Hành động về cảnh báo sớm được ca ngợi là một câu chuyện thành công tại COP26

Đăng ngày: 08-11-2021 | Lượt xem: 413
Các quốc gia đóng góp vào Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS) đã công bố cam kết đầu tư mới 20 triệu USD cho các hệ thống cảnh báo sớm ở châu Phi và tài trợ bổ sung cho khu vực Caribe. Sáng kiến này đã được nhiều người đánh giá là một trong những thành công trong việc xây dựng khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt và cứu sống sinh kế của người dân.

Những cam kết mới này với sự hỗ trợ của các Quốc gia kém phát triển (LDCs) và Các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ đã đưa danh mục CREWS tổng thể lên 80 triệu USD. Khoản tài trợ mới bổ sung từ các nhà tài trợ CREWS đã được công khai tại hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP26.

Nhờ các cảnh báo sớm, nông dân hiện đang lắng nghe dự báo thời tiết để quản lý cây trồng của họ tốt hơn, cho phép họ biết trước nếu đó sẽ là một mùa vụ kéo dài bao lâu và nên chọn loại hạt giống nào. để trồng.

Bà Heike Henn, Giám đốc Khí hậu của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) đã công bố khoản đóng góp mới trị giá 5 triệu Euro cho CREWS tại một sự kiện cấp cao ở Pháp vào ngày 4 tháng 11 vừa qua. Theo bà, tiến bộ trong dự báo và phân tích rủi ro của các sự kiện thời tiết cực đoan sẽ giúp các quốc gia dễ bị tổn thương có thể được hưởng lợi từ các hệ thống cảnh báo sớm tốt hơn. Các hoạt động này hiệu quả nhất khi chúng được tích hợp trong các chiến lược quản lý và ứng phó với thiên tai, và bảo hiểm.

Vào năm 2020, 114 triệu người đã được bảo vệ tốt hơn khỏi thảm họa nhờ CREWS, Jean Yves Le Drian, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Châu Âu của Pháp cho biết khi khai mạc sự kiện cấp bộ trưởng.

 “CREWS là một ví dụ về chủ nghĩa đa phương.” Theo ônng Le Drian, người kêu gọi các cam kết chung mạnh mẽ hơn cho các hệ thống cảnh báo sớm tại Diễn đàn Toàn cầu về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, ở Bali, Indonesia. Bộ trưởng các nước ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống cảnh báo sớm và công việc của các đối tác CREWS, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Ngân hàng Thế giới, Quỹ Toàn cầu về Giảm nhẹ và Phục hồi Thiên tai (GFDRR) và Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR).

Bộ trưởng Bộ Môi trường Burkina Faso, Siméon Sawadogo, báo cáo rằng nông dân hiện đang lắng nghe dự báo thời tiết để quản lý cây trồng của họ tốt hơn, cho phép họ biết trước nếu đó sẽ là một mùa vụ kéo dài hai hoặc ba tháng và nên chọn loại hạt giống nào. để trồng.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Togo, Foli-Bazi Katari, tuyên bố rằng 70% dân số ở Togo phụ thuộc vào nông nghiệp. Ông nói, nguồn tài trợ của CREWS đã cải thiện dự báo lũ lụt và hệ thống cảnh báo sớm, bảo vệ cuộc sống và mùa màng.

Tầm quan trọng của các hệ thống cảnh báo sớm lấy con người làm trung tâm đã được nhấn mạnh. Tại Ủy ban chỉ đạo CREWS được tổ chức trong khuôn khổ COP26, các thành viên đã thảo luận về các thủ tục mới nhằm tăng cường các phương pháp tiếp cận lấy người dân làm trung tâm trong các hoạt động của quốc gia. Điều này đòi hỏi phải hợp tác chặt chẽ với các tổ chức như Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) để đảm bảo các cảnh báo sớm chuyển thành hành động sớm. Những người tham gia hoan nghênh tầm nhìn được đề ra trong Kế hoạch hoạt động của CREWS 2021-2025 với các cảnh báo sớm dựa trên tác động và lấy con người làm trung tâm.

Sameh Wahba, Giám đốc về Quản lý Rủi ro Thiên tai, Khả năng Chống chịu và Đất đai của Ngân hàng Thế giới cho biết, “Sáng kiến ​​như CREWS có cơ hội chuyển hỗ trợ kỹ thuật trị giá 80 triệu USD của họ, một yếu tố thực sự quan trọng, thành hàng tỷ đô la trong hệ thống cảnh báo sớm cuối cùng. ”

Ông nói thêm rằng “Ngân hàng Thế giới và GFDRR sẵn sàng tiếp tục làm việc với CREWS để tích hợp các hệ thống cảnh báo sớm như một phần của các ưu tiên phát triển quốc gia, mang lại một hệ thống có thể có tác động lớn hơn và thay đổi bền vững hơn trên thực tế”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/action-early-warnings-hailed-success-story-cop26

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: