Hạn hán đang trầm trọng hóa thêm các vấn đề ở Đông Phi

Đăng ngày: 13-05-2022 | Lượt xem: 438
Đông Phi đang đối mặt với viễn cảnh rất thực tế là những trận mưa sẽ thiếu hụt trong mùa thứ tư liên tiếp, điều này khiến Ethiopia, Kenya và Somalia rơi vào một đợt hạn hán kéo dài chưa từng có trong 40 năm qua. Các cơ quan nhân đạo đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để được hỗ trợ nhằm ngăn chặn nạn đói lan rộng.

Kể từ đầu năm, các chuyên gia từ cộng đồng khí tượng thủy văn đã liên tục đối thoại với các đồng nghiệp của Liên hợp quốc và Cơ quan nhân đạo của họ để đưa ra lời khuyên và hỗ trợ cho các hành động dự kiến ​​và lập kế hoạch tương lai. Đánh giá mới nhất từ ​​Trung tâm Dự báo và Ứng dụng Khí hậu (ICPAC) của Cơ quan Liên chính phủ về Phát triển (IGAD’s), chỉ ra rằng tháng đầu tiên của mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 5 (MAM) năm 2022 đặc biệt khô hạn. Nhìn chung, khu vực này cũng ghi nhận nhiệt độ cao hơn và lượng mưa ít hơn bình thường. ICPAC là một trung tâm khí hậu khu vực của WMO.

Tiến sĩ Workneh Gebeyehu, Thư ký điều hành của IGAD cho biết: “Mưa MAM rất quan trọng đối với khu vực và thật đáng buồn, chúng tôi đang xem xét không chỉ ba, mà có thể là bốn mùa thất bại liên tiếp”. "Điều này, cùng với các yếu tố căng thẳng khác như xung đột ở cả khu vực của chúng ta và châu Âu, tác động của COVID-19 và các thách thức kinh tế vĩ mô, đã dẫn đến mức độ mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên khắp vùng Sừng châu Phi." Tình trạng hạn hán diễn ra rất thường xuyên ở vùng Sừng châu Phi và khu vực này cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát châu chấu sa mạc tàn phá trong suốt hai năm qua.

Đông Phi đang đối mặt với viễn cảnh rất thực tế là những trận mưa sẽ thiếu hụt trong mùa thứ tư liên tiếp

Từ tháng 3 đến tháng 5, còn được gọi là những trận mưa kéo dài, - là mùa mưa chính, đặc biệt là ở các vùng xích đạo của khu vực, nơi nó đóng góp tới 70% tổng lượng mưa hàng năm. Nhóm Công tác về An ninh Lương thực và Dinh dưỡng, do IGAD và FAO đồng chủ trì, ước tính rằng hơn 29 triệu người đang phải đối mặt với mức độ mất an ninh lương thực cao trên toàn khu vực IGAD. Tiến sĩ Workneh Gebeyehu giải thích "đã có 15,5 đến 16 triệu chị em của chúng tôi cần hỗ trợ lương thực ngay lập tức do hạn hán. Con số này là 6 đến 6,5 triệu ở Ethiopia, 3,5 triệu ở Kenya và 6 triệu ở Somalia. Ở miền trung nam một phần của Somalia, tình hình rất thảm khốc, với 81.000 người có nguy cơ đói kém".

Tiến sĩ Guleid Artan, Giám đốc ICPAC, nói thêm rằng "tình trạng thiếu nước và đồng cỏ trầm trọng đang dẫn đến sản lượng lương thực nhỏ hơn, thiệt hại đáng kể về vật nuôi và động vật hoang dã, và sự gia tăng xung đột dựa trên tài nguyên trong khu vực. Về triển vọng, cảnh báo sớm của chúng tôi các hệ thống và chỉ số cho thấy tình hình sẽ xấu đi trong những tháng tới ". Tổ chức Nông lương, Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo, Quỹ Nhi đồng LHQ và Chương trình Lương thực Thế giới đã ra tuyên bố chung cảnh báo rằng tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở Somalia và kêu gọi bơm vốn ngay lập tức để mở rộng quy mô cứu người và hỗ trợ.

Theo tổ chức, “Somalia đang phải đối mặt với nạn đói như một cơn bão hoàn hảo với mưa kém, giá lương thực tăng vọt và thiếu hụt kinh phí khổng lồ khiến gần 40% người Somalia trên bờ vực". Điều này diễn ra sau khi công bố báo cáo Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tích hợp (IPC) mới cho thấy sáu triệu người Somalia, hay gần 40% dân số, hiện đang phải đối mặt với mức độ mất an ninh lương thực nghiêm trọng, với tình trạng đói kém có thể xảy ra ở sáu khu vực Quốc gia. Đây là mức tăng gần gấp hai lần số người phải đối mặt với mức độ mất an toàn thực phẩm nghiêm trọng kể từ đầu năm đến nay.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/drought-tightens-grip-eastern-africa

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: