Khai thác Bitcoin gây hại cho khí hậu

Đăng ngày: 22-07-2022 | Lượt xem: 364
Một tòa án Trung Quốc đã hủy bỏ hợp đồng khai thác tiền điện tử với lý do rằng lượng khí thải mà nó tạo ra làm tăng tốc độ biến đổi khí hậu.

Phán quyết tuần trước cho thấy mối liên hệ giữa các mục tiêu carbon quốc gia và các hoạt động sử dụng nhiều năng lượng.

Tòa án nói rằng việc khai thác tiền điện tử gây lãng phí tài nguyên năng lượng theo cách không tương thích với con đường trung lập với carbon của Trung Quốc. “Đánh giá từ mức tiêu thụ năng lượng cao của việc khai thác và tác động của các hoạt động giao dịch bitcoin đối với trật tự tài chính và xã hội của quốc gia, hợp đồng liên quan sẽ không có giá trị”.

Khai thác tiền điện tử như bitcoin cực kỳ tiêu tốn nhiều năng lượng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications vào năm ngoái cho thấy khoảng 40% các mỏ khai thác bitcoin ở Trung Quốc được cung cấp năng lượng bằng than, trong khi phần còn lại sử dụng năng lượng tái tạo. Cho rằng các mỏ khai thác của Trung Quốc cung cấp gần 4/5 thương mại tiền điện tử toàn cầu, nghiên cứu kết luận rằng ngành công nghiệp này có nguy cơ làm suy yếu các mục tiêu khí hậu của Trung Quốc và hành động toàn cầu rộng lớn hơn.

Các chuyên gia cho biết phán quyết mới nhất của tòa án chủ yếu là về việc thực thi lệnh cấm đối với các hoạt động tiền điện tử, vì hoạt động khai thác bí mật đang gia tăng trở lại. Nhưng mối quan tâm ngày càng tăng về môi trường và an ninh năng lượng trong cộng đồng có vai trò nhất định.

Với những hạn chế về chủ nghĩa hoạt động và các cuộc tranh luận rộng rãi hơn, kiện tụng đã chứng tỏ một lộ trình mạnh mẽ cho các công tố viên và các tổ chức phi chính phủ để thực thi các biện pháp môi trường.

Các vụ kiện về biến đổi khí hậu chỉ mới bắt đầu xuất hiện, một phần là do Trung Quốc đang thiếu luật pháp về khí hậu. Nhưng sau cam kết của chủ tịch Tập Cận Bình về mức phát thải quốc gia cao nhất vào năm 2030 và đạt được mức độ trung lập về khí hậu vào năm 2060, các tòa án đang bắt đầu xem xét các văn bản chính sách phi pháp lý hoặc tuyên bố của các nhà lãnh đạo.

Viết bởi : Isabella Kaminski

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/07/21/chinese-court-rules-bitcoin-mining-harms-the-climate/

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: