Mục tiêu phát triển bền vững 5 - Bình đẳng giới

Đăng ngày: 15-03-2024 | Lượt xem: 486
SDG 5: Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái Chỉ khi nam giới và phụ nữ làm việc cùng nhau, họ mới có thể xây dựng được những xã hội có khả năng chống chọi với thời tiết và khí hậu.

WMO cam kết đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ. Đây không chỉ là vấn đề công bằng và công lý. Nó cũng rất cần thiết để đáp ứng những thách thức của biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển bền vững. Tài năng, năng lượng và kỹ năng của họ phải được phát huy tối đa để đảm bảo tiến bộ nhanh chóng trong khoa học và dịch vụ vận hành.

Lĩnh vực ưu tiên

Phụ nữ và nam giới bị ảnh hưởng khác nhau bởi thời tiết và khí hậu. Sự nhạy cảm về giới đặc biệt rõ rệt trong các lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thiên tai, y tế công cộng, quản lý tài nguyên nước, nông nghiệp và an ninh lương thực.

Giảm rủi ro thiên tai

Tác động của thảm họa đối với nam giới và phụ nữ là khác nhau do các cấu trúc xã hội. Hàng ngày, các thảm họa liên quan đến thời tiết, nước, khí hậu và môi trường cực đoan - tức là xuất phát từ bão, hạn hán, lũ lụt và nhiệt độ khắc nghiệt - đều tác động đến cuộc sống, sinh kế và sự phát triển kinh tế xã hội trên toàn thế giới. Những tác động này trở nên trầm trọng hơn do sự biến đổi và biến đổi khí hậu.

Trong các tình huống thảm họa, phụ nữ có thể thu thập thông tin liên quan một cách khác nhau và có những nhu cầu riêng biệt cũng như khả năng tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ phục hồi khác nhau do sự phân công lao động dựa trên giới tính, mô hình di chuyển và mô hình hành vi được xã hội mong đợi.

Việc đưa tiếng nói bình đẳng của phụ nữ và nam giới vào các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai là điều cần thiết để giảm thiểu tác động và xây dựng khả năng phục hồi của cộng đồng. Các nhà cung cấp dịch vụ thời tiết và khí hậu để giảm thiểu rủi ro thiên tai phải tăng cường thiết kế và cung cấp để phụ nữ có thể tiếp cận tốt hơn với những thông tin quan trọng quan trọng cho việc ra quyết định trong những tình huống như vậy. Kinh nghiệm, kiến thức và chuyên môn của phụ nữ là nguồn lực quan trọng cho các chiến lược và quy trình ứng phó với thảm họa và khả năng phục hồi của cộng đồng, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Nông nghiệp và an ninh lương thực

Trao quyền cho phụ nữ sử dụng các dịch vụ thời tiết và khí hậu một cách hiệu quả trong nông nghiệp là điều cần thiết để đạt được một thế giới không còn nạn đói. Khoảng 842 triệu người trên toàn thế giới không có đủ khả năng để ăn uống đầy đủ và thường xuyên bị đói. Hơn 70% trong số họ sống ở khu vực nông thôn ở các nước đang phát triển. Nhiều người là nhà sản xuất tự cung tự cấp nhỏ và nông dân gia đình, những người không phải lúc nào cũng có thể trồng đủ để đáp ứng nhu cầu của gia đình họ. Và nhiều người là phụ nữ. Những số liệu gần đây nhất cho thấy khoảng một nửa số phụ nữ trên thế giới hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - 60% ở các nước đang phát triển và 70% ở các nước có thu nhập thấp, thiếu lương thực. Các số liệu cũng cho thấy nữ nông dân nhìn chung ít có khả năng tiếp cận đất đai, phân bón và máy móc cũng như các dịch vụ tài chính và khuyến nông. Vì vậy, điều cấp thiết là cung cấp cho phụ nữ quyền tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ thời tiết và khí hậu để cải thiện năng suất trên trang trại của họ.

Các dịch vụ về thời tiết và khí hậu có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng sinh kế của nông dân. Các dịch vụ về thời tiết và khí hậu hỗ trợ việc sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên - đất, cây trồng và khí hậu - những nguồn tài nguyên quan trọng nhất đối với năng suất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn tồn tại. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS), đặc biệt ở các nước đang phát triển, thiếu năng lực kỹ thuật và năng lực cần thiết để cung cấp các dịch vụ thời tiết và khí hậu kịp thời và phù hợp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng nông nghiệp. Ngoài ra, nông dân ở các quốc gia này - đặc biệt là phụ nữ - thiếu nhận thức về sự sẵn có của các dịch vụ thời tiết và khí hậu và không biết cách sử dụng chúng. Một thách thức nữa được đặt ra là thực tế là nam giới và phụ nữ cũng tiếp cận và xử lý những thông tin đó theo những cách khác nhau và có các hình thức tham gia đào tạo và ra quyết định khác nhau.

Sức khỏe cộng đồng

Nhiều rủi ro sức khỏe bị ảnh hưởng bởi thời tiết và khí hậu, chẳng hạn như suy dinh dưỡng và sốt rét, cho thấy sự khác biệt về giới liên quan đến tính dễ bị tổn thương và tác động. Những khác biệt này phản ánh tác động tổng hợp của các ảnh hưởng sinh lý, hành vi và xã hội. Sự khác biệt về giới cũng được thể hiện ở khả năng dễ bị tổn thương trước những tác động gián tiếp và lâu dài của các hiểm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu. Ví dụ, hạn hán gây nguy hiểm cho sức khỏe do giảm nguồn nước để uống, nấu ăn và vệ sinh cũng như mất an ninh lương thực. Cả sự khác biệt về giới và bất bình đẳng giới đều có thể làm nảy sinh sự bất bình đẳng giữa nam và nữ về tình trạng sức khỏe và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, một phụ nữ có thể không nhận được sự chăm sóc sức khỏe cần thiết vì các chuẩn mực trong cộng đồng ngăn cản cô ấy đi một mình đến phòng khám.

Những hậu quả bất lợi về sức khỏe do bất bình đẳng giới gây ra có thể được thay đổi. Đầu tiên, cần có nghiên cứu nhạy cảm về giới để hiểu rõ hơn về ý nghĩa sức khỏe của tác động của thời tiết, khí hậu và các chính sách liên quan. Thứ hai, cần phát triển năng lực trên quy mô lớn ở hai cấp độ: các chương trình giáo dục có mục tiêu và nâng cao nhận thức của các chuyên gia y tế và công chúng. Cuối cùng, trao quyền cho phụ nữ thông qua giáo dục về khoa học và công nghệ sẽ nâng cao nhận thức của họ và tạo cơ hội lớn hơn cho họ tham gia vào các vấn đề sức khỏe.

Quản lý tài nguyên nước

Từ góc độ giới, cần phải giải quyết vai trò của phụ nữ trong việc tiếp cận nước và quản lý tài nguyên nước. Phụ nữ không phải là một nhóm đồng nhất và dễ bị tổn thương, họ là những cá nhân có thể được trao quyền để tham gia vào việc lập kế hoạch và đạt được một tương lai bền vững hơn. Phụ nữ mong muốn tham gia vào việc hoàn thiện các dịch vụ về thời tiết và khí hậu để đáp ứng nhu cầu về nguồn cung cấp nước dễ tiếp cận và hỗ trợ họ quản lý tài nguyên nước.

Cuộc sống không thể tồn tại nếu không có nước và không có gì thay thế được. Chúng ta uống nó, trồng trọt với nó, nấu ăn với nó, tắm trong đó và sử dụng nó để vệ sinh. Chúng tôi sử dụng nó để tạo ra hàng hóa và dịch vụ thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu của chúng tôi.  Sự mất cân bằng và bất bình đẳng giới tính lớn đang tồn tại trong lĩnh vực nước và những điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn do sự biến đổi và biến đổi khí hậu. Những sự mất cân bằng này - nghiêng về phía nam giới - cản trở việc cung cấp nước hiệu quả, xây dựng chính sách về nước, quản lý nước cũng như giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện việc quản lý tổng hợp tài nguyên nước, đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan trong lưu vực hoặc tầng ngậm nước, đặc biệt là phụ nữ, đều tham gia? Làm thế nào chúng ta có thể phát huy vai trò của phụ nữ trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu ở mọi cấp độ: gia đình, cộng đồng, quốc gia và quốc tế?

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/about-wmo/gender-equality/sustainable-development-goal-5-gender-equality

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: