Mùa bão Đại Tây Dương kết thúc nhưng tác động của nó vẫn tiếp diễn

Đăng ngày: 01-12-2022 | Lượt xem: 1154

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 đã chính thức kết thúc vào ngày 30 tháng 11, nhưng tác động của những cơn bão tàn khốc nhất sẽ còn tiếp tục trong nhiều tháng tới. Tiến bộ trong dự báo và cảnh báo sớm chính xác đã ngăn chặn được nhiều thiệt hại về người, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Tổng cộng, mùa bão này đã tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, với sức gió từ 63 kmh (39 dặm/giờ) trở lên, trong đó tám cơn bão đã trở thành bão với sức gió từ 119 kmh (74 dặm/giờ) trở lên. Hai cơn bão mạnh lên thành bão lớn – Fiona và Ian – với sức gió hơn 178 kmh (111 mph), theo thống kê cuối mùa của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Một mùa bão trung bình có 14 cơn bão được đặt tên, bảy cơn bão và ba cơn bão lớn. Mùa bão năm 2022 đỡ dữ dội hơn so với mùa bão năm 2020 và 2021, cả hai đều dữ dội đến mức danh sách đặt tên các cơn bão luân phiên thông thường đã được sử dụng hết. Nhưng chỉ cần một cơn bão đổ bộ là có thể tàn phá các cộng đồng và nền kinh tế.

Ngoài những mất mát và thiệt hại đã chứng kiến ở Đại Tây Dương và Caribe, cơn bão nhiệt đới mạnh mẽ đã tấn công châu Á (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines và Việt Nam) vào năm 2022. Một loạt các cơn bão nhiệt đới đã cản trở sự phát triển bền vững ở đảo Madagascar thuộc Ấn Độ Dương.

Bão nhiệt đới – còn được gọi là cuồng phong– là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với tính mạng và tài sản, với những mối nguy hiểm chết người bao gồm triều cường, lũ lụt, gió cực mạnh, lốc xoáy và sét. Từ năm 1970 đến 2019, hơn 1.900 thảm họa đã xảy ra do lốc xoáy nhiệt đới, giết chết gần 780.000 người và gây thiệt hại kinh tế 1.407,6 tỷ đô la Mỹ, theo Bản đồ thiệt hại về tử vong và kinh tế do thời tiết, khí hậu và nước của WMO.

Biến đổi khí hậu dự kiến sẽ dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ các cơn bão nhiệt đới lớn và làm tăng lượng mưa lớn liên quan đến các sự kiện này, trong khi mực nước biển dâng đang làm trầm trọng thêm tác động của lũ lụt ven biển.

Mùa bão Đại Tây Dương 2022

Mùa bão năm 2022 kết thúc sau sự tàn phá do cơn bão Fiona gây ra, tàn phá từ Caribe đến Canada. Cơn bão đã tấn công đảo Puerto Rico của Mỹ vào ngày 18 tháng 9, mang theo những cơn mưa xối xả và gây ra thiệt hại đáng kể bao gồm mất điện cũng như một số thương vong. Sau khi di chuyển qua Cộng hòa Dominica, Fiona đã mạnh lên thành bão cấp 4 trên thang Saffir-Simpson, với sức gió duy trì tối đa gần 130 dặm/giờ (215 km/giờ) khi nó tiến về phía đảo Bermuda thuộc vùng Caribe. Sau đó, nó chuyển tiếp qua Đại Tây Dương và đổ bộ vào Nova Scotia, Canada, vào ngày 24 tháng 9 và được coi là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng đổ bộ vào Canada.

Bão Ian đổ bộ vào miền tây Cuba vào ngày 27 tháng 9, sau đó mạnh lên và tăng kích thước đáng kể trên vùng nước ấm của Vịnh Mexico khi nó di chuyển về phía Florida. Nó đổ bộ vào ngày 28 tháng 9 với sức gió duy trì 150 dặm một giờ (240 kmh) tại một khu dân cư đông đúc, trũng thấp. Nó được xếp vào cơn bão mạnh cấp 4, với triều cường, lũ lụt và gió thảm khốc và được mô tả là một trong những cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào khu vực này trong một thế kỷ. Nó đổ bộ lần thứ hai với tư cách là cơn bão cấp 1 vào Nam Carolina với tư cách là cơn bão cấp 1.

Các cơn bão tạm dừng hiếm hoi giữa mùa mà các nhà khoa học sơ bộ tin rằng là do sức gió và độ ẩm khí quyển cao trên Đại Tây Dương bị triệt tiêu. Sau một thời gian yên tĩnh vào tháng 8, hoạt động tăng mạnh vào tháng 9 với bảy cơn bão được đặt tên, bao gồm hai cơn bão lớn — Fiona và Ian. Mùa này cũng bao gồm một cơn bão cuối mùa hiếm hoi với Bão Nicole đổ bộ vào ngày 10 tháng 11 dọc theo bờ biển phía đông của Florida.

Ủy ban Bão của WMO (Hiệp hội Khu vực IV) sẽ họp vào tháng 3 năm 2023 để thảo luận về các bài học kinh nghiệm để cứu người và bảo vệ tài sản cũng như cơ sở hạ tầng. Nó cũng sẽ quyết định về việc rút tên. WMO duy trì luân phiên các danh sách tên theo thứ tự bảng chữ cái để cảnh báo công chúng về các mối nguy tiềm ẩn. Ở khu vực này, tên các cơn bão được xen kẽ và danh sách được sử dụng sáu năm một lần. Nếu danh sách tên đã hết, có thể sử dụng danh sách bổ sung. Nếu một cơn bão có sức tàn phá đặc biệt hoặc gây chết người, tên của nó sẽ bị gỡ bỏ và một cái mới được chọn.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/atlantic-hurricane-season-ends-impacts-continue

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: