Hỗ trợ nhiều hơn để thực hiện sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả (Phần đầu)

Đăng ngày: 23-06-2023 | Lượt xem: 811
Ban chỉ đạo Cơ sở tài chính quan sát có hệ thống (SOFF) đã họp vào ngày 20-21 tháng 6 năm 2023 tại Copenhagen. Các quyết định được thông qua đáp ứng tham vọng của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả.

Tài trợ cho 10 quốc gia bổ sung có khoảng trống dữ liệu thời tiết và khí hậu đáng kể đang nhận được hỗ trợ SOFF và 22 quốc gia đã được bật đèn xanh để bắt đầu thực hiện các yêu cầu tài trợ nhằm thu hẹp khoảng cách dữ liệu cơ bản của các quốc gia. Hơn 60 quốc gia sẽ nhận được sự hỗ trợ của SOFF vào năm 2023, bao gồm tất cả các quốc gia ban đầu để đẩy nhanh việc thực hiện Sáng kiến Cảnh báo sớm cho Tất cả của Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Các quyết định chiến lược quan trọng đã được đưa ra, bao gồm cả việc SOFF hợp tác với Quỹ Khí hậu xanh, Quỹ đầu tư khí hậu, Quỹ thích ứng, Quỹ môi trường toàn cầu và sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS). Bỉ đã công bố khoản đóng góp 6,68 triệu EUR cho SOFF và trở thành nước đóng góp thứ 11 cho quỹ SOFF của Liên hợp quốc đã mở cửa hoạt động vào tháng 7 năm 2022.

Các quốc gia đại diện cho các lĩnh vực ưu tiên cao để thu hẹp khoảng cách dữ liệu thời tiết và khí hậu để dự báo thời tiết và dự báo khí hậu tốt hơn. Các quốc gia này sẽ nhận được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để xây dựng năng lực con người, lắp đặt cơ sở hạ tầng cần thiết để thu thập và chia sẻ dữ liệu, cũng như duy trì hoạt động và bảo trì. Khi cơ sở hạ tầng đã có sẵn, SOFF sẽ cung cấp hỗ trợ để cải thiện và phục hồi. Chia sẻ dữ liệu toàn cầu là điều quan trọng đối với các mô hình dự báo thời tiết và khí hậu, đồng thời sẽ góp phần cải thiện các dịch vụ khí hậu, bao gồm các hệ thống cảnh báo sớm trên toàn cầu.

Fatumanava-o-Upolu III Tiến sĩ Pa'olelei Luteru, Chủ tịch Liên minh các quốc đảo nhỏ (AOSIS), hoan nghênh các quyết định của SOFF nhằm hỗ trợ các quốc gia khác và kêu gọi SOFF thực hiện các hành động chiến lược để đảm bảo sự hợp tác hiệu quả với các quỹ khí hậu đa phương khác, bao gồm cả việc tiếp cận hỗ trợ được đơn giản hóa và hài hòa.

Hơn 60 quốc gia sẽ được hưởng lợi vào năm 2023

Công việc sẵn sàng cho SOFF đã nhanh chóng triển khai ở 26 quốc gia với những kết quả ban đầu trong việc đánh giá tình hình của các quốc gia, đặc biệt là những khoảng trống dữ liệu cơ bản về thời tiết và khí hậu, đồng thời lập kế hoạch làm thế nào để thu hẹp những khoảng trống này. Các văn phòng khí tượng tiên tiến đang hỗ trợ các quốc gia thụ hưởng SOFF với tư cách là cố vấn ngang hàng và các quốc gia được hỗ trợ đã chia sẻ những phản ánh ban đầu của họ tại cuộc họp, nêu bật những kinh nghiệm đáng khích lệ từ hỗ trợ tư vấn ngang hàng, đây là một tính năng quan trọng của SOFF.

Marianne Thyrring, Giám đốc Viện Khí tượng Đan Mạch (DMI) nhấn mạnh rằng “Tại DMI, chúng tôi coi trọng việc trao đổi kiến thức để phát triển như một cộng đồng khí tượng và đóng góp cho xã hội. SOFF chính xác là về điều này. Tăng cường trao đổi dữ liệu và chia sẻ kiến thức thông qua phương pháp tiếp cận ngang hàng. Chúng tôi rất phấn khởi trước sự chào đón nồng nhiệt mà chúng tôi đã nhận được từ các đồng nghiệp Tanzania”.

Trong phản hồi của mình, Ladislaus Chang'a, Quyền Tổng Giám đốc Cơ quan Khí tượng Tanzania, nhấn mạnh rằng “Trước đây, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với DMI. Thật tuyệt khi thấy rằng mối quan hệ của chúng ta được đổi mới và củng cố thông qua chương trình SOFF và chúng ta làm việc cùng nhau để thu hẹp khoảng cách dữ liệu cơ bản về thời tiết và khí hậu”. Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, Giáo sư Petteri Taalas, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ ngang hàng của SOFF.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/more-support-implement-early-warnings-all-initiative

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: