IRENA và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hợp tác thúc đẩy Chuyển đổi Năng lượng Sạch

Đăng ngày: 11-11-2022 | Lượt xem: 1513
Sham el-Sheikh / Ai Cập, ngày 10 tháng 11 năm 2022 - Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) sẽ làm việc cùng nhau để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo thông qua các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu phù hợp.

Một Biên bản Ghi nhớ được ký kết hôm nay tại Hội nghị Khí hậu Liên hợp quốc COP27 ở Sham el-Sheikh bởi Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera và Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, chính thức hóa sự hợp tác.

Để theo đuổi mục tiêu chung của một quá trình chuyển đổi phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững và Thỏa thuận Paris, cả hai bên nhất trí thúc đẩy tiếp cận năng lượng và sự bền vững với khí hậu bằng cách khai thác dữ liệu, sản phẩm và dịch vụ khí hậu và khí tượng.

Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera cho biết: “Khả năng phục hồi của các hệ thống năng lượng càng trở nên quan trọng hơn với những cú sốc liên quan đến khí hậu. Bây giờ là lúc để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai năng lượng tái tạo. Bất cứ hành động nào hiện tại đều có thể giúp chúng ta loại bỏ nguy cơ nhiệt độ tăng trên 1,5 độ C. Sự hợp tác chiến lược này sẽ đóng góp vào diễn ngôn về khí hậu và hơn thế nữa.”

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas nói thêm: “Rõ ràng là nếu không có sự chuyển đổi nhanh chóng sang các nguồn năng lượng tái tạo, chúng ta sẽ không thể giảm phát thải khí nhà kính và giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên theo thỏa thuận của các mục tiêu trong Thỏa thuận Paris. Các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu là nền tảng của việc sử dụng hiệu quả năng lượng về chi phí, bền vững, và dễ tiếp cận. Sự hợp tác với IRENA sẽ giúp chúng tôi tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở rộng quy mô năng lượng tái tạo để đảm bảo một tương lai bền vững.”

Trên thực tế, cả hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy dự báo các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện cũng như đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo và các dự án nhằm tăng cường khả năng phục hồi năng lượng. Các sản phẩm khí tượng và khí hậu được điều chỉnh nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia xác định những thách thức liên quan đến tỷ lệ năng lượng tái tạo cao. Hệ thống cảnh báo sớm để quản lý rủi ro thiên tai trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu sẽ đảm bảo an ninh năng lượng và độc lập về năng lượng cho các quốc gia.

Cả hai bên cũng đồng ý hợp tác thúc đẩy quan sát và giám sát khí nhà kính và khí thải để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. WMO gần đây đã công bố nội dung của cơ quan Dịch vụ Khí hậu 2022: Báo cáo năng lượng, được hỗ trợ bởi IRENA nhận thấy việc cung cấp điện từ các nguồn năng lượng sạch phải tăng gấp đôi vào năm 2030 để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Triển vọng Chuyển đổi Năng lượng Thế giới của IRENA coi việc chuyển đổi năng lượng dựa trên tái tạo là con đường khả thi nhất để đạt được mức tăng nhiệt độ trong khoảng 1,5 độ C.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/irena-and-world-meteorological-organization-join-promote-clean-energy-transition

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: