Mối lo ngại ngày càng gia tăng về nhiệt độ, lượng mưa và băng ở Nam Cực (phần 1)

Đăng ngày: 01-05-2022 | Lượt xem: 637
Nhiệt độ cao kỷ lục, mưa và sự tan chảy của các tảng băng ở Đông Nam Cực đã đặt ra câu hỏi và lo ngại về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở khu vực lạnh nhất và khô hạn nhất trên thế giới.

Theo Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia Hoa Kỳ, các hiện tượng xảy ra ngay sau khi lượng băng tối thiểu của băng biển ở Nam Cực sau đợt tan chảy vào mùa hè giảm xuống dưới 2 triệu km vuông (772.000 dặm vuông) lần đầu tiên kể từ khi các hình ảnh từ vệ tinh được ghi lại vào năm 1979. Khí hậu Nam Cực và phạm vi băng biển chịu sự thay đổi tự nhiên lớn từ năm này qua năm khác và chịu ảnh hưởng của gió lớn ở vùng xa xôi của Trái đất trải dài 14 triệu km2 (gần gấp đôi diện tích của Úc). Nhiệt độ trung bình hàng năm dao động từ khoảng −10°C (14°F) trên bờ biển Nam Cực đến −60°C (-76°F) tại các phần cao nhất của nội địa.

Bán đảo Nam Cực (cực tây bắc gần Nam Mỹ) là một trong những khu vực ấm lên nhanh nhất hành tinh, gần 3 ° C trong 50 năm qua. Ngược lại, Nam Cực xa xôi ở phía Đông Nam Cực cho đến nay ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, vào tuần thứ ba của tháng 3, các trạm nghiên cứu ở Đông Nam Cực đã ghi nhận nhiệt độ chưa từng có.

Bán đảo Nam Cực (cực tây bắc gần Nam Mỹ) là một trong những khu vực ấm lên nhanh nhất hành tinh

Ví dụ, Vostok ở giữa cao nguyên băng đã đạt mức cao tạm thời là -17,7 ℃ (0,14 ° F), phá vỡ kỷ lục trước đó là -32,6 ℃ (-26,68 ° F). Trạm của Nga, ở độ cao 3420 mét, có kỷ lục nhiệt độ thấp nhất chính thức trên thế giới là -89,2°C (-128,6°F), theo WMO’s Weather and Climate Extremes Archive. Dome Concordia (Dome C), một trạm nghiên cứu Ý-Pháp cũng trên cao nguyên, đã trải qua nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay trong bất kỳ tháng nào, cao hơn khoảng 40℃ so với mức trung bình của tháng Ba.

“Nhiệt độ ấm áp tại khu vực này, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đóng băng, có lẽ là một lời kêu gọi thức tỉnh. Mặt khác, thực tế là nhiệt độ đang ở mức trên 0°C và trời mưa ở bờ biển thượng nguồn vào ngày hôm trước là điều đáng lo ngại hơn. Mưa thưởng rất hiếm ở Nam Cực nhưng khi nó xảy ra, nó gây ra hậu quả đối với các hệ sinh thái - đặc biệt là đối với các đàn chim cánh cụt - và sự cân bằng khối lượng băng”, Etienne Vignon và Christoph Genthon, cả hai đều đến từ Phòng nghiên cứu Laboratoire de Météorologie Dynamique, IPSL / Sorbone của Pháp, và các chuyên gia của WMO Global Cryosphere Watch. Theo các chuyện gia, “điều may mắn là không còn chim cánh cụt vào thời điểm này trong năm nhưng thực tế là điều này xảy ra vào tháng Ba là một lời nhắc nhở về những gì đang bị đe dọa ở các khu vực ngoại vi: động vật hoang dã, sự ổn định của các tảng băng. Ở đây nhiệt độ tăng lên tại vòm C là cung cấp nhiều giá trị nghiên cứu các nhà khí hậu học, rằng mưa ở bờ biển vào tháng Ba là một nguồn quan tâm cho tất cả mọi người”.

Độ ấm và độ ẩm chủ yếu được thúc đẩy bởi một dòng sông trong khí quyển - một dải hơi ẩm hẹp được thu thập từ các đại dương ấm áp. “Hiện tượng này đang viết lại những cuốn sách kỷ lục và những kỳ vọng của chúng tôi về những gì có thể xảy ra ở Nam Cực. Đây chỉ đơn giản là một sự kiện kỳ ​​lạ không thể xảy ra, hay nó là một dấu hiệu của nhiều điều sắp xảy ra? Ngay bây giờ hoặc bao giờ thì không ai biết,”Tiến sĩ Robert Rohde, nhà khoa học chính tại Berkeley Earth cho hay. Các nhà khoa học cho biết còn quá sớm để khẳng định chắc chắn liệu biến đổi khí hậu có phải là nguyên nhân hay không.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/antarctic-heat-rain-and-ice-prompt-concern

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: