Lễ kỷ niệm Ngày khí tượng thế giới: tăng cường sức mạnh của dự báo thời tiết (Phần 2)

Đăng ngày: 24-04-2022 | Lượt xem: 855
Động lực thúc đẩy khả năng dự báo và cảnh báo thời tiết bằng các dịch vụ Cảnh báo sớm - một trong những hình thức thích ứng với khí hậu hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu tổn thương cả về mặt con người lẫn kinh tế - đã được đưa vào trọng tâm của sự kiện.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã giao nhiệm vụ cho Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trong việc lập một kế hoạch chi tiết trong sáu tháng tới để đảm bảo rằng Hệ thống Cảnh báo Sớm sẽ tiếp cận với tất cả mọi người trong vòng 5 năm tới.

Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Hành động khí hậu, cho rằng hiệu quả các dịch vụ cảnh báo sớm còn “thấp” xét về lợi ích mà chúng mang lại.

Ông cho biết thêm: “Các khoản đầu tư vào khả năng thích ứng và khả năng phục hồi nhìn chung mang lại các kết quả thấp hơn so với các khoản đầu tư vào giảm nhẹ”. Ông cho biết điều quan trọng là phải tăng cường nguồn tài chính này và hợp lý hóa các tiêu chí đủ điều kiện và các rào cản ngăn cản các nước kém phát triển tiếp cận nguồn tài chính khí hậu. “Chúng ta phải hoàn thành nhiệm vụ của mình để hỗ trợ nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất. Sự kết hợp này ​​này nhằm đảm bảo và cung cấp mức dự báo cảnh báo sớm với độ bao phủ 100% cho mọi người trên hành tinh này là điều mà tất cả chúng ta phải cùng nhau thực hiện, ”ông nói.

Bà Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai, phát biểu tại buổi lễ.

Simon Manley, Đại diện thường trực của Anh tại Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, cho rằng Hiệp ước Khí hậu Glasgow kêu gọi mở rộng hành động và hỗ trợ, bao gồm cả các hệ thống cảnh báo sớm. Ahmed Ihab Abdelahad Gamaleldin, Đại diện thường trực của Ai Cập tại Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi mô hình để thúc đẩy hành động từ cam kết sang thực hiện.

Dwikorita Karnawati, Đại diện thường trực của Indonesia tại WMO nhấn mạnh sự cần thiết phải lập kế hoạch ở Indonesia, quốc gia phải đối mặt với nhiều hiểm họa bao gồm động đất và sóng thần, núi lửa phun trào và thời tiết khắc nghiệt. Evan Thompson, Chủ tịch Hiệp hội WMO khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe, Đại diện thường trực của Jamaica tại WMO, nhấn mạnh sự cần thiết của các hệ thống cảnh báo sớm ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu.

Sezin Tokar, Cố vấn Cấp cao về Nguy cơ Khí tượng Thủy văn tại Cục Hỗ trợ Nhân đạo (BHA) của USAID, là nhà tài trợ chính cho các chương trình WMO bao gồm Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét, đã nhấn mạnh về sức mạnh của các mối quan hệ hợp tác. Virginia Murray, Trưởng phòng Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Toàn cầu, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, nhấn mạnh cách chuyển các cảnh báo thành các kế hoạch hành động. Patricia Nying'uro, Nhà khí tượng học chính tại Cục Khí tượng Kenya, nhấn mạnh giá trị của giao tiếp để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Việc thu hẹp khoảng cách cảnh báo sớm sẽ đòi hỏi đầu tư vào của các yếu tố trong toàn bộ chuỗi giá trị từ cảnh báo sớm đến hành động sớm. Chúng ta cần khoảng 1,5 tỷ USD trong 5 năm tới để nâng cao chất lượng của các dịch vụ cảnh báo sớm và cơ sở hạ tầng quan sát liên quan, đặc biệt là đối với các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, theo Giáo sư Taalas. Khoản đầu tư này sẽ phục vụ cho các nhu cầu cơ bản của các sáng kiến ​​WMO như Cơ sở tài trợ quan sát có hệ thống, Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS), Liên minh nước và khí hậu, cũng như cơ chế điều phối WMO trong mạng lưới nhân đạo của Liên hợp quốc.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-meteorological-day-ceremony-boost-power-of-prediction

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: