Lũ lụt ở Pakistan trở thành điểm nhấn trong 2022

Đăng ngày: 03-01-2023 | Lượt xem: 587
Sau hàng loạt các cam kết về khí hậu vào năm ngoái, năm 2022 là lúc các chính phủ và tập đoàn bắt đầu vật lộn với việc thực hiện các cam kết đó

Một gia đình phải sơ tán lội qua khu vực bị ngập lụt sau trận mưa lớn, ở Jaffarabad, một quận thuộc tỉnh Baluchistan phía tây nam Pakistan, Thứ Tư ngày 24 tháng 8 năm 2022 (Ảnh AP / Zahid Hussain)

Vào năm 2021, các chính phủ và tập đoàn hang hái với sự cường điệu về các con số. Năm 2022 là năm họ bắt đầu vật lộn với những lời hứa của mình và liệu họ có thực sự chuẩn bị để thực hiện hay không. Nhiều cam kết được đưa ra ở Glasgow đã bị loại khỏi danh sách việc cần làm của các chính phủ và công ty. Nhưng khí hậu thay đổi liên tục đã nhấn mạnh sự cần thiết của hành động. Với phần lớn Pakistan đang bị chìm dưới nước và người dân của họ sống hàng tháng trời bên đường, mất mát và thiệt hại tài chính cho các nạn nhân khí hậu cuối cùng đã trở thành một vấn đề không thể bỏ qua.

Thảm họa khí hậu leo thang

Thảm họa khí hậu hiện nay phổ biến đến mức hạn hán làm khô cạn các dòng sông trên khắp thế giới, sóng nhiệt thiêu đốt Châu Âu và Trung Quốc, lũ lụt nhấn chìm Bangladesh và một phần của Ấn Độ vào tháng sáu. Tàn khốc nhất là gió mùa tấn công Pakistan vào tháng tám. Gần 4 tháng trôi qua, nước vẫn chưa rút hết, nhà cửa vẫn chưa được dựng lại, mùa đông đã đến và nhiều người Pakistan vẫn đang sống dưới những tấm bạt bên đường. Viện trợ hứa hẹn từ các quốc gia giàu có đã xuất hiện quá ít và quá muộn, khiến các cơ quan viện trợ phải đưa ra quyết định cực kỳ khó khăn về việc ai có thể nhận thức ăn và chỗ ở. Với việc bộ trưởng môi trường của Pakistan chủ trì nhóm các nước đang phát triển G7 +Trung Quốc trong năm nay, tất cả những điều này đã cho thấy tầm quan trọng đối với những lời kêu gọi tài chính về tổn thất và thiệt hại.

Một phụ nữ ở Sylhet, Bangladesh lội qua dòng nước lũ (Ảnh: WaterAid/Drik/Sultan Mahmud Mukut)

Vào năm 2021, các tập đoàn đã đặt mục tiêu ròng bằng 0. Vào năm 2022, họ bắt đầu được hỏi về ý nghĩa chính xác của điều đó. Cũng trong tháng 3, Chủ tịch Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Canada Catherine McKenna đứng đầu một nhóm đặc nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn cho các cam kết bằng 0 của công ty. Tại Cop27 vào tháng 11, nhóm làm việc đã đưa ra các tiêu chuẩn này một cách mạnh mẽ. Họ loại trừ các công ty đang tìm kiếm hoặc đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch mới. Họ nói rằng các công ty nên đặt ra các mục tiêu tạm thời, nên vận động hành lang phù hợp với tham vọng xanh của họ, nên đếm lượng khí thải từ việc sử dụng các sản phẩm của họ và chỉ nên sử dụng các biện pháp bù đắp như là phương sách cuối cùng. Báo cáo đã chính thức được “hoan nghênh” bởi tất cả các chính phủ tại Cop27. Các hướng dẫn có thể trao quyền cho các sáng kiến khác như chiến dịch Race to Zero của Liên Hợp Quốc để có lập trường mạnh mẽ hơn.

Kế hoạch khí hậu mới

Tại Cop26, tất cả các quốc gia đã đồng ý “xem xét lại và tăng cường” các kế hoạch khí hậu của họ vào cuối năm 2022. Hầu như không có quốc gia nào được thông qua nhưng Úc là ngoại lệ. Sau khi bầu ra một chính phủ thân thiện với khí hậu hơn vào tháng 5, nước này đã bắt kịp các quốc gia giàu có còn lại vào tháng 8 bằng cách cải thiện mục tiêu khí hậu năm 2030. Indonesia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Liên minh Châu Âu và Anh đã cải thiện một chút các mục tiêu về khí hậu của họ. Brazil và Mexico đã gửi những cái mới tệ hơn những cái cũ. Vào tháng 6, Chile, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã hứa hẹn những cam kết mới vào cuối năm nhưng – chỉ còn hơn một tuần nữa – chúng vẫn chưa xuất hiện.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/12/21/russias-invasion-pakistans-floods-defined-2022-in-climate/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: