Hội thảo Bão nhiệt đới hỗ trợ các biện pháp giảm nhẹ thiệt hại thiên tai

Đăng ngày: 09-12-2022 | Lượt xem: 1479
Hơn 120 chuyên gia về bão nhiệt đới đã tham gia một hội nghị quốc tế, hội nghị tập hợp các cộng đồng nghiên cứu và dự báo bốn năm một lần để chia sẻ kiến thức và tăng cường phối hợp nhằm cứu thêm sinh mạng và sinh kế khỏi những mối nguy hiểm lớn.

Kỳ họp thứ mười của Hội thảo quốc tế về bão nhiệt đới diễn ra tại Bali từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 12 năm 2022, do cơ quan khí tượng quốc gia BMKG của Indonesia đăng cai tổ chức. Hội thảo với chủ đề “Cải thiện dịch vụ nghiên cứu khoa học và dự báo xoáy thuận nhiệt đới để đưa ra quyết định tốt hơn” phản ánh nhu cầu tối ưu hóa các quyết định và hành động của cộng đồng tại mọi thời điểm dọc theo chuỗi cảnh báo từ đầu đến cuối.

Bão nhiệt đới – còn được gọi là cuồng phong – là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với tính mạng và tài sản, với những mối nguy hiểm chết người bao gồm triều cường, lũ lụt, gió cực mạnh, lốc xoáy và sét. Từ năm 1970 đến 2019, hơn 1.900 thảm họa đã xảy ra do lốc xoáy nhiệt đới, giết chết gần 780.000 người và gây thiệt hại kinh tế 1.407,6 tỷ đô la Mỹ, theo Bản đồ thiệt hại về tử vong và kinh tế do thời tiết, khí hậu và nước của WMO.

Biến đổi khí hậu dự kiến sẽ dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ các cơn bão nhiệt đới lớn và làm tăng lượng mưa lớn liên quan đến các sự kiện này, trong khi mực nước biển dâng và sự phát triển ven biển đang làm trầm trọng thêm tác động của lũ lụt ven biển. Những tiến bộ trong dự báo và cảnh báo sớm chính xác đã ngăn chặn được nhiều thiệt hại về người nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Cứu lấy sinh mạng và sinh kế là triết lý cốt lõi của Hội thảo Quốc tế về Bão nhiệt đới. Đây là một tập hợp nghiên cứu của các nhà khoa học và nhà dự báo từ tất cả các khu vực bị ảnh hưởng bởi xoáy thuận nhiệt đới. Hội thảo được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985 và được tài trợ bởi Chương trình Bão nhiệt đới của WMO và Chương trình Nghiên cứu Thời tiết Thế giới.

Hội thảo đáp ứng nhu cầu đã được công nhận về việc tổ chức tốt hơn nhiều hoạt động toàn cầu đa dạng liên quan đến quan sát, dự báo, nghiên cứu và chiến lược cảnh báo. Qua nhiều năm, hội thảo đã chứng minh một cách hiệu quả tầm quan trọng của việc chia sẻ kiến thức và sự phối hợp giữa tất cả các khu vực chuyên môn về bão nhiệt đới nhằm giảm thiểu thiệt hại và thiệt hại về người.

Mục tiêu chính của hội thảo là:

Báo cáo về kiến thức hiện tại, dự báo và xu hướng nghiên cứu về xoáy thuận nhiệt đới từ góc độ tổng hợp toàn cầu;  thúc đẩy giao tiếp trong và giữa các cộng đồng hoạt động và nghiên cứu; xác định các nhu cầu và cơ hội trong nghiên cứu và vận hành xoáy thuận nhiệt đới, đồng thời đưa ra các khuyến nghị cho các hành động nhằm nâng cao kiến thức và ứng phó toàn cầu.

Hội thảo diễn ra vào một năm mà các cơn bão nhiệt đới lại gây ra nhiều thiệt hại và sự tàn phá ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 đã chính thức kết thúc vào ngày 30 tháng 11, nhưng tác động của những cơn bão tàn khốc nhất sẽ còn tiếp tục trong nhiều tháng tới.

Tổng cộng, mùa bão Đại Tây Dương đã tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, với sức gió từ 63 kmh (39 dặm/giờ) trở lên, trong đó có tám cơn bão trở thành bão với sức gió từ 119 kmh (74 dặm/giờ) trở lên. Hai cơn bão mạnh lên thành bão lớn – Fiona và Ian – với sức gió hơn 178 kmh (111 mph), theo thống kê cuối mùa của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Ngoài những mất mát và thiệt hại đã chứng kiến ở Đại Tây Dương và Caribe, cơn bão nhiệt đới mạnh mẽ đã tấn công châu Á (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines và Việt Nam) vào năm 2022. Một loạt các cơn bão nhiệt đới đã cản trở sự phát triển bền vững ở đảo Madagascar thuộc Ấn Độ Dương.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/tropical-cyclone-workshop-strengthens-science-save-lives

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: