Khu vực băng giá lên tiếng kêu cứu (Phần cuối)

Đăng ngày: 22-11-2022 | Lượt xem: 459

Các dải băng ở Nam Cực và Greenland

Ý nghĩa của sự thay đổi nhanh chóng đã được xem xét tại một sự kiện bên lề do WMO tổ chức với chủ đề “Sự mất mát của các dải băng ở Nam Cực và Greenland trong điều kiện khí hậu ấm lên – cầu nối giữa khoa học và hành động.”

Phiên họp đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về các kết quả khoa học gần đây về những thay đổi được quan sát và dự đoán ở Greenland và Nam Cực cũng như tác động của chúng ở cấp độ toàn cầu, đối với mực nước biển dâng và toàn bộ hệ thống khí hậu toàn cầu. Cuộc họp nhấn mạnh nhu cầu truy cập lâu dài vào dữ liệu quan sát có liên quan và các dịch vụ do người dùng điều khiển để chuyển khoa học thành hành động địa phương và hỗ trợ thích ứng – thường ở các vùng nhiệt đới cách xa các cực.

“Mực nước biển dâng không chỉ là thứ mà chúng ta sẽ cảm nhận được trong 100 năm nữa. Giáo sư Shawn Marshall, Cố vấn Khoa học của Bộ Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada cho biết, mỗi milimet và centimet đều tạo nên sự khác biệt.

Cân bằng khối lượng sông băng toàn cầu

“Khi hàng thế kỷ trôi qua, chúng ta đang nói về mực nước biển dâng cao hàng chục mét và đó là điều chúng ta cần chuẩn bị và thích ứng.” Tiến sĩ Adrian Lema – Giám đốc, Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Quốc gia thuộc Viện Khí tượng Đan Mạch, cho biết một số thay đổi trong tầng lạnh đang diễn ra sớm hơn nhiều so với dự kiến ​​– thế kỷ này chứ không phải thế kỷ tới.

Đỉnh cao nhất của Greenland, Trạm Summit, có mưa lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2021. Và trời đã mưa trên dải băng vào tháng 9 này – chứ không phải tuyết.

“Greenland giống như một tài khoản ngân hàng. Khi tuyết rơi, bạn bỏ tiền vào ngân hàng, khi băng tan hoặc tan, bạn rút tiền ra khỏi ngân hàng. Tiến sĩ Lema cho biết trong 26 năm liên tiếp, tiền trong ngân hàng ít hơn so với những năm trước.

Giấc ngủ lớn

Ở Nam Cực, lượng băng mất đi hiện chủ yếu giới hạn ở dải băng Tây Nam Cực – giống như Bắc Cực – đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu và đây là một trong những yếu tố đằng sau việc gia tăng mực nước biển. Cho đến nay, Đông Nam Cực là dải băng lớn nhất thế giới, chứa lượng nước tương đương với mực nước biển dâng khoảng 50 mét. Và cho đến nay, dải băng ở Đông Nam Cực có rất ít sự tan chảy trên bề mặt, theo Tiến sĩ Chris R Stokes, giáo sư về Mực nước biển, Băng và Khí hậu tại Đại học Durham ở Vương quốc Anh.

“Cho đến nay tảng băng đó có vẻ vẫn ổn. Tiến sĩ Stokes cho biết Đông Nam Cực là người khổng lồ đang ngủ say mà chúng tôi không muốn đánh thức. “Nhưng chúng ta đã phớt lờ tảng băng này quá lâu và đó là điều chúng ta cần bắt đầu xem xét ngay bây giờ. Lịch sử cho chúng ta biết rằng mực nước biển dâng từ các tảng băng có thể rất, rất nhanh,” ông nói.

Đảo nhỏ nơi tiền tuyến

Tác động là toàn cầu. Các quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu. Albert Martis, người đứng đầu cơ quan khí tượng của Curacao, cho biết vùng biển Caribe là “điểm nóng”. Willhelmstadt, thủ đô của Curacao và là Di sản Thế giới của UNESCO, có nguy cơ bị ngập lụt. Do đó cần có các chiến lược thích ứng ngay bây giờ.

Ông cho biết “Chúng ta không cần đợi đến năm 2050 mới bị ngập lụt. Nó đã xảy ra ngay bây giờ”.

Các đại biểu Tây Nam Thái Bình Dương cũng gửi một thông điệp chân thành kêu gọi hành động khẩn cấp. “Các hòn đảo của chúng tôi đang chìm dần. Đó không phải là một trò đùa,” 'Ofa Fa'anunu, người đứng đầu cơ quan khí tượng và thủy văn quốc gia của Tonga cho biết tại buổi ra mắt Tình trạng Khí hậu ở Tây Nam Thái Bình Dương vào ngày 17 tháng 11. Theo ông: “ Hiện chúng ta đang ở mức cao hơn 1,1°C so với thời kỳ tiền công nghiệp và chúng ta đang gặp khó khăn. Thật khó để tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu nhiệt độ tăng trên 1,5°C trở lên,”

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/cryosphere-raises-%E2%80%9Cred-flag%E2%80%9D

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: