Mười nội dung quan trọng về khoa học khí hậu năm 2022 được trình bày tại COP27

Đăng ngày: 11-11-2022 | Lượt xem: 1241
Các chuyên gia hàng đầu về khoa học toàn cầu đã trình bày 10 nội dung hàng năm về Khoa học Khí hậu cho các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP27 tại Ai Cập.

Bản cập nhật hàng năm trình bày những nội dung liên quan đến nghiên cứu mới nhất về biến đổi khí hậu trong năm nay và hưởng ứng những lời kêu gọi về cụ thể hóa các chính sách. Báo cáo nhấn mạnh và giải mã những tương tác phức tạp giữa biến đổi khí hậu và các nguyên nhân dẫn đến rủi ro khác, chẳng hạn như xung đột, đại dịch, khủng hoảng lương thực và những thách thức tiềm ẩn.

Báo cáo được thực hiện bởi các mạng lưới quốc tế Future Earth, The Earth League và Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới, được đồng tài trợ bởi WMO.

Simon Stiell, Thư ký điều hành Công ước LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) phát biểu trong một cuộc họp báo. “Khoa học là trọng tâm của mọi thứ chúng ta làm. Khoa học là ngôn ngữ chung của chúng ta. Đây là một yếu tố nền tảng cung cấp thông tin cho quá trình đàm phán COP. Khoa học cung cấp bằng chứng và dữ liệu về tác động của biến đổi khí hậu nhưng nó cung cấp cho chúng ta công cụ và kiến ​​thức về cách chúng ta cần giải quyết nó”. Ông nói thêm: “Những thông tin chi tiết của báo cáo này rất đáng báo động, xác nhận những gì chúng tôi đã biết và cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết sâu sắc về các lĩnh vực khác cần phải hành động thêm.

Báo cáo tổng hợp khoa học nhận định, tiềm năng thích ứng với biến đổi khí hậu không phải là vô hạn. Mực nước biển dâng cao có khả năng nhấn chìm các cộng đồng ven biển và nhiệt độ cực cao không thể chịu đựng được đối với cơ thể con người, là những ví dụ về việc “đi quá giới hạn“ đối với khả năng thích ứng của chúng ta. Nội dung báo cáo cũng nhấn mạnh rằng hơn 3 tỷ người sẽ sống ở 'các điểm nóng dễ bị tổn thương' - những khu vực có khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực cao nhất bởi các hiểm họa do khí hậu - vào năm 2050, gấp đôi so với hiện nay.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng sự phụ thuộc dai dẳng vào nhiên liệu hóa thạch làm trầm trọng thêm các lỗ hổng lớn, đặc biệt là đối với năng lượng và an ninh lương thực, và việc giảm thiểu sâu và nhanh chóng để giải quyết các tác nhân của biến đổi khí hậu là cần thiết ngay lập tức để ngăn chặn và giảm thiểu tổn thất và thiệt hại trong tương lai.

Giáo sư Johan Rockström, đồng chủ tịch của Liên đoàn Trái đất, và Giám đốc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam.cho biết: “Tiến bộ khoa học đã xác nhận chi phí xã hội ngày càng tăng do khí hậu khắc nghiệt và nhu cầu cấp thiết phải tránh xa các nguy cơ vượt quá giới hạn để thích nghi và vượt qua các điểm giới hạn không thể đảo ngược”

Vào năm 2022, 10 nội dung mới về Khoa học Khí hậu bao gồm các chủ đề quan trọng là lĩnh vực trọng tâm của các nhà đàm phán tại COP27, từ thích ứng và giảm thiểu, đến sự giao thoa của khí hậu và hệ thống lương thực, an ninh và tài chính.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/ten-essential-climate-science-insights-2022-presented-cop27

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: