Lũ lụt chưa từng có khiến hàng trăm ngàn người phải di dời trên khắp Đông Phi

Đăng ngày: 08-05-2024 | Lượt xem: 403
Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc cảnh báo hôm thứ Tư rằng lũ lụt “chưa từng có và tàn khốc” ở Đông Phi đã gây ra tình trạng di dời trên diện rộng với hàng trăm ngàn người buộc phải rời bỏ nhà cửa ở Burundi, Kenya, Rwanda, Somalia, Ethiopia và Tanzania.

Những ngôi nhà ở Kajaga, thủ đô Bujumbura của Burundi, bị ngập lụt khi dòng suối Rusizi vỡ bờ do mưa lớn liên tục (UNHCR/Bernard Ntwari).

Trong một cảnh báo, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) lưu ý rằng những cơn mưa xối xả đã gây ra lũ lụt và lở đất thảm khốc, đồng thời làm hư hại nghiêm trọng đường sá, cầu và đập. Hơn 637.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt kéo dài nhiều tuần, trong đó có 234.000 người phải di dời chỉ trong 5 ngày qua. Không có con số chính thức về số người chết.

Tình trạng khẩn cấp không ngừng

“Số lượng người phải di dời tiếp tục tăng”, cơ quan Liên hợp quốc cho biết, đồng thời lưu ý rằng tình trạng khẩn cấp về lũ lụt là một trong những “thực tế khắc nghiệt” của biến đổi khí hậu, đã cướp đi sinh mạng và khiến toàn bộ cộng đồng phải rời bỏ nhà cửa. 

Rana Jaber, Giám đốc khu vực của IOM cho biết: “Khi những cá nhân này phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tái thiết, khả năng dễ bị tổn thương của họ càng trở nên sâu sắc hơn”. Bà tiếp tục: “Trong thời điểm quan trọng này, ngay cả khi IOM phản hồi, lời kêu gọi vẫn cấp bách về những nỗ lực bền vững nhằm giải quyết vấn đề di chuyển của con người do khí hậu thay đổi thúc đẩy”.

Châu Phi rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu mặc dù chỉ đóng góp khoảng 4% vào lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. IOM cho biết, khu vực phía đông và vùng Sừng châu Phi đặc biệt bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ hạn hán và lượng mưa dữ dội xen kẽ trong thập kỷ qua. Trong bối cảnh những trận mưa và lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, IOM cùng với các chính phủ và đối tác tiếp tục cung cấp hỗ trợ cứu sinh cho những người dân bị ảnh hưởng đã mất người thân và hiện phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh lây qua đường nước. 

Tại Burundi, IOM đã phân phát nơi trú ẩn khẩn cấp, chăn, dụng cụ nấu ăn, đèn năng lượng mặt trời, bộ dụng cụ trang trọng và các vật dụng khác cho hơn 5.000 người. Cơ quan LHQ cũng hỗ trợ việc di dời người dân có nguy cơ đến các khu vực an toàn và ít bị lũ lụt hơn. Sự trợ giúp cũng đang được tiến hành ở nước láng giềng Ethiopia cho hơn 70.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên khắp các khu vực Somali và Oromia và tới 39.000 người ở khu vực phía đông, trung và tây bị ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng nhất của Kenya và ở Somalia, nơi khoảng 240.000 người sẽ nhận được vật liệu tạm trú. bộ dụng cụ vệ sinh, chăm sóc y tế thiết yếu và hỗ trợ tâm lý xã hội, cùng các dịch vụ khác.

Cuộc đàm phán về khí hậu bắt buộc

Trước các cuộc thảo luận do Liên hợp quốc chủ trì ở Đức vào tháng 6 nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, IOM cho biết ngày càng “rõ ràng” rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về hành tinh đang nóng lên của chúng ta và tác động của nó đối với môi trường giờ đây phải bao gồm cả việc cân nhắc đến khả năng di chuyển và di dời của con người. IOM cho biết các nhà lãnh đạo Đông Phi đã ký và cam kết Tuyên bố cấp Bộ trưởng Kampala về Di cư, Môi trường và Biến đổi Khí hậu nhằm giải quyết “những thách thức và cơ hội của di chuyển khí hậu”, nhưng cần có những nỗ lực lớn hơn để hỗ trợ việc thực hiện tuyên bố này, “bao gồm cả việc vận động cho đưa vấn đề di chuyển khí hậu vào các cuộc thảo luận về khí hậu toàn cầu” chẳng hạn như Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP29) sắp tới vào tháng 11 năm 2024, diễn ra tại Baku, Azerbaijan.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/05/1149461

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: