Hệ thống dự đoán và xử lý tích hợp WMO (WIPPS)

Đăng ngày: 03-01-2024 | Lượt xem: 470
Là một mạng lưới các trung tâm hoạt động trên toàn thế giới do các Thành viên WMO vận hành, Hệ thống Dự đoán và Xử lý Tích hợp (Integrated Processing and Prediction System - WIPPS) của WMO cung cấp các sản phẩm và dịch vụ xác định để hoạt động giữa các Thành viên WMO và các tổ chức hoạt động liên quan cho các ứng dụng liên quan đến thời tiết, khí hậu, nước và môi trường.

Các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao được tạo ra bằng khoa học và công nghệ tiên tiến như Dự báo thời tiết số (NWP) và mô hình hệ thống Trái đất, quan sát tốt hơn, cải thiện khả năng đồng hóa dữ liệu, tăng sức mạnh tính toán và nâng cao kiến thức về động lực học và vật lý thời tiết. Những tiến bộ này đã dẫn đến những dự đoán chính xác hơn, mang lại lợi ích cho hoạt động khí tượng, thủy văn, hải dương học và khí hậu học. Tuy nhiên, có sự chênh lệch đáng kể về khả năng dự báo giữa các Thành viên WMO, trong đó các Thành viên phát triển được hưởng lợi nhiều hơn từ những tiến bộ này so với các nước đang phát triển và kém phát triển nhất do nguồn lực hạn chế.

WIPPS đóng vai trò như một khuôn khổ để giải quyết khoảng cách này trong việc chia sẻ dữ liệu khí tượng, thủy văn, hải dương học và khí hậu trong hoạt động. WIPPS cho phép Thành viên truy cập và sử dụng dữ liệu và ứng dụng của các mô hình số tiên tiến nhất, tận dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ trong mô hình hóa hệ thống Trái đất. WIPPS được hỗ trợ bởi Hệ thống thông tin WMO (WIS), hỗ trợ trao đổi dữ liệu quốc tế. Bằng cách mở rộng phạm vi của các trung tâm được chỉ định và tham gia, WIPPS tăng cường hệ thống dự báo và xử lý dữ liệu toàn cầu, cho phép phạm vi ứng dụng rộng hơn để tăng cường các dịch vụ thời tiết, khí hậu, nước và môi trường liên quan trên thế giới.

WIPPS trước đây được gọi là Hệ thống dự báo và xử lý dữ liệu toàn cầu (GDPFS).

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/activities/wmo-integrated-processing-and-prediction-system-wipps

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: