Khả năng tăng nhiệt độ toàn cầu 1,5°C có thể 'gây hại' trong 5 năm tới

Đăng ngày: 10-05-2022 | Lượt xem: 1024
Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết khả năng vượt quá ngưỡng tạm thời đang tăng lên theo thời gian

 

Cháy rừng xé toạc một khu rừng ở vùng Chefchaouen, phía bắc Maroc. Nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5°C khiến những sự kiện như vậy có nhiều khả năng xảy ra hơn. AFP

Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết hôm thứ Ba, có 50% khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm tạm thời đạt 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất một trong 5 năm tới. Bản cập nhật khí hậu của WMO cho biết khả năng vượt quá ngưỡng tạm thời đang tăng lên theo thời gian và dự báo 93% khả năng xảy ra ít nhất một năm trong giai đoạn 2022-2026 sau năm 2016 là năm nóng nhất được ghi nhận. Bản cập nhật hàng năm sử dụng chuyên môn của các nhà khoa học khí hậu được quốc tế công nhận và các hệ thống dự đoán tốt nhất từ ​​các trung tâm khí hậu hàng đầu trên thế giới để tạo ra thông tin hữu ích cho những người ra quyết định.

Khả năng tạm thời vượt quá 1,5°C đã tăng đều đặn kể từ năm 2015, khi nó gần bằng không. Từ năm 2017 đến năm 2021, có 10% cơ hội — xác suất này đã tăng lên gần 50% trong giai đoạn 2022-2026. Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy - với trình độ khoa học cao - rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến việc tạm thời đạt được mục tiêu thấp hơn của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu”.  Con số 1,5°C không phải là một số thống kê ngẫu nhiên. Thay vào đó, nó là một chỉ báo về điểm mà tại đó các tác động của khí hậu sẽ ngày càng trở nên có hại cho con người và thực sự là toàn bộ hành tinh. Chừng nào chúng ta còn tiếp tục thải khí nhà kính, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng. Và cùng với đó, các đại dương của chúng ta sẽ tiếp tục trở nên ấm hơn và có tính axit hơn, băng biển và sông băng sẽ tiếp tục tan chảy, mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao và thời tiết của chúng ta sẽ trở nên khắc nghiệt hơn. Ông Taalas cho biết: “Sự nóng lên của Bắc Cực đang ở mức cao không tương xứng và những gì xảy ra ở Bắc Cực ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.

Điểm giới hạn của khí hậu - trong ảnh

 

Rừng nhiệt đới Amazon đang chết dần – Rừng chết trên quy mô lớn, do nhiệt độ tăng và khô hạn, hoặc nạn phá rừng trực tiếp, sẽ khuếch đại sự nóng lên toàn cầu.

Thỏa thuận Paris đặt ra các mục tiêu dài hạn nhằm hướng dẫn tất cả các quốc gia hướng tới giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này ở mức 2°C, đồng thời theo đuổi các nỗ lực để hạn chế mức tăng hơn nữa ở mức 1,5°C. Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu cho biết rủi ro liên quan đến khí hậu đối với các hệ thống tự nhiên và con người cao hơn đối với sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C, nhưng thấp hơn ở mức 2°C. “Dự đoán khí hậu mới nhất của chúng tôi cho thấy nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng, thậm chí có khả năng một trong những năm từ 2022 đến 2026 sẽ vượt quá 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp,” Tiến sĩ Leon Hermanson, thuộc Văn phòng Khí tượng, cho biết. dẫn báo cáo. “Một năm duy nhất vượt quá 1,5°C không có nghĩa là chúng ta đã vi phạm ngưỡng mang tính biểu tượng của Thỏa thuận Paris, nhưng điều đó cho thấy rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến tình huống có thể vượt quá 1,5°C trong một thời gian dài,” anh ấy nói.

Báo cáo tạm thời của WMO về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu cho biết vào năm 2021, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,1°C so với mức cơ sở thời kỳ tiền công nghiệp. Báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu cuối cùng cho năm 2021 sẽ được công bố vào ngày 18 tháng 5. Các sự kiện La Nina liên tiếp vào đầu và cuối năm 2021 có tác động làm mát nhiệt độ toàn cầu, nhưng điều này chỉ là tạm thời và không đảo ngược xu hướng nóng lên toàn cầu trong dài hạn. Bất kỳ sự phát triển nào của hiện tượng El Nino sẽ ngay lập tức làm tăng nhiệt độ, như đã xảy ra vào năm 2016, năm nóng nhất được ghi nhận.

Tin KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: