Mỹ, Anh và Na Uy khởi động sáng kiến trị giá 1 tỷ USD để bảo vệ rừng nhiệt đới

Đăng ngày: 23-04-2021 | Lượt xem: 1270
Liên minh Lá nhằm huy động 1 tỷ đô la tài chính công và tư trong năm nay để cắt giảm lượng khí thải do phá rừng và suy thoái rừng

Mỹ, Anh và Na Uy đã phát động một liên minh để huy động 1 tỷ đô la tài chính công và tư trong năm nay để giúp bảo vệ các khu rừng nhiệt đới và giảm lượng khí thải từ nạn phá rừng. The Leaf coalition (tạm dịch Liên minh Lá), viết tắt của Tổ chức Giảm phát thải bằng cách Tăng tốc Tài chính bảo vệ Rừng, đã được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ vào thứ Năm vừa qua. Sáng kiến ​​công-tư nhằm mục đích thúc đẩy đầu tư cho bảo vệ rừng “ở quy mô chưa từng thấy trước đây”.

Các quốc gia, tiểu bang và tỉnh cam kết bảo vệ rừng nhiệt đới của họ sẽ nhận được tài trợ để đổi lấy việc giảm phát thải do mất rừng và suy thoái rừng so với các chỉ số hoạt động. Liên minh hứa sẽ thu hút sự tham gia của người bản địa và cộng đồng địa phương sống trong các khu vực đủ điều kiện tài chính. Đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry đã mô tả kế hoạch này là một “ví dụ đột phá về quy mô và loại hình hợp tác cần thiết để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Các công ty đa quốc gia bao gồm Amazon, Airbnb, Bayer, McKinsey, Nestlé và Unilever sẵn sàng cung cấp tài chính cho chương trình này. Tất cả đều cam kết đóng góp vào sáng kiến ​​ngoài việc đáp ứng các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học để cắt giảm lượng khí thải trong hoạt động của chính họ. Nathaniel Keohane, thuộc Quỹ Phòng vệ Môi trường, cho biết liên minh đặt ra “tiêu chuẩn cao” về cách các công ty có thể bổ sung việc cắt giảm khí thải bằng cách đầu tư vào việc bảo vệ các khu rừng nhiệt đới.

Liên minh Lá nhằm huy động 1 tỷ đô la tài chính công và tư trong năm nay để cắt giảm lượng khí thải do phá rừng và suy thoái rừng

Mô tả mô hình tài trợ rừng mới này là “người thay đổi cuộc chơi”, Keohane cho biết liên minh cuối cùng có thể “thu được hàng chục tỷ đô la mỗi năm vào việc đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân bản địa và cộng đồng rừng… và bảo vệ rừng toàn cầu”.

Trong một tuyên bố, liên minh cho biết họ nhằm giúp các quốc gia có rừng tiến nhanh hơn trong việc chấm dứt nạn phá rừng và đạt được các kế hoạch về khí hậu của họ. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Nature Climate Change cho thấy một phần tư các quốc gia có kế hoạch giảm phát thải đến năm 2030 dựa vào tiềm năng hấp thụ carbon của rừng. Tuy nhiên, rừng ước tính chiếm khoảng 3% kinh phí dành cho việc cắt giảm lượng khí thải.

Các quốc gia có rừng cũng như các bang và tỉnh riêng lẻ quan tâm đến việc tham gia vào kế hoạch này đã được yêu cầu nộp đơn trước ngày 22 tháng 7, với mục đích hoàn tất các giao dịch vào cuối năm nay. Các khoản thanh toán sẽ dựa trên việc giảm phát thải có liên quan đến việc giảm mức độ mất rừng hoặc suy thoái rừng từ năm 2022 đến năm 2026.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/04/23/us-uk-norway-launch-1bn-initiative-protect-tropical-forests/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: