Khí hậu và thời tiết cực đoan năm 2022 nhấn mạnh sự cần thiết của hành động (Phần đầu)

Đăng ngày: 02-01-2023 | Lượt xem: 997
Các thảm họa liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu, bao gồm lũ lụt nghiêm trọng, nắng nóng và hạn hán đã ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la trong năm 2022, khi các dấu hiệu và tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra ngày càng gia tăng.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các hiện tượng thiên tai năm 2022 một lần nữa nhấn mạnh nhu cầu phải hành động nhiều hơn nữa để cắt giảm phát thải khí nhà kính – và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm cả việc tăng cường khả năng tiếp cận các cảnh báo sớm.

Tám năm qua đang trên đà trở thành tám năm nóng nhất từng được ghi nhận. Số liệu nhiệt độ toàn cầu cho năm 2022 sẽ được công bố vào giữa tháng 1 tới đây. Sự kiện La Niña làm mát kéo dài, hiện đã là năm thứ ba, có nghĩa là năm 2022 sẽ không phải là năm nóng nhất được ghi nhận. Nhưng tác động làm mát này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ không đảo ngược xu hướng ấm lên lâu dài do lượng khí nhà kính giữ nhiệt ở mức kỷ lục trong bầu khí quyển của chúng ta.

Dự báo nhiệt độ toàn cầu hàng năm của Văn phòng Khí tượng Vương quốc Anh cho thấy nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 1,08°C đến 1,32°C (với ước tính trung bình là 1,20°C) cao hơn mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp (1850- 1900). Đây sẽ là năm thứ 10 liên tiếp nhiệt độ tăng ít nhất 1°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Khả năng thế giới tăng vượt mức 1,5°C của Thỏa thuận Paris đang có thể xảy ra hơn bao giờ hết.

Theo Giáo sư Petteri Taalas, “Năm nay chúng ta đã phải đối mặt với một số thảm họa thời tiết nghiêm trọng đã cướp đi quá nhiều sinh mạng và sinh kế, đồng thời làm suy yếu cơ sở hạ tầng và an ninh lương thực, năng lượng và nước. Một phần ba diện tích Pakistan bị ngập lụt, gây thiệt hại lớn về kinh tế và thương vong về người. Những đợt nắng nóng kỷ lục đã được quan sát thấy ở Trung Quốc, Châu Âu, Bắc và Nam Mỹ. Hạn hán kéo dài ở vùng Sừng châu Phi có nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo”. Ông cho biết thêm: “chúng ta cần phải tăng cường sự chuẩn bị cho những hiện tượng cực đoan như vậy và để đảm bảo rằng chúng ta đáp ứng mục tiêu của Liên hợp quốc về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới”. Cảnh báo sớm, tăng cường đầu tư vào hệ thống quan sát toàn cầu cơ bản và xây dựng khả năng phục hồi trước thời tiết và khí hậu khắc nghiệt sẽ là một trong những ưu tiên của WMO vào năm 2023 – năm mà cộng đồng WMO kỷ niệm 150 năm thành lập.

WMO cũng sẽ thúc đẩy một phương pháp mới để theo dõi các bể hấp thụ và nguồn carbon dioxide, metan và nitơ oxit bằng cách sử dụng Mô hình đồng hóa, vệ tinh và theo dõi khí quyển toàn cầu trên mặt đất. Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của các khí nhà kính chính trong bầu khí quyển thực. Ví dụ, có những sự không chắc chắn lớn liên quan đến cường độ của các bể chứa carbon trong sinh quyển và nguồn khí mê-tan, sẽ được theo dõi tốt hơn bằng phương pháp mới, Giáo sư Taalas cho biết.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-and-weather-extremes-2022-show-need-more-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: