Hệ thống Cảnh báo sớm bảo vệ cuộc sống trên Hồ Victoria của Châu Phi

Đăng ngày: 29-03-2021 | Lượt xem: 883
Một dự án thành công kéo dài 4 năm ở Đông Phi đã chứng minh các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu được cải thiện như thế nào đã cứu sống và sinh kế cũng như hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Dự án Hệ thống hồ thời tiết có tác động cao (HIGHWAY) đã thiết lập Hệ thống cảnh báo sớm khu vực thí điểm để thông báo cho ngư dân và các bên liên quan khác tại địa phương về các hiện tượng thời tiết có tác động lớn trên Hồ Victoria. Hiện đang có động lực ngày càng tăng để mở rộng quy mô đầu tư như một phần hỗ trợ cho kế hoạch triển khai Hệ thống Cảnh báo Sớm Khu vực của Cộng đồng Đông Phi (EAC) Tầm nhìn 2025.

Các nghiên cứu ban đầu kết luận rằng hơn 200.000 người đã được hưởng lợi trực tiếp, và 1,4 triệu gián tiếp từ dự án HIGHWAY, được tài trợ bởi Văn phòng Đối ngoại, Thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) của Chính phủ Anh thông qua chương trình Dịch vụ Thông tin Thời tiết và Khí hậu cho Châu Phi (WISER ). Theo các nghiên cứu, dự án cũng đã giảm 30% số ca tử vong do thời tiết gây ra hàng năm trên hồ - do đó cứu sống hơn 300 sinh mạng mỗi năm. Lợi ích kinh tế của dự án ước tính khoảng 44 triệu đô la Mỹ mỗi năm, tỷ lệ lợi ích trên chi phí là 16: 1.

“Dự án HIGHWAY chứng minh rằng việc cải thiện khả năng tiếp cận và sử dụng các cảnh báo sớm do đồng thiết kế đã bảo vệ cuộc sống và sinh kế cũng như cải thiện phúc lợi kinh tế và xã hội của các cộng đồng sống ở lưu vực Hồ Victoria,” Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết “WMO hy vọng rằng đây là một mô hình có thể được nhân rộng ở các khu vực khác của Châu Phi và trên thế giới”.

Lưu vực Hồ Victoria hỗ trợ khoảng 25% dân số xung quanh. Đây là nơi tổ chức nghề cá nội địa lớn nhất châu Phi, sản xuất khoảng một triệu tấn cá hàng năm, sử dụng hơn 200 000 ngư dân và tạo ra hơn 500 triệu đô la Mỹ hàng năm cho xuất khẩu. Hơn 30 triệu người sống gần bờ biển, với 1 400 bến đỗ hoặc bãi biển mà từ đó 50.000 tàu thuyền hoạt động.

Trung bình có khoảng 3.000 đến 5.000 ca tử vong trên hồ mỗi năm do tai nạn hàng hải gây ra bởi gió mạnh và sóng biển. Trước khi có dự án HIGHWAY, không có hệ thống cảnh báo sớm khu vực, hoạt động nào tồn tại để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của những người phụ thuộc vào hồ. Sự cần thiết phải có những cảnh báo sớm được nhấn mạnh bởi lượng mưa lớn khiến nước hồ Victoria tăng lên mức kỷ lục. Sau đó, lũ lụt đã khiến hơn 200 000 người sống trong lưu vực ở Kenya, Tanzania và Uganda phải di dời.

Thiệt hại về người đã được giảm thiểu nhờ hợp tác khu vực được cải thiện giữa Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) của Kenya, Rwanda, Tanzania và Uganda. Điều này dẫn đến một bộ dự báo biển hài hòa theo khu vực bao gồm toàn bộ Hồ Victoria, được phát hành hai lần mỗi ngày bằng tiếng Anh và ngôn ngữ địa phương. “Dự án WISER HIGHWAY là một ví dụ tuyệt vời về cách tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu thông qua việc cải thiện các dịch vụ thời tiết và khí hậu. HIGHWAY đã làm việc với các đối tác trên khắp Đông Phi và để lại di sản của các dịch vụ cải tiến cùng với cam kết phát triển không ngừng. HIGHWAY thể hiện sự khác biệt mà nguồn tài trợ của đối tác có thể mang lại cho cuộc sống và sinh kế khi được thực hiện thông qua cách tiếp cận phối hợp và hợp tác. Ít người thiệt mạng hơn và ít thiệt hại về tài sản hơn, ”Julius Court, Phó Cao ủy và Giám đốc Phát triển, FCDO, Nairobi, Kenya, nhận xét.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/early-warnings-protect-lives-africa%E2%80%99s-lake-victoria

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: