Liên minh phát triển Khí tượng Thuỷ văn - Thu hẹp khoảng cách (Phần 1)

Đăng ngày: 09-07-2021 | Lượt xem: 3519
Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào dự báo thời tiết, hệ thống cảnh báo sớm và dịch vụ khí hậu - được gọi là thủy văn để tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu và khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trong báo cáo đầu tiên về Khoảng cách trong dịch vụ khí tượng thuỷ văn cho hay “báo cáo cho chúng ta biết chúng ta cần phải cố gắng bao nhiêu để đảm bảo tất cả mọi người có thể tiếp cận thông tin thời tiết và khí hậu chính xác, kịp thời”. Nhưng để có dự báo chính xác, chúng ta cần dữ liệu thời tiết và khí hậu đáng tin cậy. Ngày nay, những khoảng trống lớn vẫn còn trong dữ liệu thời tiết cơ bản, đặc biệt là ở các Quốc gia đang phát triển, đảo nhỏ và các quốc gia kém phát triển. Những điều này ảnh hưởng đến chất lượng dự báo ở mọi nơi, đặc biệt là trong những ngày, tuần quan trọng khi các hoạt động dự báo là cần thiết nhất”, Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết.

Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào dự báo thời tiết, hệ thống cảnh báo sớm và dịch vụ khí hậu - được gọi là thủy văn để tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu và khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

Báo cáo về khoảng cách trong dự báo khí tượng thuỷ văn đã được đưa ra tại một sự kiện cấp cao do Ban Kinh tế và Xã hội của LHQ tổ chức vào ngày 8 tháng 7. Nó được trình bày bởi các nhà lãnh đạo của Liên minh Phát triển Thủy văn, tổ chức này tập hợp các Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và các tổ chức tài chính, nhân đạo và phát triển quốc tế lớn. “Khí hậu của chúng ta đang thay đổi nhanh chóng. Thập kỷ trước là kỷ lục nóng nhất. Nhiệt độ trung bình toàn cầu ấm hơn khoảng 1,2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Chúng ta đang đi quá xa trong việc giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu”. Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết.

“Thông tin và dự đoán về thời tiết và khí hậu đáng tin cậy là chìa khóa để đạt được tiến bộ đối với tất cả các mục tiêu phát triển bền vững, các mục tiêu của hiệp định Paris và các mục tiêu của Sendai. Những khoảng cách lớn về năng lực trong phát triển thủy văn vẫn còn, đặc biệt là ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt”, Laura Tuck, cựu Phó Chủ tịch về Phát triển Bền vững, người đã chủ trì sự kiện cho biết.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/alliance-hydromet-development-close-gap

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: