Ngày ôzôn thế giới đánh dấu kỷ niệm 35 năm bảo vệ thành công tầng ôzôn

Đăng ngày: 16-09-2022 | Lượt xem: 1142
Việc áp dụng Giao thức thực tế về các chất làm suy giảm tầng ôzôn cách đây 35 năm đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử môi trường

Nghị định thư đã trở thành biểu tượng cho những gì hợp tác toàn cầu có thể đạt được nếu mọi người đoàn kết và cùng nhau bảo vệ môi trường.

Vào dịp kỷ niệm lần thứ ba mươi lăm này, chúng ta sẽ nhớ cách mà Nghị định thư Montreal đã chấm dứt một trong những mối đe dọa lớn nhất mà nhân loại từng phải đối mặt: sự suy giảm tầng ôzôn. Khi thế giới phát hiện ra rằng các hóa chất nhân tạo được sử dụng trong bình xịt và làm mát đang tạo ra một lỗ hổng trên bầu trời.

Vào ngày 16 tháng 9 năm 1987, các chính phủ đã thông qua Nghị định thư Montreal để kiểm soát và giảm thiểu các chất làm suy giảm tầng ôzôn, chủ yếu là chlorofluorocarbons (CFC) và halogen. Nghị định thư có hiệu lực từ năm 1989. Đến năm 2008, đây là hiệp định môi trường đầu tiên và duy nhất của Liên hợp quốc được mọi quốc gia trên thế giới phê chuẩn. Với hơn 99% các chất làm suy giảm tầng ôzôn hiện đã được loại bỏ dần, tầng ôzôn đang được phục hồi.

Do tầng ôzôn lọc hầu hết các bức xạ cực tím có hại từ mặt trời, hành động này đã bảo vệ hàng triệu người khỏi ung thư da và đục thủy tinh thể. Nó cho phép các hệ sinh thái quan trọng tồn tại và phát triển. Nó làm chậm biến đổi khí hậu: nếu các hóa chất làm suy giảm tầng ôzôn không bị cấm, chúng ta sẽ có sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu một cách thảm khốc, ước tính khoảng 2,5° C vào năm 2100.

Nghiên cứu của Arecent cũng ước tính rằng nếu không có lệnh cấm của Nghị định thư Montreal đối với CFC, sẽ có ít carbon hơn được hấp thụ và lưu trữ trong thực vật, thảm thực vật và đất - bồn rửa carbon của Trái đất - có thể dẫn đến sự gia tăng thêm 0,5 - 1ºC của hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Tuy nhiên, công việc về khí hậu vẫn còn lâu mới hoàn thành. Theo Tu chính án Kigali, có hiệu lực vào tháng 1 năm 2019, các quốc gia đã cam kết loại bỏ hydrofluorocarbon (HFC) - khí nhà kính mạnh thường được sử dụng để thay thế các chất làm suy giảm tầng ôzôn bị cấm trong tủ lạnh và máy điều hòa không khí. Việc tuân thủ toàn cầu đối với Tu chính án Kigali có thể tránh được mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên tới 0,4°C vào cuối thế kỷ này.

Khi thế giới ngày càng nóng lên và nhu cầu làm mát tăng lên, chúng ta cần đảm bảo rằng các công nghệ làm mát trong tương lai là bền vững. Nghị định thư và Bản sửa đổi Kigali của nó thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ làm mát thân thiện với khí hậu và tiết kiệm năng lượng. Điều này có thể dẫn đến khí hậu bổ sung và các lợi ích khác. Ví dụ, bằng cách làm cho các dây chuyền lạnh bền vững và sẵn có hơn, thất thoát và lãng phí lương thực sẽ giảm, giảm lượng khí thải carbon hơn nữa, cũng như tăng cường an ninh lương thực.

Vào Ngày Ozone thế giới này, chúng ta kỷ niệm những thành tựu của Nghị định thư Montreal: Nghị định thư mà thông qua hợp tác toàn cầu, đã bảo vệ tất cả các sinh vật sống, hiện tại và trong tương lai.

Đánh giá khoa học gần đây nhất của Chương trình Môi trường của WMO và LHQ về sự suy giảm tầng ôzôn, được ban hành vào năm 2018, kết luận rằng các biện pháp theo nghị định thư sẽ dẫn đến tầng ôzôn trên con đường phục hồi và khả năng trở lại của tầng ôzôn ở Bắc Cực và Bắc bán cầu ozon ở vĩ độ trung bình trước giữa thế kỷ (2035), tiếp theo là vĩ độ trung bình Nam bán cầu vào khoảng giữa thế kỷ, và khu vực Nam Cực vào năm 2060. Một đánh giá khoa học mới sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/world-ozone-day-commemorates-35-years-of-successful-ozone-layer-protection

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: