Liên hợp quốc công bố sáng kiến năng lượng tái tạo tại buổi ra mắt báo cáo khí hậu của WMO

Đăng ngày: 19-05-2022 | Lượt xem: 416
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã công bố một kế hoạch 5 điểm mới, đầy tham vọng để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo - “trái ngọt” của hành động khí hậu - đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres công bố tại buổi ra mắt báo cáo Tình trạng khí hậu toàn cầu 2021 của WMO .

Báo cáo hàng đầu của WMO và cho thấy bốn chỉ số khí hậu chính đã phá vỡ các kỷ lục mới vào năm 2021 - mực nước biển dâng, sức nóng đại dương, axit hóa đại dương và nồng độ khí nhà kính. Báo cáo bao gồm sự đóng góp của hàng chục đối tác và cung cấp thông tin cho những người ra quyết định và các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Biến đổi khí hậu là thách thức chính mà nhân loại phải đối mặt. Tại một cuộc họp báo, ông đã trình bày những phát hiện chính của báo cáo về các chỉ số khí hậu và tác động đến phát triển bền vững và hệ sinh thái. Nhấn mạnh rằng các công nghệ năng lượng tái tạo như gió và mặt trời luôn sẵn có và trong hầu hết các trường hợp, rẻ hơn than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác, người đứng đầu Liên hợp quốc đề xuất năm hành động quan trọng để bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng, mà ông gọi là “dự án hòa bình của Thế kỷ 21."

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã công bố một kế hoạch 5 điểm mới, đầy tham vọng để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo

Ông Guterres và Trợ lý Tổng thư ký Hành động Khí hậu Selwin Hart đã nêu ra những điểm chính:

1. Coi công nghệ năng lượng tái tạo là hàng hóa công cộng thiết yếu trên toàn cầu

Điều này có nghĩa là loại bỏ các trở ngại đối với việc chia sẻ kiến ​​thức và chuyển giao công nghệ, bao gồm cả các ràng buộc về sở hữu trí tuệ. Cần có một liên minh toàn cầu mới về lưu trữ pin do các chính phủ dẫn đầu và tập hợp các công ty công nghệ, nhà sản xuất và nhà tài chính để đổi mới và triển khai nhanh chóng.

2. Đảm bảo, mở rộng quy mô và đa dạng hóa các thành phần cung cấp và nguyên liệu cho công nghệ năng lượng tái tạo

Chuỗi cung ứng cho công nghệ năng lượng tái tạo và nguyên liệu thô tập trung ở một số ít quốc gia và cần có sự phối hợp quốc tế nhiều hơn để vượt qua trở ngại này.

3. Xây dựng khuôn khổ và cải cách các cơ quan quản lý về nhiên liệu hóa thạch

Người đứng đầu Liên hợp quốc đang kêu gọi các chính phủ theo dõi nhanh và hợp lý hóa việc phê duyệt các dự án năng lượng mặt trời và gió, hiện đại hóa lưới điện và đặt ra các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng mang lại sự chắc chắn cho các nhà đầu tư, nhà phát triển, người tiêu dùng và nhà sản xuất.

4. Gỡ bỏ trợ cấp của nhiên liệu hóa thạch

Mỗi năm, các chính phủ trên thế giới đổ khoảng nửa nghìn tỷ đô la vào việc hạ giá một cách giả tạo nhiên liệu hóa thạch - cao hơn gấp ba lần các khoản trợ cấp dành cho năng lượng tái tạo.

“Trong khi người dân phải chịu cảnh giá máy bơm tăng cao, thì ngành dầu khí đang kiếm tiền tỷ từ một thị trường méo mó. Vụ bê bối này phải dừng lại ”, Guterres nhấn mạnh.

5. Đầu tư công và tư vào năng lượng tái tạo phải tăng gấp ba lần

Người đứng đầu Liên hợp quốc đang kêu gọi và điều chỉnh các khuôn khổ rủi ro và linh hoạt hơn để mở rộng quy mô tài chính tái tạo. “Đã đến lúc bắt đầu chuyển đổi năng lượng tái tạo trước khi quá muộn”, Tổng thư ký nhấn mạnh.

“Đã đến lúc bắt đầu chuyển đổi năng lượng tái tạo trước khi quá muộn”, Tổng thư ký nhấn mạnh.

Hành động của WMO về năng lượng tái tạo

Các dịch vụ về thời tiết, nước và khí hậu đối với năng lượng là những yếu tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Khi sản xuất năng lượng chuyển hướng nhiều hơn sang năng lượng tái tạo, thông tin này sẽ trở nên có giá trị hơn trong việc tìm kiếm và vận hành các cơ sở sản xuất thủy lực, gió và năng lượng mặt trời. An ninh năng lượng và khả năng phục hồi trong tương lai sẽ phải đối mặt với những rủi ro mới do biến đổi khí hậu, ví dụ, hạn hán do gió và nước, lũ lụt, các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, …

WMO đang nỗ lực để hỗ trợ tiến độ hướng tới mục tiêu không có mạng lưới năng lượng. Dịch vụ thời tiết, khí hậu và nước: Rất cần thiết để hỗ trợ cung cấp năng lượng tái tạo liên tục, ổn định cho phép hiệu quả cao hơn trong nhu cầu và sử dụng năng lượng hỗ trợ quản lý tốt hơn các thách thức đối với truyền tải và quản lý lưới điện cũng như khả năng phục hồi của hệ thống năng lượng hỗ trợ các đổi mới năng lượng sạch .

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/un-chief-announces-renewable-energy-initiative-wmo-climate-report-launch

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: