Nam Phi ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc do lũ lụt

Đăng ngày: 19-04-2022 | Lượt xem: 1317
Ngày 18/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc do lũ lụt trên diện rộng và tuyên bố cứu trợ khẩn cấp cho KwaZulu-Natal và Eastern Cape, 2 tỉnh vừa bị lũ lụt tàn phá nặng nề.

Các phương tiện bị hư hại do nước lũ sau những trận mưa lớn tại tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi, ngày 13/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, trong thông điệp quốc gia phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Ramaphosa phát biểu: “Đêm nay chúng ta là một quốc gia đoàn kết trong nỗi đau thương và mất mát của đất nước”.

Đã có ít nhất 443 người đã chết trong trận lũ lụt và hơn 60 người khác vẫn đang mất tích. Gần 4.000 ngôi nhà đã bị tàn phá ở tỉnh KwaZulu-Natal và hơn 40.000 người phải di dời do lũ lụt. Nước lũ đã phá hủy một số cơ sở hạ tầng đường sá, cầu cống, nước và điện.

Tổng thống Ramaphosa tuyên bố: “Đây là một thảm họa nhân đạo đòi hỏi một nỗ lực cứu trợ khẩn cấp và quy mô lớn".

Hiện tại, lực lượng Cảnh sát Quốc gia Nam Phi và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi đã phối hợp với nhà chức trách địa phương, dẫn đầu các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn với tổng số 247 hoạt động cứu hộ cho đến nay. Tổng thống Ramaphosa cho biết Quỹ Đoàn kết sẽ thiết lập một tài khoản ngân hàng riêng cho người dân Nam Phi và các nhà tài trợ quốc tế để quyên góp tiền giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. Quỹ Đoàn kết được thành lập vào thời điểm đỉnh dịch COVID-19 như một nền tảng để nhận các khoản đóng góp cho hoạt động cứu trợ. Cơ quan chức năng đang nỗ lực đánh giá và định lượng thiệt hại ở 2 tỉnh KwaZulu-Natal và Eastern Cape.

Theo Tổng thống Ramaphosa, một cuộc họp chung của Nghị viện sẽ diễn ra vào tuần tới để đảm bảo rằng cơ quan lập pháp có thể đóng vai trò giám sát trong các nỗ lực cứu trợ. Ông tuyên bố: “Không thể có chỗ cho tham nhũng (trong hoạt động cứu trợ)".

Trước đó, Tổng thống Nam Phi đã hoãn chuyến thăm làm việc tới Saudi Arabia để tham gia các buổi làm việc ứng phó với tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra trên diện rộng trên toàn quốc.

Hồng Minh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/nam-phi-ban-bo-tinh-trang-tham-hoa-tren-toan-quoc-do-lu-lut-20220419060621612.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: