Ngày nước Thế giới với chủ đề tập trung vào nước ngầm

Đăng ngày: 22-03-2022 | Lượt xem: 1013
Nước ngầm chiếm 99% tổng lượng nước ngọt trên Trái đất. Tuy nhiên, tầm quan trọng của nguồn tài nguyên thiên nhiên này còn ít được biết đến, do đó nó thường bị xem nhẹ, quản lý không đúng cách và gây ô nhiễm

Ngày Nước Thế giới vào ngày 22 tháng 3 năm nay tập trung vào tiềm năng to lớn của nước ngầm và sự cần thiết phải quản lý nó một cách bền vững.

Liên minh quản lý nguồn nước (UN-Water) nhấn mạnh “Nước ngầm có thể trong nằm trong tầm nhìn của chúng ta, nhưng chúng ta phải để mắt đến nó”. Nước ngầm hiện cung cấp một nửa lượng nước được sử dụng cho mục đích sinh hoạt của người dân toàn cầu, bao gồm cả nước uống cho nhiều người ở các vùng nông thôn và khoảng 25% tổng lượng nước được sử dụng cho tưới tiêu.

Báo cáo Phát triển Nước Thế giới, được công bố tại Diễn đàn Nước Thế giới ở Dakar, Senegal đã nêu bật tầm quan trọng của nước ngầm

Trên toàn cầu, việc sử dụng nước được dự báo sẽ tăng khoảng 1% mỗi năm trong vòng 30 năm tới. Hơn 2 tỷ người đang sống ở các quốc gia bị khan hiếm nguông nước và 3,6 tỷ người phải đối mặt với tình trạng không đủ khả năng tiếp cận nước ít nhất một tháng mỗi năm. Sự phụ thuộc của chúng ta vào nước ngầm dự kiến ​​sẽ tăng lên khi nguồn nước mặt ngày càng trở nên hạn chế và không đáng tin cậy do biến đổi khí hậu, các mô hình lượng mưa thay đổi và sông băng tan chảy, theo Báo cáo Phát triển Nước Thế giới, được công bố tại Diễn đàn Nước Thế giới ở Dakar, Senegal. Trong đó, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) là một trong những người đóng góp cho báo cáo.

Báo cáo kêu gọi các Quốc gia cam kết xây dựng các chính sách quản lý và điều hành nước ngầm đầy đủ và hiệu quả nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng nước hiện tại và tương lai trên toàn cầu.

“Cải thiện cách chúng ta sử dụng và quản lý nước ngầm là một ưu tiên cấp thiết nếu chúng ta muốn đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) vào năm 2030. Những người ra quyết định phải bắt đầu tính đến những cách quan trọng mà nước ngầm có thể giúp đảm bảo khả năng phục hồi, theo Gilbert F. Houngbo, Chủ tịch UN-Water, Chủ tịch Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp (IFAD) và là Lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu do WMO hợp tác, cho hay.

Ông Houngbo và các nhà lãnh đạo Liên minh Nước và Khí hậu khác đang tham gia Diễn đàn Nước Thế giới nhấn mạnh sự cần thiết của hành động để bảo về nguồn nước và khí hậu. Hệ thống Thông tin Nước Thế giới gần đây đã đưa ra Lời kêu gọi Hành động, bao gồm cam kết thiết lập Hệ thống Thông tin Nước Toàn cầu để lấp đầy những khoảng trống về tính sẵn có và khả năng tiếp cận của dữ liệu đáng tin cậy và thông tin có thể hành động.

“Chúng tôi cần dữ liệu để hiểu biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến hệ thống nước của chúng tôi như thế nào; để hiểu rõ chất lượng nguồn nước đang và sẽ thay đổi như thế nào, bao nhiêu và ở mức độ nào. Chúng ta cần thông tin để biết các hành động của chúng ta có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc tiếp cận nguồn tài nguyên quý giá và bảo vệ chúng ta khỏi các hiểm họa và thảm họa về nước. Dữ liệu cũng là chìa khóa để đưa ra quyết định thông minh. Tuy nhiên, có những khoảng trống lớn; dữ liệu phân tán, không nhất quán và không đầy đủ, ” Lời kêu gọi hành động cho biết.

Chỉ 0,5% nước trên Trái đất có thể sử dụng được và có sẵn dưới dạng nước ngọt. Nhưng trong 20 năm qua, trữ lượng nước trên cạn - tất cả nước trên bề mặt đất và dưới bề mặt, bao gồm độ ẩm của đất, tuyết và băng - đã giảm với tốc độ cao hơn tổng lượng nước tiêu thụ của con người mỗi năm. Theo báo cáo của WMO State of Climate Services for Water được công bố vào năm ngoái.

Báo cáo Phát triển Nguồn nước Thế giới cho thấy một số khu vực, chẳng hạn như Sahara Châu Phi và Trung Đông, có nước ngầm không thể tái tạo có thể được khai thác để duy trì an ninh nguồn nước

Chất lượng của nước ngầm nói chung là tốt, có nghĩa là nó có thể được sử dụng một cách an toàn và hợp túi tiền, mà không yêu cầu các quy trình xử lý tiên tiến. Nước ngầm thường là cách tiết kiệm chi phí nhất để cung cấp nguồn nước an toàn cho các làng quê nông thôn.

Báo cáo Phát triển Nguồn nước Thế giới cho thấy một số khu vực, chẳng hạn như Sahara Châu Phi và Trung Đông, có một lượng đáng kể nguồn cung cấp nước ngầm không thể tái tạo có thể được khai thác để duy trì an ninh nguồn nước. Tuy nhiên, không nên bỏ qua việc cân nhắc cho các thế hệ tương lai và các khía cạnh kinh tế, tài chính và môi trường của việc sử dụng cạn kiệt kho lưu trữ.

Bất chấp những thách thức đang tồn tại, hiện không có hệ thống toàn cầu nào đang hoạt động có khả năng đánh giá hiện trạng của các hệ thống thủy văn nước mặt và nước ngầm, hoặc để dự đoán chúng sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-water-day-focuses-groundwater

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: