Hội nghị khí hậu khu vực cam kết cung cấp cảnh báo sớm cho tất cả người dân ở châu Á (Phần đầu)

Đăng ngày: 14-03-2023 | Lượt xem: 964
Hiệp hội Khu vực Châu Á của WMO rất ủng hộ sáng kiến của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người ở những khu vực dễ bị thiên tai nhất thế giới, nơi sinh sống của hơn một nửa dân số toàn cầu.

Các Bộ trưởng, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia từ 24 quốc gia và các đối tác quan trọng trong khu vực đã đưa ra tuyên bố cấp cao với các khuyến nghị mạnh mẽ nhằm thúc đẩy bốn trụ cột chính của Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Nguy cơ (MHEWS) về kiến thức và quản lý rủi ro; quan sát và dự báo; phổ biến và truyền thông; và chuẩn bị ứng phó.

Tuyên bố nêu rõ rằng “Các hệ thống cảnh báo sớm là một công cụ hiệu quả và khả thi đã được chứng minh là biện pháp thích ứng với khí hậu giúp cứu sống nhiều người và được chứng minh là mang lại lợi tức đầu tư gần gấp 10 lần,” và nêu bật Báo cáo Đánh giá lần thứ sáu của IPCC về Tác động, Thích ứng và Tính dễ bị tổn thương, công nhận các hệ thống cảnh báo sớm, dịch vụ khí hậu và các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai là những lựa chọn thích ứng xuyên suốt quá trình. Theo tuyên bố, các hệ thống cảnh báo sớm mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội cho xã hội và là chìa khóa trong việc hình thành khả năng phục hồi thời tiết và khí hậu, làm nền tảng cho việc đạt được nhiều Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Tiến sĩ Abdulla Ahmed Al Mandous, Chủ tịch Hiệp hội WMO khu vực châu Á cho biết: “Các tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra những thiệt hại ngày càng tăng về con người, tài chính và môi trường, làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo và an ninh lương thực, đồng thời kìm hãm sự phát triển bền vững ở châu Á”.

Riêng năm 2021, các hiểm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu đã gây thiệt hại 35,6 tỷ USD, ảnh hưởng đến gần 50 triệu người ở châu Á. Lũ lụt là nguy hiểm nhất, chiếm 75% các sự kiện thiên tai trong khu vực. Tiến sĩ Al Mandous cho biết sự kiện cấp cao kéo dài một ngày về “Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên Hợp Quốc” sẽ mang đến cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để thông báo cho các nhà hoạch định chính sách và chính sách quan trọng của chúng tôi về lợi ích của các khoản đầu tư vào các dịch vụ và giải pháp thời tiết cũng như các tài sản được bảo vệ và lợi ích kinh tế đạt được.”

COP28

WMO và Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc đang đồng lãnh đạo sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi các cảnh báo sớm trong 5 năm tới.

Kế hoạch hành động cảnh báo sớm cho mọi hành động đã được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đưa ra tại hội nghị về biến đổi khí hậu, COP27, ở Sharm-El-Sheikh, Ai Cập. Giáo sư Taalas, người đã gặp gỡ các đại diện COP28 khi ở UAE, cho biết dự kiến sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ tại COP28 do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đăng cai tổ chức. Ông nói, việc triển khai sáng kiến ​​trên toàn quốc và khu vực là chìa khóa thành công của nó.

Bà Mizutori nói: “Bạn đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu và hiểu rõ hơn bất kỳ ai về những gì cần thiết để thu hẹp khoảng cách về phạm vi cảnh báo sớm, loại bỏ 'dặm cuối' và đảm bảo rằng tất cả các cộng đồng đều được trang bị để hành động sớm. Bà cho biết thêm, ngay từ đầu, các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia phải hợp tác chặt chẽ với các đối tác quản lý rủi ro thiên tai để xác định cách thức tăng cường cảnh báo sớm và hành động sớm.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/regional-conference-commits-early-warnings-all-asia

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: