La Niña kéo dài khiến hạn hán và lũ lụt thêm trầm trọng (Phần đầu)

Đăng ngày: 03-01-2023 | Lượt xem: 1687

Hiện tượng La Niña dai dẳng và kéo dài bất thường có khả năng kéo dài đến cuối mùa đông ở bắc bán cầu/mùa hè ở nam bán cầu. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), đợt La Niña “ba lần” đầu tiên (ba năm liên tiếp) của thế kỷ 21 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhiệt độ và lượng mưa, đồng thời làm trầm trọng thêm hạn hán và lũ lụt ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Bản tin thời tiết cập nhật WMO El Niño/La Niña chỉ ra khoảng 75% khả năng La Niña sẽ tiếp tục kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 năm 2022/2023 và 60% khả năng từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023. Có 55% khả năng các hiện tượng trung tính với ENSO (không phải El Niño hoặc La Niña) xuất hiện trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2023, tăng lên khoảng 70% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, theo Bản cập nhật, dựa trên thông tin đầu vào từ các chuyên gia và dự báo người mẫu trên khắp thế giới.

Đây là lần thứ ba kể từ năm 1950 xảy ra La Niña ba lần. La Niña xảy ra ảnh hưởng đến việc làm giảm nhiệt độ bề mặt đại dương ở trung tâm và phía đông xích đạo Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển nhiệt đới, cụ thể là gió, áp suất và lượng mưa. Hiện tượng này thường có những tác động ngược lại với thời tiết và khí hậu như El Niño, là giai đoạn ấm áp của cái gọi là El Niño Southern Oscillation (ENSO).

La Niña là một hiện tượng tự nhiên nhưng nó đang diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra, làm tăng nhiệt độ toàn cầu, khiến thời tiết của chúng ta trở nên khắc nghiệt hơn và ảnh hưởng đến lượng mưa theo mùa.

Khủng hoảng nhân đạo

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương đã ở trong trạng thái La Niña với thời gian gián đoạn ngắn kể từ tháng 9 năm 2020 – nhưng hiện tượng này chỉ có tác động làm mát tạm thời và hạn chế đối với nhiệt độ toàn cầu”. “Tám năm qua được coi là kỷ lục nóng nhất và mực nước biển dâng cũng như sự nóng lên của đại dương đã tăng tốc.”

Tuy nhiên, bất chấp hiện tượng La Niña, cả năm 2022 và 2021 đều ấm hơn bất kỳ năm nào trước năm 2015. “Sự kiện La Niña dai dẳng này đang kéo dài tình trạng hạn hán và lũ lụt ở các vùng bị ảnh hưởng. Cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại về thảm họa nhân đạo đang diễn ra đối với hàng triệu người ở vùng Sừng châu Phi, do hạn hán kéo dài và nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây,” Giáo sư Taalas cho biết thêm.

Một cảnh báo của nhiều cơ quan cho vùng Sừng châu Phi gần đây đã cảnh báo rằng mùa hạn hán thứ 5 liên tiếp đã bắt đầu do lượng mưa từ tháng 10 đến tháng 12 bắt đầu kém. WMO là một trong những tổ chức đưa ra cảnh báo cho rằng lượng mưa dưới mức trung bình có thể xảy ra trong mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/triple-dip-la-ni%C3%B1a-persists-prolonging-drought-and-flooding

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: