Nền tảng khoa học mới áp dụng trí tuệ của người dân bản địa Alaska để đối phó với những thách thức tan băng ở Bắc Cực

Đăng ngày: 08-06-2021 | Lượt xem: 751
Dự án Aywaa Storyhouse được thành lập để hỗ trợ việc tái tạo các giá trị văn hóa bản địa ở Alaska

Để nâng cao và chia sẻ mô hình đó, Quỹ đầu tư mạo hiểm Alaska (AVF) đã ra mắt một nền tảng trực tuyến mới, Aywaa Storyhouse. Aywaa có nghĩa là “phương bắc” là từ gốc của “gió bắc” trong tiếng Yupik, và nó nhằm mục đích thể hiện sức mạnh to lớn dựa trên hiểu biết của người bản địa. AVF cũng hy vọng sẽ nâng cao thế hệ tiếp theo của các nhà lãnh đạo bản địa, những người đang tiếp thu kiến ​​thức văn hóa và thúc đẩy công bằng xã hội.

Dự án Aywaa Storyhouse đã được thành lập để hỗ trợ việc tái tạo các giá trị văn hóa bản địa ở Alaska

Dựa trên một loạt hội thảo và phỏng vấn, Aywaa Storyhouse lan truyền những câu chuyện, giá trị và giáo lý của Người bản địa Alaska trong lịch sử. Những người Alaska đang vật lộn với tương lai của mình ở một nơi đang nóng lên nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Tốc độ này đã dẫn đến việc làm tan những tảng băng vĩnh cửu, làm mỏng băng ở biển và gia tăng cháy rừng trên toàn khu vực, mang lại sự thay đổi sâu sắc đối với các hoạt động săn bắn, câu cá, du lịch và các khía cạnh truyền thống khác của cuộc sống ở Alaska.

Với khoản tài trợ 100.000 đô la từ Quỹ Phục hồi Khí hậu, AVF đã tạo ra Aywaa Storyhouse để mang lại sức mạnh thay đổi thông qua các bài diễn thuyết, đối thoại của người bản địa để đối mặt với những thách thức này. Mục tiêu trọng tâm của Aywaa là hỗ trợ các nhà lãnh khu vực này tạo cơ sở cho sự tăng trưởng và phát triển của họ trong đó có các giá trị về văn hóa bản địa. Nó cũng cung cấp một không gian để nâng cao tiếng nói của “thế hệ tiếp theo” của những nhà lãnh đạo trẻ này. “Người bản địa nên định hình câu chuyện khí hậu, nỗ lực và chương trình nghị sự. Chúng tôi cần sự tự do để xây dựng lại những nguyên tắc và giá trị của chúng tôi” Jonella Larson White, người làm việc với AVF với tư cách là đối tác đã giúp thành lập và điều hành Aywaa cho hay.  

Đối với những người hợp tác chặt chẽ với Aywaa Storyhouse và AVF, việc áp dụng các giá trị văn hóa và bài học kinh nghiệm cho các khu vực khác trên thế giới có thể mang tính khả thi. Khi người bản địa làm việc để củng cố cộng đồng của họ, các giá trị và cách kể của Người bản địa ở Alaska cũng sẽ giúp những người khác hình dung lại cộng đồng của họ. Bằng cách cho phép các nhà lãnh đạo khu vực chia sẻ ý tưởng và tự giải quyết các khó khăn, điều này sẽ giúp các nhà lãnh đạo trẻ hiểu rõ trách nhiệm của mình.

“Toàn bộ mục đích của Aywaa là chia sẻ các đối thoại và để người bản địa, các nhà lãnh đạo trẻ tự thể hiện bản thân mình. Điều này cho thấy những người bản địa đang phát triển rất mạnh ở những vị trí dẫn đầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/06/08/new-platform-applies-alaska-native-wisdom-challenges-melting-arctic/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: