Năm 2023 phá vỡ kỷ lục khí hậu với những tác động lớn (phần cuối)

Đăng ngày: 03-12-2023 | Lượt xem: 2450
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2023 đã phá vỡ các kỷ lục về khí hậu, kèm theo thời tiết khắc nghiệt để lại dấu vết tàn phá và tuyệt vọng.

Khí nhà kính

Nồng độ quan sát được của ba loại khí nhà kính chính: Carbon dioxide, metan và oxit nitơ - đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, năm gần nhất có giá trị toàn cầu hợp nhất. Dữ liệu thời gian thực từ các địa điểm cụ thể cho thấy mức độ của ba loại khí nhà kính này tiếp tục tăng vào năm 2023.

Nhiệt độ toàn cầu

Nhiệt độ trung bình toàn cầu gần bề mặt vào năm 2023 (đến tháng 10) là khoảng 1,40 (± 0,12) °C so với mức trung bình giai đoạn 1850-1900. Dựa trên dữ liệu đến tháng 10, gần như chắc chắn rằng năm 2023 sẽ là năm ấm nhất trong kỷ lục quan sát kéo dài 174 năm, vượt qua các năm ấm nhất chung trước đó, năm 2016 ở mức 1,29 (± 0,12°C) so với mức trung bình giai đoạn 1850-1900 và năm 2020 ở 1,27 (± 0,13°C).

Nhiệt độ toàn cầu kỷ lục hàng tháng đã được quan sát ở đại dương - từ tháng 4 đến tháng 10 - và bắt đầu muộn hơn một chút ở đất liền - từ tháng 7 đến tháng 10. Tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10 năm 2023 đều vượt kỷ lục trước đó của tháng tương ứng với tỷ lệ lớn trong tất cả các tập dữ liệu được WMO sử dụng cho báo cáo khí hậu. Tháng 7 thường là tháng ấm nhất trong năm trên toàn cầu và do đó, tháng 7 năm 2023 đã trở thành tháng ấm nhất mọi thời đại được ghi nhận.

Nhiệt độ mặt nước biển

Nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu (SST) ở mức cao kỷ lục được quan sát thấy trong năm, bắt đầu từ cuối mùa xuân ở Bắc bán cầu. Từ tháng 4 đến tháng 9 (tháng gần nhất mà chúng tôi có dữ liệu) đều ở mức nhiệt độ cao kỷ lục và kỷ lục của tháng 7, tháng 8 và tháng 9 đều bị phá vỡ với biên độ lớn (khoảng 0,21 đến 0,27°C). Nắng nóng đặc biệt được ghi nhận ở phía đông Bắc Đại Tây Dương, Vịnh Mexico và Caribe, cũng như các khu vực rộng lớn ở Nam Đại Dương, với các đợt nắng nóng lan rộng trên biển.

Hàm lượng nhiệt đại dương

Hàm lượng nhiệt của đại dương đạt mức cao nhất vào năm 2022, dữ liệu cả năm mới nhất có được trong hồ sơ quan sát 65 năm. Người ta dự đoán rằng sự nóng lên sẽ tiếp tục - một sự thay đổi không thể đảo ngược trong khoảng thời gian hàng trăm năm đến hàng nghìn năm. Tất cả các bộ dữ liệu đều đồng ý rằng tốc độ nóng lên của đại dương cho thấy sự gia tăng đặc biệt mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua.

Mực nước biển tăng

Vào năm 2023, mực nước biển trung bình toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong hồ sơ vệ tinh (kể từ năm 1993), phản ánh sự nóng lên liên tục của đại dương cũng như sự tan chảy của các sông băng và tảng băng. Tốc độ dâng mực nước biển trung bình toàn cầu trong 10 năm qua (2013-2022) cao hơn gấp đôi tốc độ dâng mực nước biển trong thập kỷ đầu tiên được ghi lại từ vệ tinh (1993-2002).

Tầng lạnh

Phạm vi băng biển ở Nam Cực đạt mức thấp kỷ lục tuyệt đối trong kỷ nguyên vệ tinh (1979 đến nay) vào tháng Hai. Phạm vi băng ở mức thấp kỷ lục vào thời điểm đó trong năm từ tháng 6 trở đi. Mức tối đa hàng năm vào tháng 9 là 16,96 triệu km2, thấp hơn khoảng 1,5 triệu km2 so với mức trung bình giai đoạn 1991-2020 và thấp hơn 1 triệu km2 so với mức thấp kỷ lục tối đa trước đó, từ năm 1986.

Phạm vi băng biển ở Bắc Cực vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình thường, với phạm vi băng biển tối đa và tối thiểu hàng năm lần lượt ở mức thấp thứ năm và thứ sáu được ghi nhận. Các sông băng ở phía tây Bắc Mỹ và dãy Alps ở châu Âu đã trải qua một mùa băng tan cực độ. Ở Thụy Sĩ, các sông băng đã mất khoảng 10% thể tích còn lại trong hai năm qua.

Các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan

Các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan đã có tác động lớn đến tất cả các lục địa có người sinh sống. Chúng bao gồm lũ lụt lớn, lốc xoáy nhiệt đới, nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt cũng như cháy rừng liên quan. Lũ lụt do lượng mưa cực lớn từ Bão Địa Trung Hải Daniel đã ảnh hưởng đến Hy Lạp, Bulgaria, Türkiye và Libya với thiệt hại đặc biệt nặng nề về nhân mạng ở Libya vào tháng 9.

Bão nhiệt đới Freddy vào tháng 2 và tháng 3 là một trong những cơn bão nhiệt đới tồn tại lâu nhất trên thế giới với những tác động lớn đến Madagascar, Mozambique và Malawi. Bão nhiệt đới Mocha vào tháng 5 là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được quan sát thấy ở Vịnh Bengal.

Nắng nóng cực độ ảnh hưởng đến nhiều nơi trên thế giới. Một số trong những đợt nắng nóng đáng chú ý nhất là ở Nam Âu và Bắc Phi, đặc biệt là vào nửa cuối tháng 7, nơi xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt và đặc biệt kéo dài. Nhiệt độ ở Ý lên tới 48,2°C và nhiệt độ cao kỷ lục được ghi nhận ở Tunis (Tunisia) 49,0°C, Agadir (Morocco) 50,4°C và Algiers (Algeria) 49,2°C. Mùa cháy rừng ở Canada vượt xa bất kỳ mùa cháy rừng nào được ghi nhận trước đó. Tổng diện tích bị cháy trên toàn quốc tính đến ngày 15 tháng 10 là 18,5 triệu ha, gấp hơn sáu lần mức trung bình 10 năm (2013-2022). Các vụ cháy cũng dẫn đến ô nhiễm khói nghiêm trọng, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư ở miền đông Canada và đông bắc Hoa Kỳ. Vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong năm là ở Hawaii, với ít nhất 99 người chết được báo cáo - vụ cháy rừng kinh hoàng nhất ở Mỹ trong hơn 100 năm.

Năm mùa hạn hán liên tiếp ở vùng Sừng Lớn của châu Phi kéo theo lũ lụt, khiến nhiều người phải di dời hơn nữa. Hạn hán làm giảm khả năng hút nước của đất, làm tăng nguy cơ lũ lụt khi các cơn mưa Gu ập đến vào tháng 4, tháng 5. Hạn hán kéo dài gia tăng ở nhiều nơi ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Ở miền bắc Argentina và Uruguay, lượng mưa từ tháng 1 đến tháng 8 thấp hơn mức trung bình từ 20 đến 50%, dẫn đến mất mùa và lượng nước dự trữ thấp.

Tác động kinh tế - xã hội

Các mối nguy hiểm về thời tiết và khí hậu làm trầm trọng thêm những thách thức về an ninh lương thực, sự di dời dân cư và tác động đến những nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Chúng tiếp tục gây ra tình trạng di dời mới, kéo dài và thứ cấp, đồng thời làm tăng tính dễ bị tổn thương của nhiều người vốn đã bị mất gốc rễ bởi các tình huống xung đột và bạo lực phức tạp do nhiều nguyên nhân gây ra. Một trong những thành phần thiết yếu để giảm tác động của thảm họa là phải có hệ thống cảnh báo sớm đa hiểm họa hiệu quả. Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm quốc tế cho tất cả mọi người nhằm đảm bảo rằng mọi người đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm vào cuối năm 2027. Việc phát triển và thực hiện các chiến lược giảm thiểu rủi ro thiên tai ở địa phương đã tăng lên kể từ khi áp dụng Khung khổ Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/news/media-centre/2023-shatters-climate-records-major-impacts

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: