Hạn hán đang tấn công Ethiopia một cách nghiêm trọng hơn bao giờ hết

Đăng ngày: 28-10-2022 | Lượt xem: 1471
Ethiopia được biết đến là quốc gia với tình trạng hạn hán nghiêm trọng trong vòng 40 năm qua với sự thiếu hụt của những trận mưa.

Năm 2022, Ethiopia đã được ghi vào sách kỷ lục là đất nước trải qua hạn hán nghiêm trọng nhất cho đến nay. Tình trạng này, một phần do hệ thống thời tiết El Niño và La Niña, đã mang lại thời tiết khô hạn nghiêm trọng cho một số khu vực và lũ lụt cho những khu vực khác. Cảnh quan của Ethiopia thay đổi đáng kể giữa các vùng núi cao trên 3.000m và sa mạc trũng.

Ethiopia cũng biết những biến động chính trị. Một cuộc tranh chấp và xung đột kéo dài với nước láng giềng Eritrea đã kết thúc vào năm 2018, và ngay lập tức bị thay thế bởi một cuộc nội chiến tàn bạo ở khu vực phía bắc của Tigray. Chiến tranh, và cuộc khủng hoảng nhân đạo sau đó, khiến nhu cầu của người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán sẽ không được đáp ứng hoặc bị phớt lờ. Các vùng phía nam rộng lớn của Ethiopia nằm ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng này.

Những khu vực này, giáp với Kenya và Somalia, kéo dài hàng chục nghìn dặm vuông, bao gồm các vùng đất sa mạc, bán khô hạn và xavan. Ở một quốc gia có dân số hơn 110 triệu người, những vùng này là một số vùng hẻo lánh nhất, nhưng ước tính hơn 20 triệu người đang phải chịu đựng hạn hán với một triệu người đang rất cần được hỗ trợ lương thực. Những người sống ở những nơi như vùng Borana, biên giới với Kenya hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào các cơ quan cứu trợ quốc tế để được hỗ trợ hàng ngày.

Helvetas có trụ sở tại Thụy Sĩ điều hành nhiều dự án để giúp đỡ các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hạn hán. Hỗ trợ này bao gồm cung cấp cỏ khô cho gia súc, lắp đặt máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời để lấy nước từ sâu dưới lòng đất và sử dụng kiến ​​thức địa phương để phát triển hệ thống cảnh báo khí hậu.

Fanaye Gebrehiwot, giám đốc quốc gia của tổ chức, giải thích rằng nhiều chương trình của tổ chức có "biện pháp giảm thiểu khủng hoảng" được tích hợp sẵn cho phép cơ quan tiếp tục duy trì các dự án ở những khu vực dễ bị hạn hán. Nhưng bà cho biết thêm rằng “tình hình bây giờ nghiêm trọng hơn so với các biện pháp này. Chúng tôi đã phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nguồn lực khác." Một dự án gần đây của Helvetas nhằm mục đích phục hồi các điều kiện thị trường mua và bán vật nuôi trong khu vực. Liên Hợp Quốc ước tính đến nay đã có 4,5 triệu con gia súc chết do thiếu nước và đồng cỏ. Hàng triệu người khác đang ốm yếu và chết đói. Điều này có nghĩa là các thương nhân không muốn mua gia súc hỗ trợ cuộc sống cộng đồng.

Trong điều kiện khắc nghiệt này, Helvetas sẽ hỗ trợ thị trường một số tiền nhỏ để khuyến khích các thương nhân mua gia súc. Các chương trình này đã được chứng minh là thành công trong việc hỗ trợ các cộng đồng phục hồi sau khi mất sinh kế, nhưng hiện tại chúng chỉ được thực hiện như các dự án nhỏ và không giải quyết được toàn bộ quy mô của vấn đề.

Câu hỏi về mất mát và thiệt hại sẽ là trọng tâm tại cuộc đàm phán về khí hậu COP27 sắp tới ở Ai Cập. Vấn đề này đã trở nên nổi bật khi thế giới phải trải qua những tác động thường xuyên của các thảm họa khí hậu. Khi được hỏi về những gì có thể còn thiếu trong các cuộc đàm phán này, Gebrehiwot khẳng định họ cần bao gồm chuyên môn và kiến ​​thức của những người trên thực địa. “Đại diện cho cộng đồng gánh chịu thiên tai là những thành phần quan trọng nhất. Chúng ta phải đưa ra tiếng nói cho những người dân đang sống qua thảm họa này”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/10/27/drought-is-hitting-ethiopia-harder-than-ever/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: