Lũ lụt tàn phá tràn ngập Pakistan (phần 1)

Đăng ngày: 30-08-2022 | Lượt xem: 1015
Pakistan đang phải đối mặt với một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử. Chính phủ ước tính có khoảng 33 triệu người trên cả nước bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ lụt và các tác động như lở đất, giết chết ít nhất 1.100 người và phá hủy cơ sở hạ tầng, nhà cửa, đất nông nghiệp và gia súc.

Thiệt hại về người và kinh tế xã hội dự kiến ​​sẽ tăng khi mực nước lũ tiếp tục dâng cao. Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đã phát động một lời kêu gọi nhanh chóng vào ngày 30 tháng 8 với số tiền 160,3 triệu đô la Mỹ để giúp đỡ các nạn nhân của trận lũ lụt do gió mùa. Cho đến nay, 72 quận đã được chính phủ Pakistan tuyên bố là "thiên tai" và con số đang tăng lên. Tính đến ngày 27 tháng 8, lượng mưa trên cả nước tương đương 2,9 lần mức trung bình trong 30 năm trên toàn quốc.

Pakistan đang phải đối mặt với một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, tàn phá tài sản và cướp đi nhiều sinh mạng

Cục Khí tượng Pakistan đã nhiều lần đưa ra các cảnh báo chính xác về lượng mưa, lũ lụt và lở đất, sử dụng các sản phẩm cảnh báo của Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét WMO bên cạnh phân tích quốc gia và khu vực để phổ biến cho các bên liên quan của quốc gia cũng như người dân địa phương. Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia cũng đang đưa ra các bản cập nhật thường xuyên về lũ lụt trên sông. Nếu không có những cảnh báo này, số người chết rất có thể sẽ còn cao hơn. WMO cũng đã cung cấp các thông tin tóm tắt và dự báo cho lĩnh vực nhân đạo và cùng với phần còn lại của cộng đồng quốc tế gửi lời chia buồn.

Trong một thông điệp video, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng “người dân Pakistan phải đối mặt với tác động không ngừng của mưa lớn và lũ lụt - tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Điều này đòi hỏi sự chú ý ưu tiên của thế giới. "

Tại buổi lễ phát động lời kêu gọi, Bộ trưởng Kế hoạch của Pakistan Ahsan Iqbal nhấn mạnh rằng “Pakistan là nước đóng góp không đáng kể vào tổng lượng khí thải carbon, vẫn nằm trong số mười quốc gia hàng đầu dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta có đã trải qua từ đầu năm nay như các đợt nắng nóng, cháy rừng, nhiều trận lũ lụt từ hồ băng và bây giờ là những trận lụt gió mùa thảm khốc này ”. Vào tháng 3 đến tháng 5 năm nay, Pakistan đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng tàn khốc, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước, sức khỏe, sản lượng nông nghiệp và nền kinh tế, đồng thời khiến sông băng tan chảy nhanh chóng. Một cuộc khảo sát phân bổ nhanh cho biết biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ khắc nghiệt cao hơn gấp 30 lần.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/devastating-flooding-overwhelms-pakistan

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: