Khí hậu toàn cầu 2011-2020: Một thập kỷ tăng tốc

Đăng ngày: 09-01-2024 | Lượt xem: 87
Tốc độ biến đổi khí hậu gia tăng đáng báo động trong giai đoạn 2011-2020, đây là thập kỷ ấm nhất được ghi nhận. Nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng đã làm tăng nhiệt độ kỷ lục trên đất liền và đại dương, đồng thời thúc đẩy sự gia tăng đáng kể tình trạng băng tan và mực nước biển dâng.

Báo cáo Khí hậu toàn cầu 2011-2020: Thập kỷ tăng tốc ghi lại các hiện tượng cực đoan trong thập kỷ này có tác động tàn khốc như thế nào, đặc biệt là về an ninh lương thực, di dời và di cư, cản trở sự phát triển quốc gia và tiến bộ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Nhưng thập kỷ này cũng cho thấy những cải tiến trong dự báo, cảnh báo sớm cũng như phối hợp quản lý và ứng phó thảm họa đang tạo ra sự khác biệt như thế nào. Số thương vong do các hiện tượng cực đoan đã giảm nhờ hệ thống cảnh báo sớm được cải tiến, mặc dù thiệt hại về kinh tế vẫn tăng lên.

 

Tài chính khí hậu công và tư nhân gần như tăng gấp đôi từ năm 2011 đến năm 2020. Tuy nhiên, các quỹ này cần tăng ít nhất bảy lần vào cuối thập kỷ này để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Báo cáo được công bố tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP28 và nhấn mạnh sự cần thiết phải có hành động về khí hậu đầy tham vọng hơn nhiều để cố gắng hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức không quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Báo cáo cung cấp một tầm nhìn dài hạn hơn và vượt qua sự biến đổi hàng năm của khí hậu của chúng ta.

Báo cáo dựa trên các phân tích dữ liệu vật lý và đánh giá tác động từ hàng chục chuyên gia tại Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Trung tâm Khí hậu Khu vực, Cơ quan Thống kê Quốc gia và các đối tác của Liên Hợp Quốc.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/publication-series/global-climate-2011-2020-decade-of-acceleration

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: