Mối lo ngại ngày càng gia tăng về nhiệt độ, lượng mưa và băng ở Nam Cực (phần cuối)

Đăng ngày: 01-05-2022 | Lượt xem: 466
Nhiệt độ cao kỷ lục, mưa và sự tan chảy của các tảng băng ở Đông Nam Cực đã đặt ra câu hỏi và lo ngại về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở khu vực lạnh nhất và khô hạn nhất trên thế giới.

Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu về Cơ sở Khoa học Vật lý cho biết: xu hướng ấm lên lan rộng, mạnh mẽ bắt đầu từ những năm 1950 ở Bán đảo Nam Cực. Các xu hướng ấm lên đáng kể được quan sát thấy ở các vùng Tây Nam Cực khác và tại các trạm được chọn ở Đông Nam Cực (các quan sát với độ tin cậy trung bình).

“Nam Cực thường được gọi là “người khổng lồ đang ngủ yên”… nó là lục địa lạnh nhất, gió nhất và khô nhất. Tuy nhiên, nhiệt độ khắc nghiệt gần đây và sự sụp đổ của thềm băng đã nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta Nam Cực đã không còn nguyên vẹn như trước kia. Các tảng băng ở Nam Cực có khả năng dâng cao gần 60 mét so với mực nước biển. Do đó, việc hiểu và giám sát đúng cách lục địa này là rất quan trọng đối với hạnh phúc trong tương lai của xã hội", Tiến sĩ Mike Sparrow, người đứng đầu Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới đồng tài trợ của WMO cho biết.

Tần suất nhiệt độ khắc nghiệt tăng lên làm nổi bật tầm quan trọng của các quan sát đáng tin cậy từ các trạm do các bên tham gia Hiệp ước Nam Cực vận hành. Có nhiều thách thức đáng kể để có được các phép đo liên tục có chất lượng trên bề mặt Nam Cực. Do đó, WMO cam kết tăng cường chuyên môn và hợp tác thông qua mạng lưới Global Cryosphere Watch để cải thiện khả năng quan sát và thiết bị đo đạc.

Băng tan chảy

Ngay trước đợt nắng nóng, thềm băng Conger ở Đông Nam Cực - một bệ nổi có kích thước bằng thành phố Rome hoặc New York - đã tách khỏi lục địa vào ngày 15 tháng 3 năm 2022. Sự sụp đổ của nó đã được ghi lại trên vệ tinh. Còn quá sớm để nói điều gì đã gây ra sự sụp đổ của thềm băng Conger, nhưng có vẻ như nguyên nhân là do sự tan chảy ở bề mặt. Kể từ khi bắt đầu quan sát vệ tinh vào những năm 1970, phần đỉnh của thềm đã bị tan rã thành các tảng băng trôi trong một loạt các sự kiện mà các nhà băng hà học gọi là sự kiện sinh sản. Mặc dù nó có kích thước tương đối nhỏ và không có ý nghĩa ở quy mô toàn cầu, nhưng sự sụp đổ của thềm băng là một dấu hiệu cảnh báo khác.

“Là các nhà băng học, chúng tôi thấy tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu đối với Nam Cực trong việc gia tăng lượng băng mất đi theo thời gian. Và những gì xảy ra ở Nam Cực không ở Nam Cực,”theo một bài báo trong Cuộc trò chuyện của Hilmar Gudmundsson, Giáo sư về băng và Đại học Northumbria, Adrian Jenkins, Giáo sư Khoa học Đại dương, Đại học Northumbria, Newcastle, và Bertie Miles, Leverhulme Early Career Nghiên cứu viên, Khoa học Địa chất, Đại học Edinburgh.

Có nhiều thách thức đáng kể để có được các phép đo liên tục có chất lượng trên bề mặt Nam Cực

“Hiện tượng ấm lên toàn cầu đang làm cho các sự kiện như thế này dễ xảy ra hơn. Và khi ngày càng có nhiều thềm băng xung quanh Nam Cực sụp đổ, lượng băng mất đi sẽ ngày càng tăng, và cùng với đó là mực nước biển toàn cầu…. Không phải tất cả mọi thứ xảy ra trong tự nhiên đều do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nam Cực mất đi khối lượng thông qua việc xả các tảng băng trôi và các thềm băng bị sáp và suy yếu như một phần của chu kỳ tự nhiên. Nhưng những gì chúng ta đang thấy bây giờ, với sự sụp đổ của thềm băng Conger và những nơi khác, là sự tiếp tục của một xu hướng đáng lo ngại, theo đó các thềm băng ở Nam Cực lần lượt trải qua sự sụp đổ trên diện rộng”, họ viết.

Cả hai tảng băng lớn - Greenland và Nam Cực - đều bị mất khối lượng ít nhất kể từ năm 1990, với tỷ lệ mất mát cao nhất trong giai đoạn 2010–2019 (độ tin cậy cao) và chúng được dự báo sẽ tiếp tục mất khối lượng, theo IPCC. Theo báo cáo tạm thời của WMO về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu, do kết quả của sự tan chảy của các tảng băng và sông băng, tốc độ mực nước biển toàn cầu tăng lên kể từ khi các phép đo độ cao vệ tinh bắt đầu vào năm 1993, đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2021, theo báo cáo tạm thời của WMO về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu. vào năm 2021. Báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào đầu tháng Năm. Tảng băng ở Nam Cực dày tới 4,8 km và chứa 90% lượng nước ngọt trên thế giới, đủ để nâng mực nước biển lên khoảng 60 mét nếu tất cả đều tan chảy.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/antarctic-heat-rain-and-ice-prompt-concern

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: