Khoa học chỉ ra “sự sụp đổ khí hậu” khi người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động COP28

Đăng ngày: 03-12-2023 | Lượt xem: 975
Người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres cho biết thế giới đang nóng lên với tốc độ chưa từng thấy, dữ liệu khí hậu mới cho thấy và các nhà lãnh đạo tập trung tại hội nghị COP28 khai mạc ở Dubai hôm thứ Năm phải giúp chúng ta thoát khỏi “rắc rối sâu sắc”. Mặc dù năm 2023 vẫn chưa kết thúc nhưng một báo cáo tạm thời của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc đã xác nhận rằng đây sẽ là năm ấm nhất kỷ lục, với nhiệt độ toàn cầu tăng 1,4 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

UNICEF/Ulet Ifansasti Một người đàn ông băng qua vùng đất nông nghiệp khô cằn ở tỉnh Đông Nusa Tenggara, Indonesia

Ông Guterres cho biết cuộc đua nhằm duy trì giới hạn 1,5 độ đã được các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí ở Paris vào năm 2015 đang diễn ra. Ông cảnh báo trong một tuyên bố bằng video đi kèm với việc công bố báo cáo vào ngày đầu tiên của cuộc đàm phán về khí hậu hàng năm của Liên hợp quốc năm nay: “Chúng ta đang sống qua sự sụp đổ của khí hậu trong thời gian thực - và tác động rất tàn khốc”.

UN News/Nargiz Shekinskaya

Sông băng tan chảy, nước biển dâng cao

Tổng thư ký LHQ gần đây đã đến thăm hai điểm nóng nóng lên toàn cầu là Nam Cực và Nepal, nơi ông chứng kiến ​​lượng băng biển thấp kỷ lục và “bị sốc trước tốc độ rút dần của sông băng”. Theo báo cáo của WMO, phạm vi băng tối đa ở Biển Nam Cực trong năm thấp hơn đáng kinh ngạc một triệu km2 so với mức thấp kỷ lục trước đó, vào cuối mùa đông ở Nam bán cầu. Các sông băng ở phía tây Bắc Mỹ và dãy Alps ở châu Âu cũng trải qua “mùa băng tan cực độ”. WMO cho biết, do đại dương tiếp tục nóng lên và sự tan chảy của các sông băng và tảng băng, mực nước biển dâng cao kỷ lục cũng đã được quan sát thấy.

Mức khí nhà kính tiếp tục tăng

Trong khi đó, nồng độ carbon dioxide, metan và oxit nitơ giữ nhiệt trong khí quyển đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái và tiếp tục tăng vào năm 2023. WMO nhấn mạnh rằng mức độ carbon dioxide cao hơn 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp và thời gian tồn tại lâu dài của khí này “có nghĩa là nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới”. Giám đốc WMO Petteri Taalas cho biết: “Đây không chỉ là số liệu thống kê”, đồng thời kêu gọi hành động để “hạn chế rủi ro của khí hậu ngày càng khắc nghiệt trong thế kỷ này và các thế kỷ tới”.

Hậu quả thảm khốc

Từ cơn bão Daniel chết người ở Libya vào tháng 9 đến lũ lụt tàn khốc ở vùng Sừng châu Phi sau 5 mùa hạn hán liên tiếp và ô nhiễm khói nghiêm trọng do cháy rừng ở Canada, báo cáo của WMO nhấn mạnh những tác động nghiệt ngã của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống, sức khỏe và sinh kế. Trong suốt cả năm, các cộng đồng phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và phải di dời. Ông Guterres nói: “Nắng nóng kỷ lục toàn cầu sẽ khiến các nhà lãnh đạo thế giới phải giật mình và nó sẽ kích thích họ cần có hành động”.

Thực hiện theo lộ trình

Người đứng đầu Liên hợp quốc nhắc lại lời kêu gọi các nước tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo, tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng… và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch. Theo WMO, năm ngoái công suất năng lượng tái tạo đã tăng khoảng 10% trên toàn thế giới, dẫn đầu là năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Ông Guterres chỉ ra lộ trình hiện có nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Tám năm trôi qua, ông kêu gọi các chính phủ đặt ra “kỳ vọng rõ ràng” cho vòng kế hoạch hành động về khí hậu tiếp theo và đầu tư vào việc thực hiện chúng.

Bảo vệ con người

Hội nghị COP 28 sẽ chứng kiến ​​cuộc “kiểm kê toàn cầu” đầu tiên nhằm đánh giá tiến bộ chung trong việc cắt giảm khí thải và tăng cường các nỗ lực thích ứng cũng như hỗ trợ cho các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề bởi khí hậu nóng lên. Tổng thư ký LHQ cho rằng các nước phải “tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc bảo vệ người dân khỏi hỗn loạn khí hậu”.

Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được cảnh báo sớm trước thời tiết khắc nghiệt vào năm 2027 và vận hành một “quỹ tổn thất và thiệt hại” để hỗ trợ những người dễ bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, hạn hán và các thảm họa khí hậu khác với “sự đóng góp hào phóng, sớm” từ các quốc gia giàu có hơn , anh ấy nói. Ông nhấn mạnh, các nước phát triển phải tôn trọng lời hứa cung cấp 100 tỷ USD tài chính khí hậu mỗi năm, lần đầu tiên được đưa ra tại COP15 năm 2009, và tăng gấp đôi số tiền tài trợ cho các nỗ lực thích ứng.

UNFCCC

COP28

Hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 tại Dubai là Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), có hiệu lực từ năm 1994. Dự kiến ​​có hơn 60.000 đại biểu tham dự, bao gồm các quốc gia thành viên của UNFCCC, các nhà lãnh đạo ngành, các nhà hoạt động thanh niên và đại diện của cộng đồng bản địa.

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào kết luận của đợt kiểm kê toàn cầu đầu tiên - được gọi là “kiểm tra nhiệt độ” về vị trí của thế giới trong việc đáp ứng các cam kết theo Thỏa thuận Paris - và sự sẵn sàng của các quốc gia sử dụng chúng làm bàn đạp hướng tới khí hậu tăng tốc, đầy tham vọng hơn hoạt động.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1144147

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: