Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi xây dựng tương lai trở nên tốt hơn

Đăng ngày: 27-04-2021 | Lượt xem: 2304
Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) đang tổ chức phiên họp lần thứ 77 với trọng tâm là làm thế nào để xây dựng tương lai trở lại tốt hơn từ đại dịch COVID-19.

Armida Salsiah Alisjahbana, Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành ESCAP cho biết: “Việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững ở Châu Á và Thái Bình Dương đang bị đe dọa. Bà lưu ý rằng cuộc khủng hoảng y tế, cùng với các biện pháp giảm thiểu tác động của nó, đã ảnh hưởng sâu sắc đến các nước Châu Á - Thái Bình Dương, cả về kinh tế và xã hội, trong năm qua.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp cấp bộ trưởng rằng điều quan trọng là khu vực đông dân nhất thế giới phải bảo vệ môi trường của mình và nỗ lực mạnh mẽ hơn để đối phó với biến đổi khí hậu, bao gồm đầu tư vào năng lượng tái tạo, hệ thống lương thực bền vững và các giải pháp dựa vào thiên nhiên. “Nhìn về phía trước, các kế hoạch phục hồi không thể dựa trên các mô hình kinh tế lạc hậu, không bền vững. Ông Guterres nói, các khoản đầu tư để tái thiết nền kinh tế phải tập trung vào phát triển bền vững, bao trùm, ưu tiên con người và hành tinh. Thông điệp này được nhắc lại bởi Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas, người đã cảnh báo rằng tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ lâu hơn nhiều so với thiệt hại đối với sức khỏe toàn cầu và sự phát triển kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) đang tổ chức phiên họp lần thứ 77 với trọng tâm là làm thế nào để xây dựng tương lai trở lại tốt hơn từ đại dịch COVID-19.

“Các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2021,” GS Taalas nói. “Vào năm 2020, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đặc biệt chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các nguy cơ liên quan đến thời tiết và khí hậu, bao gồm bão nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán, bão cát và bụi và sóng nhiệt. Ông nói: Không giải quyết được biến đổi khí hậu sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, điều kiện sống của con người và hệ sinh thái biển và đất liền, có thể kéo dài tới hàng thế kỷ.

“Báo cáo khí hậu toàn cầu hàng năm của WMO cho thấy năm 2020 là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận, mặc dù La Niña đang nguội dần ở Thái Bình Dương. Suy thoái kinh tế và công nghiệp do hậu quả của đại dịch Coronavirus không thể thay thế cho hành động khí hậu có sự phối hợp và phối hợp. Kinh nghiệm cho thấy rằng sự giảm phát thải trong các cuộc khủng hoảng kinh tế kéo theo sự gia tăng nhanh chóng. Chúng tôi cần thay đổi quỹ đạo đó ”, GS Taalas nói.

Đây là lần đầu tiên Tổng thư ký WMO phát biểu tại phiên họp cấp bộ trưởng của ESCAP. Được thành lập vào năm 1947, đây là ủy ban lớn nhất trong số 5 ủy ban khu vực của LHQ - cả về phạm vi địa lý và dân số phục vụ - với thành viên trải dài từ quốc đảo Kiribati ở Thái Bình Dương ở phía đông, đến Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây và Nga ở phía bắc đến New Zealand ở phía nam. Tư cách thành viên của ESCAP cũng bao gồm Pháp, Hà Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Để xây dựng tương lai tốt hơn thông qua hợp tác khu vực ở Châu Á và Thái Bình Dương, WMO đang thúc đẩy một số sáng kiến quan trọng phối hợp với các đối tác của chúng tôi, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các Thành viên trong những nỗ lực sau:

Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống (SOFF)

Liên minh Khí hậu và Nước

Sáng kiến về Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS)

WMO tin rằng các sáng kiến phát triển năng lực này bổ sung cho các hoạt động kỹ thuật hiện có của WMO nhằm nâng cao năng lực của khu vực trong các lĩnh vực liên quan đến thời tiết và khí hậu sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các quốc gia trong quá trình chuyển đổi sang các dịch vụ dựa trên tác động.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/asia-pacific-region-urged-%E2%80%9Cbuild-back-better%E2%80%9D

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: