Ngày khí tượng thế giới: Cảnh báo sớm và hành động sớm

Đăng ngày: 22-03-2022 | Lượt xem: 781
Thời tiết, khí hậu và sự khắc nghiệt của nước ngày càng trở nên thường xuyên và gay gắt hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu. Con người đang tiếp xúc với nhiều mối nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Do đó, chỉ những dự báo về thời tiết sẽ là không đủ. Dự báo dựa trên tác động về những gì thời tiết sẽ làm và những gì mọi người nên làm là rất quan trọng để cứu đỡ cuộc sống và sinh kế của chúng ta.

Do đó, Ngày Khí tượng Thế giới vào ngày 23 tháng 3 năm 2022 có chủ đề Cảnh báo sớm và Hành động sớm đã nêu bật tầm quan trọng của thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu đối với việc giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Sáng kiến mới

Trong bài phát biểu bằng video tại lễ kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres dự kiến ​​sẽ công bố một sáng kiến ​​lớn mới về cảnh báo sớm cần thiết để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai Mami Mizutori và Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Hành động khí hậu sẽ dẫn dắt các cuộc thảo luận cấp cao về tiến độ, cơ hội và những thách thức trong Cảnh báo sớm và Hành động sớm. Các đại sứ của Anh và Ai Cập cũng sẽ tham gia với tư cách là chủ tọa các hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26 và COP26. Buổi lễ sẽ được phát trực tiếp trên Zoom và Kênh Youtube WMO và bắt đầu lúc 1300 GMT.

Ngày Khí tượng Thế giới vào ngày 23 tháng 3 năm 2022 có chủ đề Cảnh báo sớm và Hành động sớm đã nêu bật tầm quan trọng của thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu đối với việc giảm thiểu rủi ro thiên tai.

"Biến đổi khí hậu đã thể hiện rất rõ qua thời tiết khắc nghiệt hơn ở mọi nơi trên thế giới. Chúng ta đang chứng kiến những đợt nắng nóng gay gắt hơn, hạn hán và cháy rừng. Tồn tại nhiều hơi nước hơn trong khí quyển, dẫn đến lượng mưa cực lớn và lũ lụt chết người. Giáo sư Petteri Taalas, nói trong một thông điệp gửi tới các Thành viên WMO và công chúng. "Chúng tôi không kỳ vọng xu hướng tiêu cực này sẽ tiếp tục. Mặc dù vậy, trong lúc đó hệ thống Cảnh báo Sớm sẽ là một biện pháp thích ứng hiệu quả, giúp cứu sống sinh mạng và sinh kế."

Một báo cáo của WMO về thống kê thảm họa trong 50 năm qua cho thấy hơn 11.000 thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và các hiểm họa liên quan đến nước từ năm 1970 đến 2019, cướp đi sinh mạng của khoảng 2 triệu người – tương ứng với khoảng 115 người mỗi ngày.

Giáo sư Petteri Taalas, nói trong một thông điệp gửi tới các Thành viên WMO và cộng đồng

Số lượng thiên tai đã tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua với chi phí kinh tế đã tăng vọt và xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, con số thương vong đã giảm đáng kể - gần gấp ba lần - nhờ dự báo thời tiết tốt hơn và các kế hoạch quản lý thiên tai được phối hợp chặt chẽ hơn.

Siêu máy tính và công nghệ vệ tinh đã tạo điều kiện cho những bước nhảy vọt trong khả năng dự báo và sự xuất hiện của các dịch vụ phù hợp hơn với người dùng, được củng cố sau nhiều thập kỷ nghiên cứu. Công tác phối hợp quốc tế, khu vực và quốc gia trở nên mạnh mẽ hơn với sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề vẫn còn tồn đọng. Vẫn còn có những khoảng cách lớn trong dữ liệu quan sát thời tiết, đặc biệt là ở các nước kém phát triển và đảo nhỏ đang phát triển. Những khoảng trống này có nguy cơ ảnh hưởng đến độ chính xác của các cảnh báo sớm tại địa phương và toàn cầu. Đây là lý do tại sao WMO đang dẫn đầu các sáng kiến ​​nhằm tăng cường cảnh báo sớm, cải thiện khả năng quan sát và xây dựng khả năng phục hồi.

Cảnh báo sớm là một phần quan trọng của thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), sự xuất hiện của các hiện tượng cực đoan chưa từng có trong lịch sử sẽ gia tăng cùng với sự nóng lên toàn cầu.

Thế giới đang phải đối mặt với nhiều hiểm họa khí hậu không thể tránh khỏi trong hai thập kỷ tới với nhiệt độ toàn cầu có thể nóng lên hơn 1,5°C (2,7°F) so với thời kỳ tiền công nghiệp. Mức nhiệt độ quá nóng này sẽ dẫn đến các tác động nghiêm trọng khác, một số tác động trong số đó sẽ không thể phục hồi được. Nhiệt độ khắc nghiệt đã trở nên thường xuyên hơn và khốc liệt hơn kể từ những năm 1950 và gây ảnh hưởng đến nhiều nơi trên toàn cầu. Tỷ lệ xoáy thuận nhiệt đới cường độ mạnh (loại 4-5) dự kiến ​​sẽ tăng lên khi Trái đất nóng lên nhiều hơn.

Tần suất và cường độ của các trận mưa lớn đã tăng lên kể từ những năm 1950 và điều này dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Diện tích đất bị ảnh hưởng bởi hạn hán thường xuyên và nghiêm trọng hơn, một trong những loại hình thiên tai gây ra ít nghiêm trọng, cũng được dự báo sẽ tăng lên.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-meteorological-day-early-warning-and-early-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: