Mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 chính thức kết thúc

Đăng ngày: 01-12-2021 | Lượt xem: 1271
Mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 chính thức kết thúc vào ngày 30 tháng 11 vừa qua. Mùa bão này hoạt động mạnh đến nỗi, trong năm thứ hai liên tiếp, nó đã sử dụng hết tên các cơn bão có trong danh sách luân phiên của WMO. Mặc dù vậy, những dự báo, cảnh báo sớm đã bảo vệ được tính mạng và tài sản người dân trong thời kỳ này.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), năm nay là năm hoạt động mạnh thứ ba được ghi nhận về các cơn bão và là mùa bão thứ sáu liên tiếp hoạt động mạnh trên mức bình thường. Đây là lần đầu tiên trong kỷ lục hai mùa bão liên tiếp sử dụng hết danh sách 21 tên bão.

Đây là lần đầu tiên trong kỷ lục hai mùa bão liên tiếp sử dụng hết danh sách 21 tên bão.

WMO duy trì danh sách luân phiên các tên theo thứ tự bảng chữ cái để cảnh báo công chúng về các mối nguy tiềm ẩn. Nếu danh sách tên đã hết, tên các cơn bão có thể sử dụng danh sách bổ sung. Nếu một cơn bão đặc biệt tàn khốc hoặc gây chết người, tên của nó sẽ bị loại bỏ và chọn tên mới.

Mùa bão trên mức trung bình này đã được Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA dự đoán chính xác trong báo cáo triển vọng vào tháng 5 và tháng 8. Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ, đóng vai trò là Trung tâm Khí tượng Chuyên biệt Khu vực của WMO, đã cung cấp các dự báo chính xác và kịp thời và các sản phẩm hướng dẫn vận hành cho toàn bộ lưu vực Bắc Đại Tây Dương, Trung Mỹ và Caribe. Các cảnh báo sớm được cải thiện và các hoạt động phối hợp quản lý thiên tai do các thành viên của Ủy ban Bão của WMO (Hiệp hội Khu vực IV) thực hiện nhằm cứu sống và bảo vệ tài sản và cơ sở hạ tầng mỗi năm.

Bão Ida nổi bật là cơn bão nguy hiểm nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất trong mùa. Vào thời kỳ đỉnh cao, Ida là loại 4 trong thang đo Saffir Simpson. Ida đã để lại dấu vết tàn phá ở Cuba và các hòn đảo khác, nó đổ bộ gần thành phố New Orleans vào ngày 30 tháng 8, nhân kỷ niệm 16 năm cơn bão Katrina và gây ra thiệt hại về cơ sở hạ tầng và mất điện trên diện rộng ở Bang Louisiana của Mỹ. Cơn bão này cũng phá vỡ nhiều kỷ lục về lượng mưa, gây gián đoạn hệ thống giao thông và gây ra lũ quét chết người khiến hàng chục người thương vong. Bên cạnh đó, bão Grace phát triển vào giữa tháng 8 và đổ bộ vào quần đảo Leeward, Haiti, Jamaica, quần đảo Cayman, Cuba, Mexico.

Hoạt động của bão trong mùa này bắt đầu sớm và nhanh chóng gia tăng, vì đây là năm thứ bảy liên tiếp có một cơn bão được đặt tên hình thành trước khi bắt đầu chính thức vào mùa vào ngày 1 tháng 6 và là cơn bão có tên thứ năm sớm nhất được ghi nhận. Ngược lại, tháng 10 và tháng 11, hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới lại bình yên một cách bất thường. Theo các nhà khoa học của NOAA, các yếu tố khí hậu, bao gồm La Niña, nhiệt độ bề mặt biển cao hơn bình thường vào đầu mùa và lượng mưa gió mùa Tây Phi trên mức trung bình là những yếu tố chính đóng góp cho mùa bão mạnh mẽ này. Một yếu tố góp phần khác là hiện tượng được gọi là Dao động đa địa điểm Đại Tây Dương, bước vào giai đoạn ấm vào năm 1995, tạo ra các cơn bão nhiều hơn, mạnh hơn và kéo dài hơn.

Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, được công bố vào tháng 8 năm 2021, cho rằng tỷ lệ xoáy thuận nhiệt đới trên toàn cầu đang đạt cấp độ rất mạnh, cùng với sức gió và tỷ lệ mưa cao nhất của chúng, dự kiến ​​sẽ góp phần gia tăng sự nóng lên của khí hậu ở quy mô toàn cầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/active-2021-atlantic-hurricane-season-officially-ends

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: