Hội nghị Bộ trưởng Châu Phi về Khí tượng kêu gọi tăng cường đầu tư

Đăng ngày: 18-05-2024 | Lượt xem: 287
Hội nghị Bộ trưởng Khí tượng Châu Phi (AMCOMET) đã họp trực tuyến vào ngày 16 tháng 5 năm 2024. Hội nghị thảo luận các chiến lược tăng cường cung cấp dịch vụ thời tiết, nước, khí hậu và cảnh báo sớm cho tất cả người dùng, từ những người ra quyết định đến cộng đồng địa phương, để phục vụ xã hội. Tăng cường đầu tư là rất quan trọng để đạt được điều này.

Các phiên họp AMCOMET, được tổ chức hai năm một lần, cung cấp một diễn đàn cấp bộ duy nhất nhằm cung cấp hướng dẫn chính sách và chính trị nhằm tăng cường sự đóng góp của Dịch vụ Thủy văn và Quốc gia (NMHS) cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững và hợp tác khu vực.

“Châu Phi phải đối mặt với một mối đe dọa lớn: biến đổi khí hậu, gây ra những tác động tàn khốc. Các chuyên gia chỉ ra rằng lục địa của chúng ta là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Hạn hán, lũ lụt và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác hiện xảy ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn trên lục địa; trường hợp lũ lụt gần đây ở Kenya là một minh họa hoàn hảo”, Ông Jean Ernest Massena Ngalle Bibehe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cộng hòa Cameroon, đồng thời là Chủ tịch AMCOMET sắp mãn nhiệm.

“Hơn bao giờ hết, cần phải đảm bảo cung cấp thường xuyên và có hệ thống các cảnh báo sớm về nhiều mối nguy hiểm nhằm có hành động nhanh chóng. Và điều này không thể đạt được nếu không phát triển năng lực của các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, những cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu”.

Phiên họp cấp bộ trưởng đã thảo luận về tiến độ thực hiện, giám sát và đánh giá cũng như kế hoạch huy động nguồn lực của Chiến lược khí tượng tổng hợp châu Phi (2021-2030) đã được các nguyên thủ quốc gia châu Phi phê duyệt. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo rằng NMHS có thể phát huy đầy đủ vai trò then chốt của mình trong các chương trình nghị sự phát triển.

“Châu Phi nên thu thập năng lượng tích cực, hướng nội và tăng gấp đôi nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phục hồi biến đổi khí hậu của các nền kinh tế và cộng đồng. Chúng ta phải xây dựng năng lực thích ứng và củng cố toàn bộ chuỗi giá trị của các dịch vụ thông tin về thời tiết và khí hậu cũng như Hệ thống cảnh báo sớm nhiều mối nguy hiểm. Chúng ta cũng cần hiện đại hóa hệ thống khí tượng thủy văn; tăng cường mạng lưới quan trắc khí tượng; tăng cường đầu tư vào khí tượng và cảnh báo sớm; và làm cho các thể chế của chúng tôi hoạt động hiệu quả”, Josefa Leonel Correia Sacko, Ủy viên Liên minh Châu Phi về Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn, Nền kinh tế Xanh và Môi trường Bền vững cho biết.

Tuy nhiên, thách thức là còn rất nhiều. “Mức đầu tư hiện nay vào các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu ở lục địa này nhìn chung là chưa thỏa đáng. Có những khoảng trống rõ ràng trong mạng lưới quan sát cơ bản. Nhiều NMHS ở Châu Phi không thể tận dụng được các cơ hội khác nhau để xây dựng năng lực và nâng cao kỹ năng do cộng đồng WMO mang lại. Điều này lại làm suy yếu việc trao đổi quan sát thời tiết theo thời gian thực vốn làm nền tảng cho việc cung cấp các dự báo và cảnh báo chính xác và phù hợp với mục đích. Không có đủ nguồn nhân lực”, Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết.

Bà nói: “Các bộ trưởng có thể nhận thức được rằng trừ khi những lỗ hổng cơ cấu này được khắc phục, nếu không thì mức độ phù hợp và hiệu quả của NMHS dưới sự giám sát của họ sẽ không đạt mức tối ưu”.

Phiên họp AMCOMET đã bầu ra một cơ quan mới, do Sam Cheptoris (nghị sĩ) Bộ trưởng Bộ Nước và Môi trường, Uganda, làm Chủ tịch. Vì vậy cần tăng cường năng lực của Cơ quan Khí tượng Quốc gia. Beatrice Atim Anywar, Bộ trưởng Bộ Môi trường, cho biết trong một tuyên bố thay mặt Chủ tịch.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/african-ministerial-conference-meteorology-urges-increased-investment

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: