Lộ trình sử dụng năng lượng hướng tới phát thải ròng bằng không vào năm 2050

Đăng ngày: 18-05-2021 | Lượt xem: 2524
Trong báo cáo mới nhất của mình, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết thế giới có thể đạt được một lộ trình khả thi để khống chế ngành năng lượng toàn cầu không phát thải ròng vào năm 2050, nhưng để đạt được điều này là tương đối khó khăn và đòi hỏi một sự thay đổi chưa từng có về sản xuất, vận chuyển và sử dụng năng lượng trên toàn cầu.

Theo báo cáo, các cam kết về khí hậu của các chính phủ cho đến nay - ngay cả khi thực hiện đầy đủ - sẽ không thể đạt được mức phát thải ròng khí carbon dioxide (CO2) về 0 vào năm 2050 và khống chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5°C.

Báo cáo của IEA là nghiên cứu toàn diện đầu tiên trên thế giới về cách chuyển đổi hệ thống năng lượng ròng bằng không vào năm 2050 trong khi đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định, giá cả phải chăng trên toàn cầu và tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Nó đưa ra một lộ trình sản xuất hiệu quả về mặt kinh tế, dẫn đến một nền kinh tế năng lượng sạch, năng động và có khả chống chịu tốt, lộ trình này tập trung vào năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời - gió thay vì nhiên liệu hóa thạch. Báo cáo cũng xem xét những phương án năng lượng khả thi khác, chẳng hạn như vai trò của năng lượng sinh học và những thay đổi trong việc đạt tới phát thải ròng bằng 0.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đưa ra báo cáo lộ trình sử dụng năng lượng sạch hướng tới phát thải ròng bằng không vào năm 2050

“Lộ trình của chúng tôi cho thấy các hoạt động ưu tiên cần thiết hiện nay để đảm bảo cơ hội không phát thải ròng vào năm 2050 - mặc dù khó khăn nhưng vẫn có thể đạt được. Đây có lẽ là thách thức lớn nhất mà nhân loại từng đối mặt”, Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA cho biết: “Con đường dẫn tới tương lai tươi sáng hơn của IEA sẽ mang đến sự gia tăng trong đầu tư vào năng lượng sạch, tạo ra hàng triệu việc làm mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Dịch chuyển thế giới theo con đường đó đòi hỏi các hành động chính sách mạnh mẽ và đáng tin cậy từ các chính phủ và được củng cố bởi sự hợp tác quốc tế”.

Cùng với đó, cộng đồng WMO đang tăng cường nỗ lực hỗ trợ các lộ trình chuyển đổi năng lượng bền vững thông qua các dịch vụ khí hậu và năng lượng tích hợp được tăng cường. Các hệ thống năng lượng tái tạo cần được tối ưu hóa cho môi trường và có khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu. Quy hoạch và hoạt động của ngành năng lượng bị ảnh hưởng rõ rệt bởi các hiện tượng khí tượng. Do đó, điều quan trọng là phải đánh giá những gì mà các kịch bản khí hậu trong quá khứ và tương lai đưa ra cho những sự thay đổi dự báo ​​về nhiệt độ, lượng mưa, tốc độ gió, bức xạ mặt trời, độ ẩm và áp suất mực nước biển trung bình - tất cả các yếu tố điều chỉnh hiệu suất và ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

Việc thực hiện lộ trình IEA Net-Zero đến năm 2050 sẽ yêu cầu các quốc gia và các đơn vị trong quốc gia đó thực hiện các hành động để giảm phát thải khí nhà kính một cách tối ưu. Hỗ trợ ngành năng lượng đáp ứng các cam kết đề ra. WMO và các đối tác đã khởi xướng việc phát triển Hệ thống Thông tin Tích hợp Khí nhà kính Toàn cầu (IG3IS). IG3IS mong muốn phục vụ người dùng (những người ra quyết định), đặc biệt là ngành năng lượng, những người có khả năng và sẵn sàng thực hiện các hành động để giảm phát thải khí nhà kính và các chất ô nhiễm làm giảm ô nhiễm chất lượng không khí.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/energy-pathway-net-zero-2050

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: