Mười câu hỏi về khí hậu cho năm 2024 (phần cuối)

Đăng ngày: 03-01-2024 | Lượt xem: 535
Cuộc bầu cử và đàm phán của Mỹ về mục tiêu tài chính toàn cầu mới là những điều quan trọng nhất đối với khí hậu vào năm 2024.

Người nuôi rong biển ở Tanzania đang phải di chuyển đến vùng nước sâu hơn do vi khuẩn diệt rong biển phát triển mạnh ở vùng biển ấm lên (Ảnh: Natalija Gormalova/ Climate Visuals Countdown).

6. Liệu các chính phủ có loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch?

Kể từ năm 2009, các chính phủ đã liên tục hứa sẽ loại bỏ trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch - nhưng thực tế không thực hiện được. Tại COP28, hàng chục quốc gia trong đó có Pháp và Canada đã tham gia liên minh để cố gắng biến lời hứa này thành hành động. Họ cam kết sẽ lập bản kiểm kê các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của họ trước COP29 vào tháng 11.

Hàng tồn kho có thể dẫn đến hành động. Khi một cơ quan kiểm kê của Hà Lan tiết lộ rằng họ đang chi 40 tỷ USD mỗi năm để trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, những người biểu tình đã bất chấp vòi rồng để phong tỏa quốc hội nước này, đẩy vấn đề này lên chương trình nghị sự. Liệu điều tương tự có xảy ra ở nơi khác không?

7. Liệu các thỏa thuận từ than sạch có tiếp tục gây thất vọng không?

Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (Jetp) phải đối mặt với một cuộc kiểm tra thực tế tàn khốc vào năm 2023, khi các kế hoạch đầu tư cuối cùng đã được công bố. Các nước giàu đang cung cấp phần lớn số tiền của họ dưới dạng cho vay chứ không phải trợ cấp. Do đó, các kế hoạch đầy tham vọng nhằm sớm đóng cửa các nhà máy than ở Nam Phi, Indonesia và Việt Nam giờ đây trở nên không chắc chắn hơn nhiều. Khi tiền bắt đầu chảy vào năm 2024, việc triển khai một số dự án đầu tiên sẽ cho thấy quá trình chuyển đổi sẽ hiệu quả và công bằng như thế nào.

 

Thỏa thuận chuyển đổi năng lượng nhằm mục đích loại bỏ than đá, hiện chiếm gần một nửa tổng nguồn điện của đất nước (Ảnh: Kemal Jufri/ Greenpeace).

8. Hiệp ước mới có nhắm đến sản xuất nhựa không?

Các nhà đàm phán của chính phủ hiện đang tranh luận về dự thảo hiệp ước nhựa mới mà họ hy vọng sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024 - sau các cuộc họp ở Ottawa vào tháng 4 và Busan vào cuối tháng 11. Một lựa chọn đang được tranh luận gay gắt là liệu có nên đặt ra giới hạn về số lượng nhựa mà mỗi quốc gia có thể sản xuất hay không.

Trong khi phần lớn các nước châu Âu và châu Phi muốn có giới hạn thì Mỹ và Ả Rập Saudi lại phản đối. Nhựa được làm từ dầu và khí đốt. Với hệ thống điện và phương tiện chuyển đổi sang điện tái tạo, các công ty dầu khí coi nhựa là huyết mạch mà hiệp ước này có thể tước bỏ.

9. Các công ty sẽ chuẩn bị như thế nào cho thuế biên giới carbon của EU?

Nhiều nước đang phát triển từ lâu đã coi thuế biên giới carbon của Liên minh Châu Âu và các yếu tố trong Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ là các biện pháp thương mại bảo hộ không công bằng, được ngụy tạo để lo ngại về môi trường. Những lời phàn nàn này đã được chú ý nhiều tại COP28 - với việc Trung Quốc và những nước khác đang cố gắng đưa chúng vào chương trình nghị sự chính thức. Giám đốc thương mại của Liên hợp quốc - Rebecca Grynspan của Costa Rica - gần đây đã lặp lại những lo ngại này và chúng có thể sẽ tiếp tục được đưa vào chương trình nghị sự vào năm 2024.

Thuế biên giới carbon của EU khuyến khích các công ty sản xuất một số sản phẩm gây ô nhiễm bên ngoài EU làm sạch hoạt động sản xuất của họ - hoặc ít nhất là nói rằng họ đang làm sạch. Khi ngày bắt đầu áp dụng thuế năm 2026 đang đến gần, chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều câu chuyện hơn về các công ty thanh lọc xanh để giảm bớt gánh nặng thuế và về tác động của thuế đối với người dân bình thường ở các nước đang phát triển, chẳng hạn như công nhân nhôm ở Mozambique.

10. Liệu thị trường carbon có đạt được tính toàn vẹn?

Thị trường carbon và đặc biệt là thị trường tự nguyện - đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng uy tín. Vụ bê bối này nối vụ bê bối khác đã làm nổi bật những tuyên bố cường điệu quá mức cũng như các vấn đề về môi trường và xã hội của nhiều dự án. Kết quả là nhu cầu đã chậm lại. Hội đồng Liêm chính cho Thị trường Carbon Tự nguyện - một cơ quan giống như cơ quan quản lý mới - đang cố gắng hướng người mua tránh xa những khoản đền bù không rõ ràng và chuyển sang những khoản đền bù chất lượng. Dự kiến, đợt tín chỉ đầu tiên sẽ được dán nhãn chất lượng vào đầu năm mới.

Sau khi các cuộc đàm phán thất bại tại COP28 hồi đầu tháng này, các cuộc đàm phán về Điều 6 sẽ tiếp tục ở Bonn vào tháng 6. Mỹ và EU đang đối đầu nhau. Một trận chiến cay đắng khác dường như có thể xảy ra.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/12/29/ten-climate-questions-for-2024/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: