Liên Hợp Quốc tìm cách theo dõi các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và gây thiệt hại do thiên tai

Đăng ngày: 04-01-2023 | Lượt xem: 957

Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (UNDRR) của LHQ và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đang hợp tác để phát triển một hệ thống theo dõi mới nhằm ghi lại và phân tích các hiện tượng thời tiết nguy hiểm cũng như tổn thất và thiệt hại do thiên tai gây ra.

Với sự hợp tác này, ba tổ chức đã cùng nhau tổ chức Diễn đàn kỹ thuật tại Bonn, từ ngày 29 đến ngày 30 tháng 11 năm 2022 với sự tham gia của khoảng 175 đại diện quản lý rủi ro thiên tai, dịch vụ khí tượng thủy văn và các tổ chức ngành khác từ khoảng 50 chính phủ và 60 tổ chức quốc tế tổ chức.

Một trong những điểm tham chiếu quan trọng cho hệ thống này là DesInventar đã tồn tại từ năm 1994, phục vụ 110 quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Diễn đàn đã khuyến nghị xây dựng hệ thống này, đồng thời đảm bảo rằng hệ thống thế hệ mới có thể tương tác, phù hợp với dữ liệu và kỹ thuật số ở một quốc gia, và có thể theo dõi các sự kiện nguy hiểm cũng như tổn thất và thiệt hại tại quy mô cục bộ và trên cơ sở liên tục.

Hệ thống mới sẽ hoàn toàn phù hợp với Khung Sendai, các mục tiêu và chỉ số SDG có liên quan, đồng thời cũng có thể tương tác với Danh mục các hiện tượng nguy hiểm của WMO sẽ và các sự kiện nguy hiểm liên quan đến nước ở cấp quốc gia và khu vực. Hiểu rõ hơn về mức độ và phạm vi của tổn thất và thiệt hại là điều cần thiết để cung cấp thông tin cho sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả do WMO dẫn đầu và hiệu chỉnh các mô hình rủi ro để lập kế hoạch và ra quyết định dựa trên rủi ro.

Đã có lời kêu gọi hợp tác giữa ba tổ chức để tăng cường năng lực của Văn phòng Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMO) và tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ hoạt động với Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) và các tổ chức khoa học chuyên ngành khác để theo dõi tốt hơn các sự kiện nguy hiểm và tổn thất và thiệt hại. Hệ thống mới sẽ cho phép các quốc gia tạo ra các phân tích và trực quan hóa dữ liệu tốt hơn để hỗ trợ phát triển, chuẩn bị sẵn sàng cho các hành động ứng phó khi có thông tin về rủi ro.

Với sự hợp tác chặt chẽ giữa ba tổ chức, hệ thống mới dự kiến ​​sẽ được áp dụng vào năm 2023. Thiết kế hệ thống mới sẽ được phát triển theo cách hợp tác giữa ba tổ chức đối tác với các ý kiến ​​đóng góp và tư vấn thường xuyên từ chính phủ và các đối tác liên quan khác. Ba tổ chức cũng sẽ hợp tác để phát triển một sản phẩm chính sách về chuỗi giá trị dữ liệu và khuôn khổ cho các sự kiện nguy hiểm cũng như tổn thất và thiệt hại. Sản phẩm chính sách, nguyên mẫu cũng như hệ thống mới dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào năm 2023, sau đó là triển khai cấp quốc gia.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/un-seeks-track-hazardous-events-and-disaster-losses-and-damages

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: