Hệ thống HydroSOS hỗ trợ thích ứng với sự thay đổi của chu trình nước

Đăng ngày: 04-02-2022 | Lượt xem: 351
Hơn hai tỷ người phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng và một số tương tự đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong 20 năm qua, và con số này dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới do biến đổi khí hậu, dân số cũng như hoạt động kinh tế ngày càng tăng.

Do đó, một sáng kiến ​​toàn cầu do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Trung tâm Sinh thái & Thủy văn Vương quốc Anh (UKCEH) điều phối sẽ cho phép các cộng đồng trên toàn thế giới thích ứng tốt hơn với những thay đổi của chu kỳ nước.

Theo WMO, hệ thống HydroSOS ra đời nhằm hỗ trợ thích ứng với sự thay đổi của chu trình nước

Hệ thống Triển vọng và Hiện trạng Thủy văn (HydroSOS) sẽ cung cấp dữ liệu thường xuyên về tình trạng tài nguyên nước - bao gồm mực nước ngầm, dòng chảy sông, hồ chứa, và độ ẩm của đất - ở các lưu vực trên toàn thế giới. Hệ thống cũng sẽ đánh giá liệu những điều kiện này có bình thường trong thời gian trong năm hay không và dự đoán liệu tình hình có khả năng trở nên tốt hơn hay tồi tệ hơn trong những tuần và tháng tới. Đặc điểm chính của hệ thống sẽ là cách thức hỗ trợ phát triển năng lực khoa học trong các tổ chức khí tượng thủy văn trên thế giới, giúp các cơ quan này tạo ra và chia sẻ thông tin chất lượng cao về tài nguyên nước của họ.

Khi hệ thống đi vào hoạt động, dữ liệu sẽ được Cục Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NHMSs) phân phối cho các tổ chức quản lý trung ương và địa phương, các công ty nước và năng lượng, các công ty thuộc lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp với tần suất ít nhất hàng tháng. Điều này sẽ giúp đưa ra cảnh báo sớm về tình trạng thiếu nước và lũ lụt sắp xảy ra, từ đó hỗ trợ quản lý hiệu quả hơn các nguồn cung cấp nước và năng lượng công cộng, hướng dẫn các phương thức canh tác và giúp các quốc gia chuẩn bị ứng phó với thiên tai, bao gồm cả việc lập kế hoạch các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp.

WMO ước tính có thể có khoảng cách giữa cung và cầu nước toàn cầu là 40% vào năm 2030. Các chuyên gia khác ước tính hạn hán gây thiệt hại lên đến 8 tỷ USD một năm do thiệt hại trong nông nghiệp và các doanh nghiệp liên quan, và thiệt hại do lũ lụt là 80 tỷ USD một năm. Elena Manaenkova, Phó Tổng thư ký của WMO, cho biết: “HydroSOS sẽ tăng khả năng phục hồi của cộng đồng đối với các tác động của biến đổi khí hậu bằng cách cải thiện an ninh nước và lương thực cũng như giảm nghèo đói. Do đó, đây là một sáng kiến ​​quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình toàn cầu hướng tới một số Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, đặc biệt là SDG6 - Nước sạch và Vệ sinh cho Tất cả mọi người”.

WMO đã phê duyệt sự phát triển của HydroSOS sau một dự án thử nghiệm kéo dài 5 năm do UKCEH dẫn đầu. Điều này đã giúp hoàn thiện phạm vi các yêu cầu đối với hệ thống, để đưa ra các hướng dẫn chung về tiêu thủy văn và cho thấy sự quan tâm đầy đủ của quốc tế đối với sáng kiến ​​này.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/hydrosos-supports-adaptation-changing-water-cycle

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: