Hệ thống cảnh báo sớm

Đăng ngày: 06-02-2024 | Lượt xem: 234
Hệ thống cảnh báo sớm được đưa ra để phân tích và xác định các rủi ro và mối nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến thời tiết và khí hậu. Tất cả các hệ thống cảnh báo sớm đều nhằm mục đích cho phép hành động sớm để cứu và bảo vệ tính mạng, sinh kế và tài sản của những người gặp rủi ro.

Hệ thống cảnh báo sớm chỉ hiệu quả khi nó có thể đáp ứng nhu cầu và được hành động. Bằng cách xác định các mối nguy hiểm sắp xảy ra càng sớm càng tốt, cộng đồng có thể chuẩn bị trước và cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn và thiệt hại.

Các mối nguy hiểm bao gồm các hiện tượng thời tiết như lốc xoáy, bão, lũ lụt và sóng thần. Chúng cũng có thể bao gồm sóng nhiệt, cháy rừng, hạn hán, bão cát và bụi, phun trào núi lửa, động đất và các thảm họa phi thời tiết khác, chẳng hạn như dịch bệnh bùng phát, tai nạn công nghệ và sâu bệnh phá hoại.

Một hệ thống cảnh báo sớm được tạo thành từ bốn yếu tố: (1) kiến thức về rủi ro thiên tai; (2) phát hiện, giám sát, phân tích và dự báo; (3) phổ biến và truyền thông cảnh báo; (4) khả năng chuẩn bị và ứng phó.

Cả bốn yếu tố đều quan trọng như nhau trong việc giảm tác động của các hiện tượng cực đoan. Mỗi yếu tố được áp dụng riêng lẻ hoặc cùng với các yếu tố khác cần có sự tham gia của những người và tổ chức có nguy cơ.

Các hệ thống cảnh báo sớm là rất cần thiết vì biến đổi khí hậu đang gây ra những mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu thường xuyên hơn, cực đoan hơn và khó lường hơn. Cảnh báo sớm, được đưa ra trong vòng 24 giờ sau khi xảy ra mối nguy hiểm, có thể giảm 30% thiệt hại của sự kiện đó.

Số lượng thảm họa đã tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua và chỉ một nửa số quốc gia trên thế giới có quyền truy cập vào hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do hiểm họa ngày càng gia tăng ở các Quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) và Các quốc gia kém phát triển (LDC) - những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước hậu quả của biến đổi khí hậu. Để hỗ trợ việc áp dụng các hệ thống cảnh báo sớm trên toàn thế giới và phù hợp với mục tiêu của Liên Hợp Quốc là bảo vệ mọi người trên Trái đất trong 5 năm, WMO điều phối và hỗ trợ một số nỗ lực:

Sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) đã đầu tư hơn 100 triệu USD vào các Quốc gia Đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) và các Quốc gia kém phát triển (LDC) dễ bị tổn thương nhất trên thế giới bằng cách tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với các nguồn lực hiệu quả, có thông tin về rủi ro, giới tính. hệ thống cảnh báo sớm đáp ứng và lấy con người làm trung tâm.

CREWS tập trung hỗ trợ theo mục tiêu bằng cách đáp ứng nhu cầu cảnh báo sớm của các nước kém phát triển và SIDS thông qua các dự án khu vực và quốc gia kéo dài nhiều năm, hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ tư vấn do các Đối tác thực hiện, WMO, Ngân hàng Thế giới và UNDRR cung cấp.

Quỹ tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) hỗ trợ các quốc gia tạo và trao đổi dữ liệu quan sát cơ bản trên bề mặt, rất quan trọng để cải thiện dự báo thời tiết và dịch vụ khí hậu. SOFF có bốn đặc điểm chính để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính dài hạn một cách hiệu quả. Nó có trọng tâm duy nhất, bổ sung và hỗ trợ các cơ chế tài trợ hiện có. Những tính năng này là:

- Triển khai cách tiếp cận toàn cầu với việc trao đổi dữ liệu quốc tế bền vững làm thước đo thành công;

- Cung cấp tài chính đổi mới;

- Nâng cao năng lực kỹ thuật và các phương pháp tiếp cận tích hợp;

- Tận dụng kiến thức và nguồn lực.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/topics/early-warning-system

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: