Hỗ trợ nhiều hơn để thực hiện sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả (Phần cuối)

Đăng ngày: 23-06-2023 | Lượt xem: 865
Ban chỉ đạo Cơ sở tài chính quan sát có hệ thống (SOFF) đã họp vào ngày 20-21 tháng 6 năm 2023 tại Copenhagen. Các quyết định được thông qua đáp ứng tham vọng của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả.

Ban chỉ đạo cũng đã bật đèn xanh cho 22 quốc gia bắt đầu thực hiện các yêu cầu tài trợ để hỗ trợ sẵn sàng cho SOFF. Với quyết định này, trọng tâm được đặt vào Ca-ri-bê và các Quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Ấn Độ Dương (SIDS) để thu hẹp khoảng cách quan trọng trong các khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đối với các mô hình dự đoán thời tiết bằng số toàn cầu và những tiến bộ tiếp theo sẽ hoạt động ở Châu Mỹ Latinh, Châu Á, và Châu Phi.

SOFF như một phương tiện phân phát Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Hành động vì Khí hậu và Chuyển đổi Công bằng, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của SOFF với tư cách là phương tiện phân phát Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và tính cấp bách để đảm bảo sự bổ sung đầy đủ giữa SOFF và các quỹ khí hậu đa phương khác. Ông hoan nghênh quyết định của Ban chỉ đạo về việc mở rộng hỗ trợ SOFF cho tất cả các Cảnh báo sớm cho tất cả các quốc gia ban đầu để thực hiện nhanh chóng. ”Công việc của SOFF trong việc mở rộng quy mô đầu tư để tăng cường dữ liệu cơ bản về thời tiết và khí hậu cũng như quan sát có hệ thống là rất quan trọng đối với Sáng kiến Cảnh báo sớm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho tất cả mọi người. Hiệu quả của bất kỳ hệ thống cảnh báo sớm nào phụ thuộc vào chất lượng dữ liệu mà nó được xây dựng”, ông Hart nhấn mạnh.

Viện Khí tượng Đan Mạch và nhân viên Cơ quan Khí tượng Tanzania thăm một trong các trạm GBON của Tanzania. DMI 2023.

Vai trò của SOFF trong tài chính khí hậu đa phương

Ban Chỉ đạo cũng đã đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến chiến lược và tầm nhìn của SOFF, bao gồm quyết định xây dựng khuôn khổ bổ sung và hành động chung với Quỹ Khí hậu Xanh, Quỹ Đầu tư Khí hậu, Quỹ Thích ứng, Quỹ Môi trường Toàn cầu. Cuộc họp cũng yêu cầu Ban thư ký SOFF chuẩn bị một đề xuất về cách SOFF có khả năng mở rộng hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các quốc gia có thu nhập trung bình theo cách thức ưu tiên và theo từng giai đoạn.

Henry Gonzales, Giám đốc điều hành a.i. của Quỹ Khí hậu Xanh nhấn mạnh rằng “Sự bổ sung giữa GCF và SOFF là đặc biệt quan trọng. Thông qua sự hỗ trợ của SOFF, các quốc gia đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ GCF có thể đưa ra các quyết định đầu tư và chính sách khí hậu dựa trên bằng chứng hiệu quả dựa trên các sản phẩm và dữ liệu khí hậu chất lượng cao”. Ông nhấn mạnh rằng mặc dù SOFF sẽ hỗ trợ các quốc gia tuân thủ Mạng quan sát cơ bản toàn cầu nhưng GCF sẽ cung cấp các khoản đầu tư vào các giai đoạn sau của chuỗi giá trị cảnh báo sớm.

Một lĩnh vực hợp tác quan trọng là sự hỗ trợ từ các quỹ khác để tăng cường năng lực của các quốc gia nhằm tận dụng các sản phẩm được dự báo cải tiến. Florence Rabier, Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung hạn Châu Âu (ECMWF) và Daniel Gellens, Chủ tịch Hội đồng ECMWF, đã trình bày một loạt các lĩnh vực nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật mà họ có thể cung cấp cho các quốc gia được SOFF hỗ trợ trong quá trình hợp tác với các quỹ khí hậu lớn.

Bỉ công bố đóng góp đáng kể

Bộ trưởng Bộ Hợp tác Phát triển và các Thành phố lớn của Bỉ, Caroline Gennez, đã công bố khoản đóng góp trị giá 6,68 triệu Euro cho quỹ SOFF của Liên hợp quốc. Bỉ trở thành nhà tài trợ thứ mười một của SOFF cùng với Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy, Ireland, Iceland, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ và Quỹ Phát triển Bắc Âu và tăng vốn hóa của SOFF lên 72 triệu USD.

Cơ sở tài chính quan sát hệ thống (SOFF): SOFF là một quỹ chuyên biệt của Liên hợp quốc do WMO, UNDP và UNEP đồng sáng lập để thu hẹp khoảng cách dữ liệu quan trắc khí hậu và thời tiết ở các quốc gia có sự thiếu hụt nghiêm trọng nhất trong quan sát, ưu tiên các quốc gia kém phát triển nhất (LDC) và SIDS. SOFF cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật dài hạn để hỗ trợ việc mua lại và chia sẻ quốc tế các quan sát thời tiết và khí hậu cơ bản, theo các quy định của Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) đã được quốc tế thống nhất. SOFF là một yếu tố cơ bản và là phương tiện giao hàng của Sáng kiến Cảnh báo sớm của Liên hợp quốc về mọi vấn đề. Các thành viên và đối tác của Ban chỉ đạo SOFF đang nỗ lực gây quỹ mạnh mẽ để đảm bảo triển khai GBON nhanh chóng ở tất cả các quốc gia có hạn chế về năng lực lớn nhất.

Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON): GBON mở đường cho một cuộc đại tu triệt để việc trao đổi dữ liệu quan sát quốc tế, làm nền tảng cho tất cả các dịch vụ và sản phẩm thời tiết, khí hậu và nước. GBON đặt ra các yêu cầu đối với việc cung cấp và trao đổi mạng quan sát cơ bản dựa trên bề mặt được thiết kế, xác định và giám sát ở cấp độ toàn cầu. GBON sẽ cải thiện tính khả dụng của dữ liệu bề mặt thiết yếu nhất, dữ liệu này sẽ có tác động tích cực trực tiếp đến chất lượng dự báo thời tiết, do đó giúp cải thiện sự an toàn và phúc lợi của người dân trên toàn thế giới.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/more-support-implement-early-warnings-all-initiative

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: