Hệ thống Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người giúp giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của Maldives

Đăng ngày: 18-08-2023 | Lượt xem: 166
Maldives là quốc gia châu Á đầu tiên và là quốc gia đảo nhỏ đang phát triển đầu tiên khởi xướng chương trình Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ). Một cuộc tham vấn quốc gia về sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4All) ở Maldives đã diễn ra vào tháng 7 năm 2023 nhằm thúc đẩy động lực cho Kế hoạch hành động EW4All vào năm 2027. Sự kiện này nhằm thúc đẩy những nỗ lực trong nhiều thập kỷ trong quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai không gian của cộng đồng LHQ.

Cuộc tham vấn được chủ trì bởi Aminath Shauna, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Biến đổi Khí hậu và Công nghệ (MoECCT), đồng chủ trì với Khadeeja Naseem, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc.

Hội nghị được xây dựng dựa trên quy định hiện hành và hoạt động của Dịch vụ Cảnh báo sớm ở Maldives, Chính phủ Maldives và sử dụng chuyên môn kỹ thuật từ bốn trụ cột chính: Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc (UNDRR), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC).

“Là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước khủng hoảng khí hậu, điều quan trọng là chúng ta phải xây dựng năng lực quốc gia về cảnh báo và chuẩn bị sớm, và đây là phần quan trọng trong chiến lược thích ứng của chúng ta. Hệ thống cảnh báo sớm có hiệu quả về mặt chi phí, cứu sống nhiều người, giảm thiệt hại kinh tế và mang lại lợi tức đầu tư gần gấp 10 lần”, bà Shauna cho biết, đồng thời nhấn mạnh cảnh báo sớm là một phần quan trọng trong chiến lược thích ứng.

Bà nói: “Các hòn đảo của chúng tôi rất nhiều, nhưng chúng tôi hy vọng rằng thông qua chương trình này, chúng tôi có thể thúc đẩy sự hỗ trợ và hành động cần thiết để đảm bảo mọi người dân Maldives đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm”.

Maldives là một quốc đảo có vùng trũng thấp bao gồm khoảng 1.192 hòn đảo được chia thành 26 đảo san hô tự nhiên, trong đó có 187 hòn đảo có người sinh sống, trải rộng trên diện tích 90.000 km2 ở Ấn Độ Dương.

Trong số nhiều rủi ro môi trường khác, Maldives dễ bị tổn thất và thiệt hại ngày càng tăng cũng như nước dâng do bão, sóng nhiệt và các mối nguy hiểm thời tiết cực đoan thường xuyên và nghiêm trọng hơn, trong đó mực nước biển dâng là mối đe dọa thường trực. 75% diện tích đất liền của Maldives nằm cao hơn mực nước biển trung bình chưa đến một mét, nên ngay cả mực nước biển chỉ tăng nhẹ cũng gây ra mối đe dọa đặc biệt đáng kể.

Như một lời kêu gọi tăng cường hành động quốc gia, EW4All có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đầu tư nhằm giải quyết tình trạng dễ bị tổn thương của Maldives trước biến đổi khí hậu bằng cách cải thiện hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường khả năng phục hồi, đặc biệt là bằng cách cải thiện việc thu thập và giám sát dữ liệu rủi ro, tạo điều kiện áp dụng và triển khai các công nghệ tiên tiến, tăng cường cơ sở hạ tầng truyền thông, nhận thức cộng đồng, giáo dục và nâng cao khả năng sẵn sàng và ứng phó cũng như xây dựng năng lực.

Dựa trên những khoảng cách và nhu cầu được xác định trong hội thảo, các cuộc thảo luận tập trung vào việc xác định các ưu tiên quốc gia ở Maldives nhằm phát triển cách tiếp cận toàn diện, chuỗi giá trị nhằm thiết lập hệ thống cảnh báo sớm dựa trên tác động đa thiên tai, lấy con người làm trung tâm, bao gồm cả thông qua phát triển năng lực trên bốn trụ cột của EW4All và thông qua các cơ chế tài chính khác nhau đang được triển khai.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/early-warnings-all-helps-reduce-vulnerability-of-maldives

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: