Khu vực băng giá lên tiếng kêu cứu (Phần đầu)

Đăng ngày: 22-11-2022 | Lượt xem: 615
Lớp băng ở Greenland và một phần của Nam Cực đang tan chảy ở một tốc độ rất nhanh và gần như không thể gia tăng tốc độ và phần lớn là không thể đảo ngược lại quá trình ngày

Kết quả là sự gia tăng mực nước biển gây ra mối đe dọa lớn đối với hàng tỷ người ở các vùng ven biển. Sự thu hẹp của sông băng ở những vùng núi cao mang đến nguy cơ khan hiếm nước lâu dài ở những khu vực đông dân cư trên thế giới.

Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova, cho biết trong phần tóm tắt kiến ​​thức khoa học mới nhất và các dấu hiệu vật lý của biến đổi khí hậu: “Các khu vực băng giá đang gặp phải khó khăn rất lớn”.

Nhấn mạnh mối quan ngại này, một liên minh rộng lớn gồm 18 chính phủ — đứng đầu là hai quốc gia vùng cực và miền núi Chile và Iceland — đã cùng nhau tham gia tại COP27 để thành lập một nhóm cấp cao mới 'Tham vọng về Băng tan trên mực nước biển dâng và Tài nguyên nước trên núi' '. Nhóm “AMI” nhằm mục đích đảm bảo các nhà lãnh đạo chính trị và công chúng hiểu được các tác động của việc mất băng ở tầng lạnh, không chỉ ở các vùng núi và vùng cực mà còn trên toàn hành tinh.

“Biến đổi khí hậu đã gây ra những thay đổi đáng kể trong tầng lạnh toàn cầu, các vùng băng tuyết của Trái đất. Các tác động nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến tình trạng thiếu nước do các sông băng và băng tuyết bị thu hẹp; mực nước biển dâng toàn cầu do mất băng từ các tảng băng, sông băng và sự nóng lên của đại dương; và sạt lở đất được kích hoạt bởi sự tan băng vĩnh cửu. Cuộc sống và sinh kế bị đe dọa, và một số đã bị mất từ ​​những thay đổi này. Tuyên bố cho biết các dân tộc bản địa ở cả Bắc Cực và vùng núi nằm trong số những người bị ảnh hưởng sớm nhất.

Tuyên bố cho biết: “Tuy nhiên, những tác động nghiêm trọng ngày nay do mất tầng lạnh không đáng kể so với những gì khoa học mới nhất cho chúng ta biết sẽ là những tác động này sẽ ngày càng nghiêm trọng và lan rộng nếu mức độ nóng lên toàn cầu cao hơn”.

Các cuộc họp và thảo luận lặp đi lặp lại tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP27, nói rằng việc đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris nhằm giữ cho nhiệt độ tăng từ 1,5°C đến 2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp sẽ quyết định số phận của các dải băng ở Greenland và Nam Cực và ngọn núi cao “Tháp nước” của thế giới cũng như tương lai của phần lớn hành tinh.

Trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng, cần có sự phối hợp quốc tế lớn hơn để phát triển các kịch bản hợp lý cho những thay đổi trong tương lai và tác động của chúng, đồng thời chuyển kiến ​​thức khoa học toàn cầu thành thông tin bản địa hóa hỗ trợ các chiến lược thích ứng cho người dân và các khu vực chịu rủi ro cao nhất.

Tốc độ nước biển dâng đã tăng gấp đôi kể từ năm 1993. Nó đã tăng gần 10 mm kể từ tháng 1 năm 2020 lên mức cao kỷ lục mới trong năm nay. Chỉ riêng hai năm rưỡi qua đã chiếm 10% tổng mức tăng mực nước biển kể từ khi các phép đo vệ tinh bắt đầu cách đây gần 30 năm. Phần lớn sự gia tốc này là do sự tan chảy của các tảng băng, thay vì sự giãn nở vì nhiệt của nước, theo báo cáo tạm thời về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu 2022 của WMO.

Phạm vi băng biển ở Bắc Cực thấp hơn mức trung bình dài hạn (1981-2010) trong phần lớn thời gian của năm. Phạm vi tháng 9 là 4,87 triệu km2,  tương đương 1,54 triệu km2 dưới mức trung bình dài hạn. Diện tích băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống còn 1,92 triệu km2 vào ngày 25 tháng 2, mức thấp nhất được ghi nhận và thấp hơn gần 1 triệu km2 so với mức trung bình dài hạn.

Năm 2022 đã gây thiệt hại đặc biệt nặng nề đối với các sông băng ở dãy núi Alps ở Châu Âu, với sự tan chảy kỷ lục. Những ngọn núi ở vùng Hindu-Kush - nơi được gọi là Cực thứ ba - cũng đã phải chịu đựng. Dải băng Greenland mất khối lượng năm thứ 26 liên tiếp

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/cryosphere-raises-%E2%80%9Cred-flag%E2%80%9D

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: