Guterres nói: Phát triển hòn đảo nhỏ là “một trường hợp thử nghiệm” về công bằng tài chính và khí hậu

Đăng ngày: 27-05-2024 | Lượt xem: 318

UNICEF/Roger LeMoyne Quang cảnh St. John’s, thủ đô của Antigua và Barbuda, nơi tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ tư về các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS4).

Người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres cho biết đã đến lúc phải có công bằng về khí hậu và tài chính trên khắp các quốc đảo nhỏ đang phát triển dễ bị tổn thương điều này có nghĩa là chấm dứt “thế giới tài chính hai tốc độ” và SIDS phải trả giá cao nhất do biến đổi khí hậu mà họ không góp phần gây ra. SIDS đã phải gánh chịu những cú sốc toàn cầu do dịch bệnh COVID, thời tiết khắc nghiệt và chiến tranh khu vực gây ra nhiều biến động trong nền kinh tế toàn cầu.

“Hãy lắng nghe chúng tôi”

Phiên khai mạc kết thúc với lời kêu gọi của cậu bé Lutrell John, một trong những đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động thanh thiếu niên và trẻ em toàn cầu SIDS vào cuối tuần.

Các quốc đảo nhỏ “một trường hợp thử nghiệm cho công bằng khí hậu và công bằng tài chính”

Người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres cho biết thế giới không được cho phép mất đi một quốc gia hoặc nền văn hóa do sự nóng lên toàn cầu hoặc sự tiếp tục của “thế giới tài chính hai tốc độ”, nơi người giàu trở nên giàu hơn và người nghèo trở nên nghèo hơn. Ông Guterres cho biết cùng với vẻ đẹp đặc biệt của chúng dù là vùng nước trong xanh của Caribe, Nam Thái Bình Dương hay Ấn Độ Dương - SIDS cũng đặc biệt dễ bị tổn thương. “Địa lý độc đáo của bạn khiến bạn phải chịu sự hỗn loạn về khí hậu, mực nước biển dâng cao và suy thoái đất đai. Biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng hiện hữu đối với toàn thể gia đình nhân loại, nhưng SIDS đang ở tuyến đầu”. Phụ thuộc vào hàng nhập khẩu và chuỗi cung ứng phức tạp, những cú sốc toàn cầu về thời tiết khắc nghiệt kỷ lục, đại dịch COVID tàn phá ngành du lịch và các cuộc chiến tranh khu vực, nhiều SIDS đã quay cuồng trong vùng nước động.

Cần có bè cứu sinh

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết: “Chương trình nghị sự mới của Antigua và Barbuda dành cho SIDS vạch ra các bước nhằm đạt được sự thịnh vượng bền vững trong quan hệ đối tác với cộng đồng quốc tế”. “Liên hợp quốc sát cánh cùng bạn” trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu; xây dựng nền kinh tế kiên cường; xã hội an toàn và lành mạnh, bảo tồn đa dạng sinh học; “và để bảo vệ và sử dụng bền vững đại dương cũng như các nguồn tài nguyên của nó”. Ông kêu gọi SIDS tự mình thực hiện những khoản đầu tư táo bạo và bền vững - nhưng họ không thể thành công một mình. Ông tuyên bố: “Cộng đồng quốc tế có nhiệm vụ hỗ trợ các bạn - được lãnh đạo bởi các quốc gia có trách nhiệm và năng lực lớn nhất để giải quyết những thách thức mà các bạn gặp phải”.

Công lý cốt lõi

Ông nói: “SIDS là một trường hợp thử nghiệm cho công bằng khí hậu và công bằng tài chính, và với giới hạn 1,5 độ về mức tăng nhiệt độ đang đến rất nhanh, “chúng tôi không thể chấp nhận sự biến mất của bất kỳ quốc gia hoặc nền văn hóa nào dưới làn sóng gia tăng”. “Ý tưởng rằng toàn bộ một quốc đảo có thể trở thành thiệt hại tài sản thế chấp cho việc trục lợi từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch hoặc cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn.”  SIDS đã dẫn đầu trong nhiều thập kỷ, đóng vai trò là lương tâm của thế giới về cuộc khủng hoảng khí hậu - tạo nên sự khác biệt ở Paris năm 2015. Tổng thư ký nói: “Ngày nay, chúng tôi cần tiếng nói quyết liệt của các bạn hơn bao giờ hết”.

Chi phí cao ngất trời

Ông giải thích, SIDS cũng cần công bằng tài chính, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo ở Antigua yêu cầu các nước phát triển thực hiện cam kết tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng để cho phép xây dựng hệ thống phòng thủ phù hợp nhằm cứu các quốc đảo khỏi bị hủy diệt.  “Bạn cũng có mọi quyền kêu gọi đóng góp mới và đáng kể cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại. Một số quốc gia của các bạn đã phải gánh chịu thiệt hại trị giá hơn một nửa GDP chỉ sau một đêm do lốc xoáy”, ông Guterres nói.  “Nhưng chúng ta đang ở trong một thế giới tài chính hai tốc độ. Dành cho người giàu - những khoản vay rẻ và kiếm tiền dễ dàng. Nhưng phần lớn toàn cầu - những quốc gia cần tài trợ cho phát triển - đang phải trả chi phí cao ngất ngưởng để vay tiền.” Cối xay nợ đang nhấn chìm các nền kinh tế SIDS khi đại dương xói mòn bờ biển: “Điều này đang tạo ra một vòng luẩn quẩn căng thẳng và dễ bị tổn thương, đồng thời hạn chế khả năng đầu tư vào SDG của bạn”. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của Kích thích SDG và những cải cách sâu sắc đối với “cấu trúc tài chính toàn cầu lỗi thời, rối loạn chức năng và bất công”, đặt nhu cầu của các nước đang phát triển lên hàng đầu. 

“Đó không phải là cách SIDS. Sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp SIDS vượt qua cả những cơn bão địa chính trị và vật chất”. Và khi các bạn nói chuyện cùng nhau, SIDS có thể tạo ra tiếng ồn cực lớn. Tôi kêu gọi các bạn hãy làm như vậy vào thời điểm quan trọng này đối với hành tinh và tương lai của chúng ta”. Bắt buộc phải “hành động ngay” và hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Thủ tướng Antigua và Barbuda Gaston Browne vừa được bầu làm chủ trì SIDS4. Ông cho biết các lỗ hổng SIDS khiến họ gặp bất lợi lớn và những người gây ô nhiễm quy mô lớn phải bồi thường cho các quốc gia về việc khai thác của họ. Ông nói, cuộc khủng hoảng khí hậu không ngừng nghỉ đã làm suy yếu nghiêm trọng những nỗ lực đáp ứng SDG, khiến việc tìm kiếm giải pháp trở nên quan trọng hơn.  Ông nói thêm rằng năm nay là năm nóng nhất trong lịch sử ở khắp mọi nơi, nhấn mạnh tính cấp bách của tình trạng khó khăn của chúng ta. “Bỏ qua điều này là đánh cược với tương lai chung của chúng ta. Tiếp tục kinh doanh như thường lệ không chỉ là sơ suất mà còn là một lựa chọn chủ động dẫn đến thảm họa. Sự thờ ơ như vậy sẽ gây ảnh hưởng tai hại đến mọi quốc gia, mọi cộng đồng và mọi cá nhân trên khắp hành tinh”.

Ông cho rằng việc đặt lợi nhuận lên trên tính bền vững phải chấm dứt và kêu gọi đánh thuế carbon toàn cầu đối với các công ty dầu mỏ có lợi nhuận khổng lồ. “Việc không hành động sẽ quyết định số phận của SIDS… Điều bắt buộc là chúng ta phải hành động ngay bây giờ, không phải ngày mai mà là hôm nay, với niềm tin và quyết tâm kiên cường”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/05/1150266

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: