Hạn hán khắc nghiệt trên toàn cầu

Đăng ngày: 28-08-2022 | Lượt xem: 568
Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, Hồ Poyang có diện tích hơn 3.500 km2 và là nguồn nước chính cho cây lúa ở Tây Bắc Trung Quốc. Tuy nhiên sau một tháng hạn hán khắc nghiệt, nó chỉ còn khoảng một phần tư kích thước của nó và nông dân phải đào để lấy nước.

Mực nước đang giảm thậm chí có thể được nhìn thấy từ không gian. Phân tích hình ảnh vệ tinh của Climate Home News, với sự hỗ trợ từ nền tảng giám sát Planet, cho thấy những tác động đáng kể đến hệ sinh thái nước ngọt trên khắp thế giới.

Cũng giống như ở Trung Quốc, một số sông và hồ lớn trên khắp châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thời tiết khắc nghiệt, cũng gây tổn thương cho người dân địa phương. Các chuyên gia cho biết những tác động này như một lời cảnh báo về các kịch bản khí hậu nóng lên trong tương lai.

“Những gì chúng ta đã trải qua trong mùa hè này là những gì các nhà khoa học khí hậu nói với chúng ta sẽ xảy ra trong tương lai. Christine Colvin, giám đốc vận động của tổ chức phi lợi nhuận The Rivers Trust, cho biết mùa hè này phù hợp với những dự đoán mà chúng tôi đưa ra về một tương lai nóng hơn, khô hơn.

Theo báo cáo mới nhất của hội đồng các nhà khoa học khí hậu của Liên hợp quốc, biến đổi khí hậu đang trở thành một trong những nguyên nhân chính làm suy thoái các hệ sinh thái nước ngọt trên toàn thế giới. Các hệ sinh thái này là nền tảng cho việc tiếp cận nguồn nước.

Trong trường hợp của Trung Quốc, một đợt nắng nóng kéo dài một tháng trước đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử của đất nước. Trong vài tuần nữa, một số vùng nước lớn nhất của quốc gia châu Á bắt đầu thu hẹp, dẫn đến các tác động về kinh tế và thậm chí cả văn hóa.

Ví dụ, dọc theo sông Dương Tử, lượng mưa thấp hơn 80% so với bình thường, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Điều này dẫn đến việc các nhà cung cấp cho Tesla, Toyota và Foxconn phải đóng cửa các nhà máy của họ do thiếu thủy điện ở đập Tam Hiệp.

Ông Wenjian Zhang, trợ lý tổng thư ký WMO cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu. Mặc dù nhiều vùng nước trong số này — chẳng hạn như Hồ Poyang — giảm xuống theo mùa, nhưng hạn hán năm nay là tồi tệ nhất trong lịch sử được ghi lại, các quan chức Trung Quốc cho biết.

Cùng quan điểm đó, Đài quan sát Hạn hán Toàn cầu của Châu Âu đã nêu trong báo cáo tháng 8 rằng lượng mưa thấp kết hợp với “một chuỗi các đợt nắng nóng từ tháng 5 trở đi”. Do đó, mực nước giảm ở một số con sông lớn ở châu Âu như sông Rhine ở Đức, sông Loire ở Pháp và sông Tagus ở Bồ Đào Nha.

Ở cấp độ toàn cầu, đất ngập nước đã biến mất nhanh hơn 3 lần so với rừng kể từ những năm 1970. Trong khi các quốc gia phát triển tập trung nhiều hơn vào sự chú ý của giới truyền thông, thì một số quốc gia đang phát triển cũng phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng trong năm nay. Ví dụ ở Iraq, sông Tigris và sông Euphrates cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt và các đập mới được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Quốc gia Trung Đông này đã phải chịu ảnh hưởng của nắng nóng ngày càng tăng trong vài năm, với các báo cáo của chính phủ thậm chí còn cảnh báo rằng sông Tigris và sông Euphrates có thể bị khô hoàn toàn vào năm 2040.

Ở miền Tây Hoa Kỳ, các loài cá hồi và các loài động vật hoang dã khác phụ thuộc vào chúng để làm thức ăn đang trên đà tuyệt chủng, Konrad Fisher giám đốc của Water Climate Trust cho biết. Nguồn nước cho con người của khu vực cũng đang bị thu hẹp.

Hồ Powell, hồ chứa nước lớn thứ hai ở Mỹ, là một ví dụ về việc các nguồn đang bị thu hẹp. Ngày nay, mực nước biển chỉ ở mức 26% công suất, mức thấp nhất kể từ năm 1967. Lưu vực sông Colorado, nơi nó là một phần, cung cấp nước và năng lượng thủy điện cho 40 triệu người.

Viết bởi By Sebastian Rodriguez

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/08/26/visuals-extreme-drought-dries-up-rivers-globe-satellite-images/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: