Liên minh phát triển Khí tượng thuỷ văn – Thu hẹp khoảng cách (Phần 3)

Đăng ngày: 09-07-2021 | Lượt xem: 3474
Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào dự báo thời tiết, hệ thống cảnh báo sớm và dịch vụ khí hậu - được gọi là thủy văn - để tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu và khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trong báo cáo đầu tiên về Khoảng cách trong dịch vụ khí tượng thuỷ văn cho hay “báo cáo cho chúng ta biết chúng ta cần phải cố gắng bao nhiêu để đảm bảo tất cả mọi người có thể tiếp cận thông tin thời tiết và khí hậu chính xác, kịp thời”.  Mafalda Duarte, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư khí hậu, đã chia sẻ bài học kinh nghiệm từ kinh nghiệm của CIF trong việc hỗ trợ các quốc gia cung cấp và sử dụng dữ liệu thời tiết và khí hậu. “Chưa có sự đầu tư đầy đủ vào cơ sở hạ tầng quan trọng và có những lỗ hổng trong chuyên môn kỹ thuật để cho phép thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu”. Bà Duarte cho biết thêm rằng “Các sản phẩm và dịch vụ về thời tiết và khí hậu, cái mà chúng tôi gọi là‘ chặng cuối cùng ’của chuỗi giá trị hydromet, hiện đang đại diện cho phần yếu nhất của chuỗi giá trị này”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trong báo cáo đầu tiên về Khoảng cách trong dịch vụ khí tượng thuỷ văn cho hay “báo cáo cho chúng ta biết chúng ta cần phải cố gắng bao nhiêu để đảm bảo tất cả mọi người có thể tiếp cận thông tin thời tiết và khí hậu chính xác, kịp thời”.  

Pa Ousman Jarju, Giám đốc Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), phản ánh về tầm quan trọng của các quan sát đối với tài chính khí hậu “Dữ liệu quan sát hỗ trợ các quốc gia xác định, ưu tiên và thiết kế hành động khí hậu, và điều này huy động các nhà tài trợ và tài chính khí hậu; nó cho phép quốc gia ra quyết định; nó xây dựng năng lực lâu dài và khả năng phục hồi”

"Dữ liệu cốt lõi mà tất cả thông tin dựa vào là từ các trạm thời tiết tại chỗ do các dịch vụ đo đạc thủy văn quốc gia vận hành." Ông nói thêm rằng “kinh nghiệm cho thấy rằng việc loại bỏ dữ liệu chỉ từ một trong số các trạm này sẽ làm giảm độ chính xác của sản phẩm ở các vị trí cách xa hàng nghìn dặm trong 5 đến 7 ngày. Do đó, dữ liệu từ các trạm của chúng tôi nên được coi là hàng hóa công cộng toàn cầu không thể thay thế và nhiều người dùng từ khu vực công và tư nhân dựa vào đó." Carlos Fuller, Đại sứ Liên hợp quốc và Đại diện thường trực tại Belize, đại diện cho Liên minh các quốc đảo nhỏ cho biết.

Gebru Jember, Trưởng Viện nghiên cứu Tăng trưởng Xanh Toàn cầu, đã chia sẻ quan điểm của Nhóm các nước kém phát triển, nhấn mạnh rằng “Trừ khi chúng tôi có thể tạo ra thông tin cần thiết ở cấp địa phương và sau đó chia sẻ nó, thì kết quả trả về cho chúng tôi sẽ có thể đảm bảo chất lượng yêu cầu. Điều quan trọng không chỉ là các khoản đầu tư ban đầu, mà việc vận hành cũng như hiệu chuẩn và bảo trì các thiết bị là rất quan trọng. Đây là điều kiện tiên quyết để thực sự tiến tới một cách tốt hơn trong việc lập kế hoạch thích ứng.”

Các diễn giả tại sự kiện cấp cao đã thống nhất ủng hộ sáng kiến này, coi đó là một hành động ưu tiên về cơ bản là cần thiết để thu hẹp khoảng cách quan sát cơ bản một cách hiệu quả. Bà Tuck kết luận: “Hiệu quả của mọi hoạt động phát triển bền vững và hành động vì khí hậu phụ thuộc vào khả năng của chúng ta trong việc thu hẹp những khoảng cách này”.

Sự kiện kết thúc với phát biểu kết thúc của Cố vấn đặc biệt cho Tổng thư ký, Selwin Hart “Khi tốc độ của cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng, thì các phản ứng của chúng ta cũng phải xây dựng khả năng chống chịu. Cơ sở tài trợ cho quan sát có hệ thống là một loại cơ chế đổi mới mà chúng ta cần cho hành động thích ứng mang tính chuyển đổi và đây là năm khởi đầu hoặc đột phá cho hành động khí hậu. Chúng ta phải nỗ lực để bảo vệ con người, cộng đồng và sinh kế của họ ”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/alliance-hydromet-development-close-gap

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: