Nam Phi ban bố tình trạng khẩn cấp sau trận mưa chết người

Đăng ngày: 21-05-2022 | Lượt xem: 447
Chính phủ Nam Phi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc để đối phó với tác động của mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh KwaZulu-Natal vào tháng trước.

Một cuộc khảo sát phân bổ nhanh của một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã xem xét vai trò của biến đổi khí hậu đối với thảm họa. Kết quả cho thấy có sự gia tăng rõ ràng về khả năng và cường độ của lượng mưa lớn như vậy và kết luận rằng "xác suất của một sự kiện như lượng mưa dẫn đến thảm họa này đã tăng xấp xỉ gấp đôi bởi biến đổi khí hậu do con người gây ra."

Ít nhất 443 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích. Ước tính có khoảng 40.000 người phải di dời vì nhà cửa của họ bị nước lũ cuốn trôi sau mưa lớn ở Nam Phi

Thảm họa nhấn mạnh một lần nữa những nguy cơ ngày càng gia tăng do lượng mưa lớn trong điều kiện khí hậu thay đổi và sự cần thiết của các cảnh báo sớm dựa trên tác động đến tất cả mọi người. Các trận mưa lớn được dự báo sẽ tăng về tần suất và cường độ trong tương lai với mức độ ấm lên toàn cầu bổ sung.

Ít nhất 443 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích. Ước tính có khoảng 40.000 người phải di dời vì nhà cửa của họ bị nước lũ cuốn trôi. Đã có nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp, đường xá, cầu cống và cơ sở hạ tầng cấp nước, điện, đường sắt và viễn thông. Lũ lụt đã làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu và thực phẩm.

Cảng Durban - một trong những bến tàu lớn nhất và bận rộn nhất trên lục địa - đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuyến đường này xử lý 13.000 xe hạng nặng mỗi ngày và do đó đã có tác động kinh tế lớn. Chính phủ mô tả đây là một thảm họa nhân đạo đòi hỏi một nỗ lực cứu trợ khẩn cấp và quy mô lớn, đồng thời cảnh báo rằng tính mạng, sức khỏe và hạnh phúc của hàng nghìn người vẫn đang gặp nguy hiểm.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói "Những trận lũ lụt này là một lời nhắc nhở bi thảm về tần suất ngày càng tăng của các điều kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu. Chúng ta cần tăng cường đầu tư vào các biện pháp thích ứng với khí hậu để bảo vệ cộng đồng tốt hơn trước tác động của biến đổi khí hậu". Ông cho biết thêm: “Đồng thời, chúng ta cần theo đuổi các mục tiêu giảm phát thải thông qua một quá trình chuyển đổi công bằng nhằm bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương và bảo vệ công ăn việc làm.

Lượng mưa rất lớn phù hợp với những gì chúng ta dự báo từ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu - bầu không khí ấm hơn giữ nhiều độ ẩm hơn và do đó thường làm tăng cường độ mưa. Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu cho biết có sự gia tăng lượng mưa lớn và lũ lụt ở Đông Nam Phi đã được quan sát và ghi nhận. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác cũng kết hợp lại để biến sự kiện này thành một thiên tai.

Các trận mưa lớn được dự báo sẽ tăng về tần suất và cường độ trong tương lai với mức độ ấm lên toàn cầu bổ sung.

Cơ quan Thời tiết Nam Phi cho biết lượng mưa lớn được kích hoạt bởi một hệ thống cắt thấp. Điều này được tăng cường nhờ sự hiện diện của không khí hàng hải cấp thấp bền vững từ phía nam Ấn Độ Dương, do đó thúc đẩy hệ thống tạo ra nhiều mưa hơn. Hơn nữa, nguồn ban đầu của không khí hàng hải là từ các vùng cận nhiệt đới ấm hơn của đại dương, với khả năng vận chuyển độ ẩm lớn hơn, một thành phần thiết yếu của bất kỳ hệ thống tạo mưa nào.

Các báo cáo về lượng mưa qua đêm từ KwaZulu-Natal đã nhấn mạnh tính chất đặc biệt lớn và cực đoan của lượng mưa, với một số lượng mưa trong 24 giờ vượt quá 200 mm hoặc thậm chí 300 mm. Lượng mưa như vậy thường liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới; tuy nhiên hệ thống này không phải là nhiệt đới trong tự nhiên, cũng không phải là xoáy thuận nhiệt đới. "Trong khi các cảnh báo dựa trên tác động đã thực sự được Cơ quan Thời tiết Nam Phi (SAWS) đưa ra kịp thời, nhưng có vẻ như lượng mưa đặc biệt lớn trong đêm và sáng nay vượt quá cả dự kiến ​​của cộng đồng khí tượng nam Phi nói chung," dịch vụ cho biết trong một tuyên bố.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng lãnh đạo Chính phủ gửi điện chia buồn. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã giao nhiệm vụ cho WMO trình bày một kế hoạch hành động vào tháng 11 để đảm bảo rằng trong vòng 5 năm tới, tất cả mọi người trên Trái đất cần được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm chống lại biến đổi khí hậu và thời tiết ngày càng khắc nghiệt.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/south-africa-declares-state-of-emergency-after-deadly-rains

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: