Mục tiêu của COP 26 sẽ không thể đạt được cao hơn dự tính

Đăng ngày: 02-04-2021 | Lượt xem: 778

Với giai đoạn đầu tiên, việc cập nhật các mục tiêu khí hậu quốc gia, lượng khí thải toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm dưới 1% từ năm 2010 đến năm 2030. IPCC cho biết cần phải cắt giảm 45% lượng khí thải để giữ nhiệt độ tăng lên 1,5 độ C trong thế kỷ này. Đó là một lỗ hổng lớn và là một lỗ hổng mà cơ chế “bánh cóc” của Thỏa thuận Paris được cho là sẽ dần dần đóng lại.

Trong khi nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden của Hoa Kỳ tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho việc nuôi tham vọng, thì nó lại gặp phải sự mâu thuẫn ở Ấn Độ, Úc và Brazil. Các mức chuyển đổi phát thải ròng 0 gần đây gặp khó khăn khi Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chưa tăng cường hành động ngắn hạn của họ. Nhiều quốc gia dễ bị tổn thương đang sa lầy vào nợ nần để đầu tư vào cây xanh.

Quang cảnh Glasgow, Scotland, Anh – nơi sẽ diễn ra hội nghị khí hậu COP 26 vào tháng 11 tới đây

COP 26 của tháng 11 này đã được coi là hội nghị thượng đỉnh về khí hậu quan trọng nhất của Liên hợp quốc kể từ Paris, nhưng vẫn chưa rõ kết quả mong đợi.

Ở cấp độ chính trị, sẽ cần rất nhiều nỗ lực trong vài tháng tới để củng cố các kế hoạch khí hậu quốc gia - và khả năng lãnh đạo sáng tạo để khiến chúng có thêm một khoảnh khắc ý nghĩa ở Glasgow.

Ở cấp độ kỹ thuật, sự bế tắc về việc có nên tiến hành các cuộc đàm phán tạm thời trực tuyến có nguy cơ làm trì hoãn thêm việc giải quyết các vấn đề gây tranh cãi - đặc biệt là về thiết kế thị trường carbon quốc tế.

Ở cấp độ thực tế, chúng tôi chưa được biết có bao nhiêu đại biểu sẽ được công nhận cho hội nghị thượng đỉnh, cũng như ai sẽ được ưu tiên nếu số lượng bị hạn chế.

Điều rõ ràng là uy tín của toàn bộ quá trình khí hậu của Liên hợp quốc đang bị đe dọa. Sau 30 năm nói chuyện, nhiều nội dung đàm phán vẫn chưa đi đến kết luận.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/02/26/stakes-cop26-couldnt-higher-climate-weekly/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: